Sẽ hoàn thành xử lý tạm trước ngày 6/1
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về xử lý khẩn cấp tình trạng sạt lở bãi biển du lịch Mỹ Khê (quận Sơn Trà), chiều 2/1, ông Phan Đình Đức, Phó Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình nông nghiệp và PTNT TP Đà Nẵng cho biết đơn vị này đang phối hợp cùng Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và Quản lý bãi biển du lịch thành phố, xử lý.
“Sẽ huy động nhân lực, vật lực tại chỗ. Các vị trí sạt lở được xử lý và gia cố tạm bằng bao tải cát, xếp trong rọ sắt nhằm ngăn chặn sóng biển xâm thực nặng hơn. Tuỳ theo vị trí sạt lở mà các lớp rọ bao cát sẽ được xếp chồng 2-3 lớp, phía bên trong được đắp cát và phủ vải địa kỹ thuật nhằm chống sóng đánh xói”, ông Đức cho hay.
Cũng theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình nông nghiệp và PTNT TP Đà Nẵng, do khối lượng sạt lở lớn, kéo dài và xuất hiện nhiều điểm, nên việc xử lý, gia cố dự kiến hoàn thành trước ngày 6/1.
Về giải pháp lâu dài, ông Đức cho biết thành phố đã có dự án kiên cố bờ biển bằng kè bê tông. Tuy nhiên do đây là bãi biển du lịch, đòi hỏi đảm bảo mỹ quan nên cần cân nhắc các giải pháp bê tông cứng.
“Các vị trí sạt lở không cố định mà thay đổi thất thường theo từng năm. Hơn nữa, khu vực xảy ra sạt lở trải dài trên đoạn bờ biển hơn 500 m từ ngã ba Võ Nguyên Giáp - Nguyễn Văn Thoại đến Võ Nguyên Giáp – Võ Văn Kiệt, nên giải pháp căn cơ đang được xem xét và nghiên cứu kỹ hơn để đưa ra phương án cuối cùng”, ông Đức cho hay.
Chưa có giải pháp cuối cùng
Cùng ngày, ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết để đảm bảo phương án triển khai gia cố, bảo vệ bãi biển phù hợp với hiện trạng cũng như hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến bờ biển, sở đã đề xuất UBND TP chưa triển khai giải pháp cứng như dự kiến trong hồ sơ chủ trương đầu tư đã được phê duyệt, mà nghiên cứu chuyển sang áp dụng các giải pháp mềm.
“Với mục tiêu bảo vệ bãi biển và hạ tầng kỹ thuật tuyến đường ven biển trong điều kiện cực đoan, đồng thời hạn chế tối đa mức độ ảnh hưởng của các giải pháp xử lý đến hoạt động du lịch trên bãi biển, cần nghiên cứu sử dụng các giải pháp mềm như trồng bổ sung cây dừa, cây phi lao trên bờ biển, bố trí các cấu kiện bê tông ngầm dưới bãi cát...”, ông Trung nói.
Cũng theo lãnh đạo Sở GTVT, UBND TP nên tính toán giao Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình nông nghiệp và PTNT TP Đà Nẵng, phối hợp cùng Sở KH&CN TP triển khai, lấy ý kiến của các cơ quan đơn vị liên quan, tư vấn chuyên gia có kinh nghiệm để đề xuất các giải pháp thực hiện hiệu quả, phù hợp với quy hoạch chung.
“Giải pháp xử lý tình huống là vậy, còn giải pháp căn cơ, các cơ quan chuyên môn tiếp tục nghiên cứu thêm nhằm đáp ứng yêu cầu bền vững, vừa đảm bảo mỹ quan cho bờ biển du lịch”, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình nông nghiệp và PTNT TP Đà Nẵng cho biết thêm.
Như VietTimes đưa tin, tại buổi thị sát và chỉ đạo khắc phục tình trạng sạt lở bãi biển, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã yêu cầu các cơ quan liên quan có biện pháp ứng phó khẩn cấp nhằm ứng phó và ngăn chặn tình trạng xâm thực của sóng biển. Bên cạnh đó, ông yêu cầu, lâu dài cần có giải pháp triệt để nhằm bảo vệ bãi biển du lịch trong thời gian tới.
Theo Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch TP, tình trạng sạt lở bờ biển du lịch Mỹ Khê (quận Sơn Trà) thường xuyên xảy ra vào dịp cuối năm, nhất là khi có không khí lạnh và triều cường. Các vị trí sạt lở không cố định mà di chuyển theo từng năm, kéo dài từ khu vực giáp ranh với bãi biển quận Ngũ Hành Sơn cho đến khu vực bãi biển Lăng Ông. Tình trạng sạt lở được bồi đắp trở lại nên gây khó khăn cho việc sử dụng các biện pháp khắc phục.
“Để hạn chế tình trạng sạt lở, trong thời gian qua, UBND TP Đà Nẵng đã tuyên truyền, vận động sử dụng các giải pháp mềm như tăng cường trồng dừa, phi lao để ngăn chặn gió biển và sạt lở”, lãnh đạo Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch TP cho biết thêm.