Đàm phán thương mại Trung – Mỹ vòng 12 kết thúc mà không đạt kết quả gì?

VietTimes -- Vòng đàm phán thương mại lần thứ 12 giữa Trung Quốc và Mỹ được tổ chức tại Thượng Hải từ ngày 30 đến 31 tháng 7 đã kết thúc sớm hơn dự định và các quan chức Mỹ đã lập tức ra sân bay về nước mà không có bất cứ thông báo gì. Điều này cho thấy khả năng vòng đàm phán đã kết thúc mà không đạt được bất cứ thỏa thuận gì.
Vòng đàm phán thương mại Trung - Mỹ lần thứ 12 ở Thượng Hải được cho là kết thúc trước thời gian dự kiến mà không đạt được kết quả gì.
Vòng đàm phán thương mại Trung - Mỹ lần thứ 12 ở Thượng Hải được cho là kết thúc trước thời gian dự kiến mà không đạt được kết quả gì.

Chiều ngày 31 tháng 7, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, một phóng viên đã đặt câu hỏi: “Liệu có phải cuộc đàm phán thương mại Trung - Mỹ ở Thượng Hải hôm nay đã kết thúc một cách không vui vẻ (bất hoan nhi tán). Đồng thời, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra cảnh báo trên Twitter rằng Trung Quốc không nên chờ đến năm 2020 bầu cử Mỹ mới đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ. Nếu không, thỏa thuận mà Trung Quốc  nhận được khi đó sẽ nghiêm trọng hơn hoặc căn bản sẽ không đạt được thỏa thuận gì cả?”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying) nói: “Tôi chỉ muốn cười “ha ha” hai tiếng. Vì như bạn thấy đấy, trong các cuộc đàm phán kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ trong hơn 1 năm qua ai thay đổi xoành xoạch, nói mà không giữ chữ tín, phản phúc vô thường... mọi người đều rõ. Còn lập trường của Trung Quốc đối với đàm phán là nhất quán. Hiện tại, các nhóm kinh tế và thương mại của hai bên đang đàm phán ở Thượng Hải. Tôi hãy còn chưa nắm bắt được tình hình mới nhất mà bạn vừa đề cập”.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đòn hai ông Robert Lighthizer và Steven Mnuchin
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đòn hai ông Robert Lighthizer và Steven Mnuchin

Bà Hoa Xuân Oánh nói: “Vào thời điểm này, Mỹ đang tung tin định gây áp lực tối đa. Tôi nghĩ điều đó là vô nghĩa. Thực tế, việc mình bị bệnh lại bắt người khác uống thuốc là điều vô ích. Tôi cho rằng trong vấn đề đàm phán kinh tế thương mại, Mỹ nên thể hiện sự chân thành và thiện chí hơn”.

Bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh, chỉ khi nào phía Mỹ thể hiện đầy đủ sự chân thành, thiện chí và đàm phán trên tinh thần bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, sự hiểu biết và nhường nhịn lẫn nhau thì đàm phán mới có thể có tiến triển.

Theo tin của của Bloomberg trước đó, đội ngũ đàm phán hai nước Trung -Mỹ đã chụp ảnh và bắt tay vào lúc 13h37’ chiều 31/7, giờ Bắc Kinh. Theo thời gian biểu trước đó, việc chụp ảnh chia tay được lên kế hoạch vào khoảng 14h15’ chiều; điều này có nghĩa là cuộc đàm phán đã kết thúc trước thời gian đã định hơn nửa giờ. Vào khoảng 9 giờ sáng ngày 31, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (Liu He) bắt đầu hội đàm với Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Tham gia vòng đàm phán lần thứ 12 này, phía Trung Quốc có 6 đại biểu và phía Mỹ có 5. Qua video trực tiếp thấy có Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Trung Sơn (Zhong Shan) cũng tham gia cuộc đàm phán.

Tối ngày 30 tháng 7, các ông Lưu Hạc, Robert Lighthizer và Steven Mnuchin đã ra ban công tầng thứ chín của khách sạn Hòa Bình để ngắm sông Hoàng Phố. Sau đó, 3 ông đã cùng chụp ảnh lưu niệm với cảnh đêm Luch Gia Chủy (Lujiazui) làm nền.

Thành viên hai đoàn đàm phán chụp ảnh lưu niệm trước khi chia tay
Thành viên hai đoàn đàm phán chụp ảnh lưu niệm trước khi chia tay

Theo trang tin Đa Chiều, mặc dù có trang weibo mô tả không khí cuộc đàm phán diễn ra rất tốt; tuy nhiên, vẫn chưa có tin tức nào cho thấy có bất kỳ tiến triển nào trong vòng đàm phán thương mại Trung-Mỹ lần này.

Sau khi cuộc gặp gỡ Donald Trump – Tập Cận Bình được tổ chức vào cuối tháng 6 tại Osaka, Nhật Bản, đây là lần đầu tiên cuộc gặp giữa Trung Quốc và Mỹ được tổ chức trực tiếp. Các tin tức trước đó nói Trung Quốc hứa sẽ mua thêm các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, còn Mỹ sẽ nới lỏng lệnh cấm đối với Huawei. Tuy nhiên, các phân tích cho rằng sự nhượng bộ trên miệng nhiều hơn là thực tế, bởi vì các giao dịch mua nông sản của Bắc Kinh thấp hơn nhiều so với yêu cầu của Washington; trong khi đó có áp lực mạnh mẽ ở bên trong nước Mỹ yêu cầu áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Huawei, nên viễn cảnh cuộc đàm phán khó có thể lạc quan.

Trước tình hình kinh tế và thương mại Trung-Mỹ hiện nay, mặc dù Bắc Kinh có ý định đàm phán với Washington, nhưng ở trong nước Trung Quốc có ý kiến cho rằng giới lãnh đạo cấp cao nhất không vội vàng đạt được thỏa thuận với phía Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng chỉ ra rằng, Trung Quốc có vẻ muốn trì hoãn cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm tới mới đạt được một hiệp nghị về kinh tế và thương mại với Mỹ.

Trong khi đó, trang tin Đông Phương của Hồng Kông cho biết cuộc đàm phán kéo dài 4 giờ tại khách sạn Tây Giao (Xijiao) Thượng Hải này đã kết thúc mà hai bên tạm thời không công bố kết quả; có tin nói hai bên đã bàn đến việc Trung Quốc gia tăng mua nông sản của Mỹ./.