Đà Nẵng đã lên phương án phong tỏa Bệnh viện C

VietTimes – Trước sự quan tâm của cộng đồng về ca nghi mắc COVID-19 ở Đà Nẵng, hôm nay, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng đã phát đi thông tin chính thức về việc TP đã xây dựng phương án phong tỏa Bệnh viện C Đà Nẵng. Lãnh đạo Sở Y tế TP. Đà Nẵng cho biết thêm bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 có sức khỏe yếu, diễn tiến bệnh nặng và đang phải thở máy.
Bệnh viện C Đà Nẵng bị cách ly, phong tỏa nhằm ứng phó với ca nhiễm SARV-CoV-2 mới
Bệnh viện C Đà Nẵng bị cách ly, phong tỏa nhằm ứng phó với ca nhiễm SARV-CoV-2 mới

Theo Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng, hiện Đà Nẵng đã xây dựng phương án phong tỏa Bệnh viện C Đà Nẵng theo “Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh trong phòng, chống dịch COVID-19” của Bộ Y tế, đồng thời, chỉ đạo Bệnh viện C Đà Nẵng lập tức triển khai các biện pháp ngăn chặn, hạn chế bệnh nhân, người nhà, cán bộ y tế ra vào các vị trí, khoa, phòng bệnh nhân đã từng di chuyển đến, cho đến khi các trường hợp tiếp xúc gần có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng cũng yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục tổ chức điều tra yếu tố dịch tễ, điều tra tất cả các trường hợp đã tiếp xúc gần với bệnh nhân, các trường hợp có tiếp xúc với các trường hợp tiếp xúc gần để áp dụng các biện pháp cách ly, giám sát, theo dõi chặt chẽ theo đúng quy định.

Sở Y tế TP tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP ban hành Quyết định áp dụng biện pháp cách ly vùng có dịch tại nơi lưu trú của bệnh nhân; chỉ đạo Bệnh viện C Đà Nẵng thiết lập biện pháp cách ly quy mô khoa, phòng hoặc toàn bệnh viện; đề nghị Bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận điều trị bệnh nhân, huy động mọi nguồn lực điều trị tích cực đối với bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Sở Y tế TP. Đà Nẵng cũng chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiếp tục phối hợp với Bệnh viện C Đà Nẵng, Trung tâm Y tế Liên Chiểu, Trung tâm Y tế quận Hải Châu và các đơn vị liên quan phun hóa chất Chloramin B khử trùng phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại Bệnh viện, nhà bệnh nhân và các địa điểm liên quan.

Đà Nẵng cũng đã chuẩn bị các nội dung để thông báo người dân đã từng tiếp xúc với bệnh nhân trong vòng 14 ngày chủ động theo dõi sức khỏe, báo cáo tình trạng sức khỏe, đến cơ sở y tế để được tư vấn xét nghiệm và áp dụng các biện pháp can thiệp y tế kịp thời; tuyên truyền cho người dân để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, cung cấp kịp thời thông tin trung thức, khách quan cho người dân để người dân biết và không hoang mang trong dư luận xã hội.

Còn về bệnh nhân đã 3 lần có kết quả dương tính với SARV-CoV-2, lãnh đạo Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết sau khi chuyển từ Bệnh viện C sang Bệnh viện Đà Nẵng để tiếp tục điều trị, tình trạng sức khỏe bệnh nhân có diễn tiến bệnh xấu, phải thở máy và đang được điều trị tích cực. 

CDC Đà Nẵng đang mở rộng điều tra yếu tố dịch tễ của bệnh nhân cũng như thắt chặt giám sát dịch tễ tại Bệnh viện C Đà Nẵng.

Cũng theo lãnh đạo Sở Y tế TP Đà Nẵng, hiện tất cả các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân này đang được cách ly theo dõi và giám sát dịch tễ 24/24. "Trong trường hợp xét nghiệm khẳng định từ Viện Parsteur Nha Trang đối với các trường hợp tiếp xúc gần này cho kết quả tương tự đối với bệnh nhân, thì việc khoanh vùng điều tra và cách ly các trường hợp F1,F2,… sẽ được mở rộng"- lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng cho hay.

Trước đó, như VietTimes đã đưa tin, sáng ngày 20/7, bệnh nhân tên T.V.D. (SN 1963, giới tính Nam, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) nhập viện điều trị tại Bệnh viện C Đà Nẵng với triệu chứng ho, sốt. Tại Bệnh viện C Đà Nẵng, bệnh nhân được chẩn đoán: Viêm phổi do vi trùng không phân loại nơi khác và được nhập viện vào Khoa Nội hô hấp - Bệnh viện C Đà Nẵng.

Sau khi chỉ định lấy mẫu xét nghiệm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm) theo chương trình giám sát SVP (viêm phổi nặng do virus), và lấy mẫu xét nghiệm tác nhân COVID-19 thì phát hiện bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 2 vào chiều ngày 23/7, kết quả cũng cho dương tính với SARS-CoV-2. 

Để khẳng định chính xác tình trạng bệnh của bệnh nhân, ngay trong đêm 23/7, CDC Đà Nẵng đã gửi mẫu bệnh phẩm vào Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm khẳng định, kết quả xét nghiệm sáng ngày 24/7 cho dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm vào đêm 23/7, Ban chỉ đạo Phòng – chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng đã chỉ đạo rà soát lịch trình dịch tễ của bệnh nhân, tiến hành khoanh vùng, khử trùng các khu vực bệnh nhân đã từng lui tới, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm đối với những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân gồm: người thân, các người tiếp xúc với bệnh nhân, y bác sĩ các cơ sở y tế nơi bệnh nhân này lui tới. Kết quả xét nghiệm 103/103 người có tiếp xúc với bệnh nhân âm tính lần 1 với SARV-CoV-2.

Để ứng phó với tình hình, Sở Y tế Đà Nẵng đang khẩn trương chỉ đạo các đơn vị tiến hành các biện pháp điều tra dịch tễ, xác định các đối tượng tiếp xúc gần, tiến hành cách ly, khoanh vùng địa bàn và các đối tượng liên quan.