Công ty thiết kế máy bay dân dụng siêu âm Mỹ đạt được những tiến bộ mới trong phát triển động cơ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Tại Triển lãm Hàng không Paris-2023, công ty thiết kế máy bay chở khách siêu âm Boom Supersonic tuyên bố đạt được những tiến bộ với động cơ “Symphony” cho phương tiện bay dân dụng nhanh nhất thế giới “Overture”.

Trang Engineering Interesting dẫn thông báo của công ty Mỹ Boom Supersonic, nhà phát triển máy bay chở khách thương mại “nhanh nhất thế giới”, tuyên bố đạt được những cột mốc quan trọng trong tiến trình phát triển động cơ “Symphony” tại Triển lãm Hàng không Paris-2023 (Paris AirShow 2023).

Động cơ Symphony cho máy bay chở khách siêu âm Overture của công ty Boom Supersonic. Video Boom Supersonic

Máy bay chở khách nhanh nhất thế giới "Overture" được thiết kế để có thể bay với tốc độ gấp đôi những máy bay chở khách hiện đại, sử dụng hoàn toàn nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).

Boom đã ký thỏa thuận với Aernnova cung cấp kết cấu bộ phận, các cánh của “Overture”; với Leonardo cung cấp khung sườn thân máy bay và hộp cánh; với Aciturri cung cấp phần đuôi và cánh đuôi. Ba công ty hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới đã tham gia mạng lưới các nhà cung cấp toàn cầu đang phát triển cho máy bay chở khách siêu âm của Boom, hiện bao gồm các công ty Safran Landing Systems, Eaton, Collins Aerospace, Flight Safety International, FTT, GE Additive và StandardAero.

Boom cũng lần đầu tiên giới thiệu cấu hình đầy đủ của hệ thống “Overture” khi chương trình phát triển máy bay tiến tới hoạt động chế tạo phương tiện.

“Overture” sẽ là máy bay chở khách nhanh nhất

Blake Scholl, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty Boom Supersonic cho biết: “Chúng tôi vô cùng tự hào về sự tiến bộ với dự án Overture và động cơ Symphony từ nhóm các đối tác và nhà cung cấp toàn cầu của công ty, những doanh nghiệp đang hoạt động với tốc độ cao, hướng tới tương lai của máy bay siêu âm bền vững”.

Boom đã có số đơn đặt hàng thương mại là 130 máy bay, bao gồm các đơn đặt hàng và đơn đặt trước từ những hãng hàng không lớn như United, American và Japan Airlines. Boom tiếp tục phát triển nghiên cứu với tập đoàn Northrop Grumman trên một biến thể quốc phòng của máy bay siêu âm Overture với kế hoạch trong tương lai sẽ mở rộng ra toàn bộ thị trường các phương tiện bay siêu âm từ máy bay chở khách, máy bay vận tải và máy bay quân sự đa năng.

Trong Triển lãm Hàng không Paris 2023, Boom đã giới thiệu một góc nhìn toàn diện về cấu hình của hệ thống bay “Overture”. Các sơ đồ được giới thiệu cho thấy rõ nét các hệ thống chính bên trong "Overture", bao gồm hệ thống điện tử hàng không, hệ thống điều khiển bay, hệ thống thủy lực, hệ thống nhiên liệu và thiết bị cất hạ cánh, tất cả đều được thiết kế và phát triển với những công nghệ mới nhất để đạt được hiệu suất cao, hiệu quả và cấp độ an toàn tối ưu.

Máy bay chở khách siêu âm “Overture” do công ty Boom Overture phát triển. Video tại Paris AirShow 2023/Tech Scene.

“Overture” tự hào có các hệ thống nhiên liệu hàng đầu, cho phép kiểm soát trung tâm trọng lực của phương tiện bay cả khi hoạt động với tốc độ cận âm và siêu âm, tương thích với nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Các hệ thống nhiên liệu này có chế độ dự phòng, cung cấp nhiên liệu liên tục cho động cơ để đảm bảo chuyến bay liền mạch trong mọi tình huống kỹ thuật.

Ngoài ra, các hệ thống thủy lực hỗ trợ điều khiển bay của “Overture” có cấp độ dự phòng gấp 3 lần, cung cấp năng lượng độ tin cậy cao cho cả hệ thống điều khiển chuyến bay và hệ thống cơ khí của máy bay. Bánh xe cất hạ cánh được thiết kế tương thích với đường lăn, đường băng sân bay quốc tế, cho phép cất, hạ cánh trên 600 sân bay trên toàn thế giới.

Hiệu quả khí động học của “Overture” được tăng cường nhờ cấu trúc hàng không tổng hợp với thân máy bay có đường viền và thiết kế cánh mòng biển. Để giảm thiểu rủi ro cho chương trình và hệ thống “Overture” hoàn thiện trên cơ sở phát triển nguyên mẫu máy bay, các hệ thống chính và các công nghệ đều được công ty xin thẩm định và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sử dụng trong hàng không.

Công ty đang đạt được tiến bộ trong nỗ lực đảm bảo các nhà cung cấp sẽ bàn giao phần lớn những hệ thống chính cho máy bay vào cuối năm 2023.

130 đơn đặt hàng

Stacey Rock, Chủ tịch của công ty Công nghệ Tua-bin Florida cho biết: “Chúng tôi tin tưởng rằng cả máy bay siêu âm Overture và động cơ Symphony có tiềm năng lớn trên thị trường hàng không, là động lực chuyển đổi hàng không dân dụng hiện nay thành hàng không dân dụng siêu âm trong tương lai”.

Ông nói thêm: “Nhóm kỹ thuật của động cơ Symphony là những nhà thiết kế động cơ giỏi nhất và giàu kinh nghiệm nhất trên thế giới, chúng tôi rất vui mừng được đóng góp vai trò của mình trong sự phát triển của thiết bị, bao gồm các kế hoạch lắp ráp động cơ ban đầu cho thử nghiệm mặt đất, thử nghiệm động cơ trong chuyến bay và có được giấy chứng nhận đủ điều kiện bay”.

Ric Parker, Chủ tịch Chương trình Hàng không Vũ trụ Singapore và cựu Giám đốc Công nghệ (CTO) của Rolls-Royce cho biết: “Động cơ Symphony là chìa khóa mở ra tương lai cho Overture, cho phép dự án thành công trên lĩnh vực thương mại và và duy trì được sự phát triển bền vững. Chiến lược của Boom với Symphony rất sáng tạo. Phương thức tiếp cận của công ty lôi cuốn các nhà cung cấp hàng đầu tìm cơ hội đóng góp chuyên môn và khả năng kỹ thuật của doanh nghiệp cho chương trình động cơ siêu thanh mang tính đột phá rất ấn tượng này".

Theo Interesting Engineering