Theo báo cáo của Cục Hàng không, sau khi phối hợp với Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) và tiếp thu, giải trình và rà soát, hoàn thiện lại hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng không đề xuất phương án quy hoạch Cảng hàng không Chu Lai (Quảng Nam) giai đoạn đến năm 2030 là 10 triệu hành khách/năm (tăng từ 5 triệu lên 10 triệu khách/năm), tầm nhìn đến năm 2050 là 30 triệu hành khách/năm.
Với Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, phương án quy hoạch công suất giai đoạn đến năm 2030 là 25 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 là 30 triệu hành khách/năm.
Cũng theo Cục Hàng không, tùy theo nhu cầu vận tải và tình hình phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương mà Bộ GTVT sẽ xem xét, điều tiết, phân bổ các chuyến bay (slot) giữa 2 cảng hàng không, nhằm bảo đảm khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng theo quy hoạch; đồng thời, tạo động lực hấp dẫn đầu tư phát triển cảng hàng không Chu Lai.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không thống nhất kiến nghị cập nhật nội dung Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng đô thị lớn và từng bước nâng cấp, khai thác có hiệu quả 22 cảng hàng không hiện hữu.
Đồng thời, đầu tư 6 cảng hàng không mới để nâng tổng số cảng hàng không của cả nước đưa vào khai thác lên 28 cảng hàng không, tổng công suất thiết kế hệ thống cảng hàng không đáp ứng khoảng 283 triệu hành khách, đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100 km.
Một góc cảng hàng không sân bay quốc tế Đà Nẵng |
Về tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam sẽ hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế mang tầm cỡ khu vực tại vùng Hà Nội và vùng TP HCM. Đầu tư đưa vào khai thác các cảng hàng không mới đảm bảo 100% dân số khu vực đồng bằng và 95% dân số khu vực miền núi có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100 km.
Đặc biệt, đến năm 2050 hình thành 31 cảng hàng không bao gồm: 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 17 cảng hàng không quốc nội (thêm sân bay Cao Bằng và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam Thủ đô Hà Nội). Song song đó, hình thành một số cảng hàng không, sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và có điều kiện tự nhiên thuận lợi.