Sân bay Chu Lai sẽ được nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó, phát triển sân bay Chu Lai thành cảng hàng không quốc tế.
Một góc đường dẫn vào sân bay CHu Lai (Quảng Nam)
Một góc đường dẫn vào sân bay CHu Lai (Quảng Nam)

Theo tờ trình này, nếu được nâng cấp, sân bay Chu Lai (Quảng Nam) sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế cùng với 13 cảng hàng không quốc tế hiện có gồm: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.

Hiện việc phát triển sân bay Chu Lai (Quảng Nam) trở thành cảng hàng không quốc tế đã được Bộ GTVT tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương; các hội nghề nghiệp; Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ; Ủy ban MTTQ Việt Nam và Báo cáo thẩm định của Hội đồng thẩm định quy hoạch.

Để chuẩn bị cơ sở hạ tầng, UBND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sớm triển khai kế hoạch đầu tư phát triển Cảng hàng không Chu Lai trở thành Cảng hàng không quốc tế, đạt tiêu chuẩn cấp 4E vào giai đoạn 2021-2030 và đến năm 2050 thành Cảng hàng không quốc tế cửa ngõ với quy mô, sân bay cấp 4F, với công suất phục vụ 40 triệu hành khách/năm theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ GTVT xây dựng và đang hoàn chỉnh để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trước mắt, Quảng Nam đề nghị ACV sớm có kế hoạch để đầu tư xây dựng nhà ga hành khách công suất phục vụ 5 triệu hành khách/năm, cải tạo nhà ga hàng hóa, mở rộng sân đỗ máy bay, các công trình phụ trợ và các hạng mục phục vụ bay, triển khai ngay từ năm 2022 để kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa hiện nay đang tăng nhanh trên địa bàn các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và các tỉnh, thành lân cận trong khu vực miền Trung.

Cùng với đó, tỉnh Quảng Nam đề nghị ACV cùng với địa phương làm việc với Chính phủ, Bộ GTVT và các Bộ, ngành Trung ương liên quan sớm xúc tiến đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh mới phía Tây và chuyển đường cất, hạ cánh hiện hữu thành đường lăn theo quy hoạch xây dựng Cảng hàng không Chu Lai đã được phê duyệt. Đồng thời xúc tiến đầu tư, xây dựng các hạng mục, công trình, dự án phù hợp và có kế hoạch sắp xếp, bố trí quỹ đất để thực hiện nhằm đảm bảo vận hành khai thác cảng hàng không gắn với an ninh quốc phòng.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất thành lập Tổ công tác hỗ trợ ACV triển khai đầu tư xây dựng các công trình tại Cảng hàng không Chu Lai nhằm sớm hiện thực hoá việc đưa Sân bay Chu Lai thành cảng hàng không quốc tế theo đúng quy hoạch.