Công bố Chương trình bình chọn đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính tiêu biểu 2021

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Chương trình năm 2021 sẽ tìm kiếm, bình chọn và vinh danh các đơn vị kinh doanh chứng khoán & cung cấp dịch vụ bảo hiểm tại Việt Nam có thành tựu trong công tác chuyển đổi số. 
Ông Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam trao cúp cho đơn vị được giải thưởng Cung cấp dịch vụ tài chính tiêu biểu năm 2020
Ông Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam trao cúp cho đơn vị được giải thưởng Cung cấp dịch vụ tài chính tiêu biểu năm 2020

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, ngành cung cấp Dịch vụ Tài chính tại Việt Nam bắt buộc phải tăng tốc chuyển đổi số hướng đến 3 mục tiêu gia tăng trải nghiệm khách hàng; tạo dựng sản phẩm dịch vụ mới và gia tăng hiệu quả quản lý doanh nghiệp. Đó dường như là con đường duy nhất hiệu quả để tồn tại trong bối cảnh hiện nay. Điều này vô hình chung tạo ra một cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính.

Cuộc đua chuyển đổi số trở nên quyết liệt nhưng đã hiệu quả?

Lĩnh vực cung cấp dịch vụ tài chính bao gồm nhiều ngành khác nhau nhưng nổi bật nhất vẫn là các ngành quen thuộc như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, quỹ đầu tư… Trong đó, ngân hàng là ngành có tốc độ chuyển đổi số nhanh nhất.

Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ đến thị trường tài chính thì các đơn vị kinh doanh chứng khoán và dịch vụ bảo hiểm cũng buộc phải tăng tốc trong cuộc đua. Đầu tiên và dễ nhận thấy nhất là họ tập trung hướng đầu tư vào các công nghệ mới mang tính nền tảng như eKYC, Bigdata, AI, Cloud và đặc biệt là Cyber Security. Tuy nhiên hiệu quả thực tế của hoạt động này thì vẫn đang trong quá trình kiểm chứng, chờ đợi phản ứng của khách hàng.

Tổng quan thị trường bảo hiểm, trong 5 năm qua, lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đã đạt tốc độ tăng trưởng cao, từ 25-30%. Chỉ trong năm 2019, tổng doanh thu của thị trường BHNT ước đạt 129.120 tỉ đồng, trong đó doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 107.793 tỉ đồng, tăng 25% so với năm 2018. Cùng với đó, các sản phẩm BHNT được đa dạng hóa với hơn 450 sản phẩm thuộc tất cả các nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu bảo hiểm của hơn 9,8 triệu người tham gia.

Năm 2020, việc đầu tư công nghệ cho lĩnh vực bảo hiểm đã được chú trọng hơn, các ứng dụng di động từ chỗ chỉ gồm những dịch vụ đơn giản, chưa thể giải quyết một cách mạnh mẽ yêu cầu liên thông, kết nối các dịch vụ tài chính khác hay các đơn vị còn chậm trong việc khai thác dữ liệu lớn nhằm phân loại, đưa ra các sản phẩm dịch vụ mới thì nay đã có nhiều đổi mới, hướng đến việc tích hợp các dịch vụ thanh toán và quản lý tài chính cá nhân.

Trong ngành chứng khoán, năm 2020 chứng kiến sự chuyển đổi số tương đối mạnh mẽ với hướng đi chủ đạo nhằm vào mục tiêu gia tăng trải nghiệm khách hàng như mở tài khoản online, khách hàng đã có tài khoản sẽ nộp tiền và giao dịch được ngay, sử dụng phương thức giao dịch trực tuyến chủ động và nhanh chóng thông qua các kênh như bảng giá Lightning, Protrade, Mobile App…

Bình chọn các đơn vị cung cấp Dịch vụ Tài chính tiêu biểu

Từ thực tế trên, chương trình Bình chọn và Vinh danh các đơn vị cung cấp Dịch vụ Tài chính tiêu biểu do IDG Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam và Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức sẽ tìm kiếm, bình chọn và vinh danh các đơn vị kinh doanh chứng khoán & cung cấp dịch vụ bảo hiểm tại Việt Nam có thành tựu trong công tác chuyển đổi số và từ đó đưa ra các sản phẩm, dịch vụ tài chính đạt hiệu quả cao trên 3 khía cạnh: quản trị doanh nghiệp; chất lượng sản phẩm, dịch vụ; trải nghiệm khách hàng.

Từ mục tiêu trên, lĩnh vực chứng khoán, sẽ có 3 hạng mục được bình chọn, công bố là “Công ty kinh doanh chứng khoán chuyển đổi số tiêu biểu”, “Công ty kinh doanh chứng khoán được khách hàng hài lòng nhất” và “Công ty kinh doanh chứng khoán có sản phẩm, dịch vụ sáng tạo tiêu biểu”.

Trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, mỗi lĩnh vực cũng có 3 hạng mục được bình chọn, công bố là “Công ty kinh doanh bảo hiểm chuyển đổi số tiêu biểu”, “Công ty kinh doanh bảo hiểm được khách hàng hài lòng nhất” và “Công ty kinh doanh dịch vụ bảo hiểm có sản phẩm, dịch vụ sáng tạo tiêu biểu”. Tổng cộng, có 9 hạng mục giải thưởng được bình chọn và vinh danh.

Thời gian xét duyệt hồ sơ và bình chọn là từ ngày 25/4 đến hết 10/6/2021. Hội đồng bình chọn gồm 13 thành viên là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chứng khoán, bảo hiểm. Chủ tịch Hội đồng Bình chọn là ông Vũ Viết Ngoạn – Nguyên Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia. Hai Phó Chủ tịch bao gồm ông Vũ Bằng – Nguyên Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và ông Lê Quang Bình, Nguyên Cục trưởng, Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm, Bộ Tài chính.

Song song với việc bình chọn theo hồ sơ đơn vị cung cấp, Ban Tổ chức cũng tiến hành công tác khảo sát Mức độ hài lòng của người tham gia hoạt động kinh doanh chứng khoán và dịch vụ bảo hiểm. Đây là chương trình khảo sát độc lập, được tiến hành từ ngày 25/4 đến 10/6 và kết quả khảo sát sẽ là một tham số giúp HĐBC đánh giá và bình chọn chính xác hơn.

Để tham gia giải thưởng, các đơn vị kinh doanh chứng khoán và dịch vụ bảo hiểm sẽ điền hồ sơ theo mẫu rồi gửi về cho Hội đồng Bình chọn trước ngày 10 tháng 6 năm 2021. Kết quả bình chọn sẽ được công bố vào ngày 8 tháng 7 năm 2021, trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn Dịch vụ Tài chính 2021 với chủ đề "Chuyển đổi số ngành Tài chính, ngân hàng, hướng tới cung cấp đa dạng các sản phẩm, dịch vụ số, góp phần thúc đẩy nền kinh tế số".

Các đơn vị được vinh danh cũng sẽ được mời trình bày và chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số, xây dựng sản phẩm, dịch vụ sáng tạo, hiệu quả nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng trong diễn đàn.

Tổng thể, chương trình bình chọn và diễn đàn không chỉ là cơ hội để các đơn vị kinh doanh chứng khoán và dịch vụ bảo hiểm nhìn lại kết quả hoạt động mà còn là cơ hội để họ học hỏi lẫn nhau, cập nhật các công nghệ mới trong lĩnh vực của mình nhằm thúc đẩy công tác chuyển đổi số tại đơn vị, khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường.