VietTimes -- Chúng tôi ghi nhận là đã có hiện tượng này và chúng tôi hoan nghênh khi thị trường BĐS Đà Nẵng đang chuyển hướng với nguồn cung phân khúc 3-5 sao tăng
Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc, Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của CBRE.
Theo số liệu nghiên cứu của CBRE, thị trường BĐS du lịch tại Đà Nẵng đang tiếp tục tăng trưởng tốt khi lượng du khách đến Đà Nẵng tăng đáng kể. Giá phòng của các khách sạn khối 4-5 sao tăng đáng kể, cùng với công suất phòng bình quân đạt đến 62%, tăng 2% theo cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đối với phân khúc khách sạn dưới 3 sao thì ngược lại, tại các trang giao dịch BĐS, tình trạng rao bán, sang nhượng đối với các sản phẩm khách sạn này diễn ra khá nhiều. Tình trạng này được một số chuyên gia ngành du lịch cảnh báo là “cuộc tháo chạy” để nói việc các sản phẩm lưu trú này rời khỏi ngành. Để hiểu rõ hơn những diễn biến, xu hướng thị trường xung quan vấn đề này, VietTimes đã có cuộc trao đổi với bà Dương Thùy Dung, Giám đốc, Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của CBRE.
- Những diễn biến tăng trưởng mà CBRE đưa ra đang cho thấy nếu như trước đây, thị trường BĐS du lịch nghỉ dưỡng Đà Nẵng chỉ tập trung phân khúc 5 sao và từ dưới 3 sao thì nay đã tăng tỷ lệ khách sạn 3-4 sao cho thấy đã có dấu hiệu chuyển hướng đầu tư?
Chúng ta phải thừa nhận là trước đây, thị trường BĐS Đà Nẵng có 2 xu hướng đó là đi theo hướng cao cấp 5 sao phục vụ khách hàng cao cấp. Một nữa là đi theo hướng bình dân từ 3 sao tiêu chuẩn địa phương cho đến không cần xếp sao vì họ chỉ chú trọng vào kết quả kinh doanh và đối tượng khách hàng là bình dân.
Và trong thời gian qua, chúng tôi chưa thấy có sự tác động nào giữa 2 phân khúc sản phẩm ví dụ như phân khúc này tăng lên thì phân khúc kia giảm sút cho đến sự chuyển hướng như hiện nay.
Tình trạng rao bán khách sạn dưới 3 sao tại Đà Nẵng diễn ra trong thời gian qua
- Vậy có phải chăng Đà Nẵng đang định hình sản phẩm du lịch mới phù hợp với nhu cầu hiện tại?
Theo tôi đó là một nhận định đúng. Phải thừa nhận là sau thời gian dài định hình, BĐS Đà Nẵng đang chuyển hướng. Nếu như trước đây du khách đến Đà Nẵng không có nhiều lựa chọn thì nay đã có rất nhiều lựa chọn từ ven biển đến trung tâm với mức giá hợp lý cho dịch vụ tiêu chuẩn.
Đây là hướng đi mà chúng tôi rất hoan nghênh đối với Đà Nẵng cũng như các thị trường khác khi muốn hướng đến một thị trường bền vững. Bởi chúng ta phải thừa nhận rằng phân khúc khách du lịch hạng trung đang tăng trưởng rất cao không phải chỉ du khách quốc tế mà cả nội địa.
Thị trường BĐS du lịch Đà Nẵng đang có sự chuyển hướng mạnh mẽ sang phân khúc hạng trung
Nếu chúng ta để ý cơ cấu khách du lịch đến Đà Nẵng thì tỷ lệ khách nội địa đến rất đông và đây mới là nguồn khách ổn định, bền vững và tiềm năng rất lớn.
- Liệu sau thời gian phát triển tiếp theo, phân khúc khách sạn dưới 3 sao có bị rơi vào quên lãng?
Ở đây tôi muốn chia sẻ một vấn đề đối với phân khúc khách sạn dưới 3 sao là nó có số lượng quá nhiều và nhỏ lẻ. Việc thống kê, thu thập dữ liệu phân tích thật sự khó khăn do họ không chia sẻ kết quả. Bên cạnh đó nếu có thông tin thì việc kiểm tra tính xác thực, độ tin cậy không đảm bảo nên chúng tôi khó có thể phân tích và nhận định chứ không phải là kinh doanh không hiệu quả hay bị quên lãng.
- Trong thời gian qua, có những đánh giá, cảnh báo về phát triển nóng đối với phân khúc dưới 3 sao. Thậm chí việc các chủ sở hữu các khách sạn ở phân khúc này ồ ạt bán được các chuyên gia du lịch cho rằng đó là “cuộc tháo chạy” khỏi ngành. Vậy quan điểm của bà như thế nào về nhận định này?
Chúng tôi không có số liệu thống kê và nói cuộc tháo chạy hơi nặng nề, nhưng chúng tôi ghi nhận là có hiện tượng đó, có khá nhiều các chủ đầu tư bán lại các khách sạn này. Việc bán lại có khá nhiều lý do và tập trung từ dưới 3 sao đến 2 sao.
Tình trạng phát triển khách sạn dưới 3 sao tại Đà Nẵng từng được cảnh báo
- Vậy hiện tượng này có ảnh hưởng đến thị trường ngành lưu trú nói riêng và BĐS du lịch Đà Nẵng nói chung hay không?
Theo tôi là không, nếu có thì sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của một vài các chủ đầu tư trước những cảnh báo trực tiếp, kịp thời của các chuyên gia trong thời gian qua.
Bởi bất cứ thị trường nào phát triển cũng phải có chuyện này chuyện kia, không thể đầu tư nào cũng thành công, và nếu như vậy thì thị trường sẽ không thể phát triển được. Chúng tôi tin rằng đây sẽ là những bài học để các nhà đầu tư đi sau nhìn vào và có những quyết định cân nhắc hơn.
Bên cạnh đó, chúng ta phải thừa nhận rằng trong cùng 1 phân khúc từ 2-3 sao, các nhà đầu tư thành công trong thời gian qua chỉ đơn giản là họ đã mua đất với giá rơi vào vị trí thấp và bán ở thời điểm cao. Và đặc tính đối với loại hình khách sạn 2-3 sao là khả năng chi trả cũng không thể tăng thêm, hay không thể giảm thêm chi phí đầu tư thì đây là vấn đề gây đau đầu đối với nhà đầu tư, nên các nhà đầu tư phải tính bài toán lựa chọn thời điểm mua hay bán cho phù hợp.
Các nhà đầu tư đi sau đã học được bài học từ sản phẩm khách sạn dưới 3 sao
Bài học này đã gây đau đớn cho rất nhiều chủ đầu tư trong thời gian vừa qua. Nhưng tôi tin rằng những hiện tượng này không tác động quá tiêu cực đến thị trường BĐS Đà Nẵng.
Xin cảm ơn!
Trong 6 tháng đầu năm 2017, thị trường BĐS Đà Nẵng ghi nhận sự tăng trưởng của hơn 1.000 phòng khách sạn đến từ 1 khách sạn 5 sao và 3 khách sạn 4 sao, nâng tổng nguồn cung khách sạn ở phân khúc 3-5 sao lên 12.696 phòng. Và dự kiến con số này sẽ tiếp tụng tăng thêm khoàng 3.800 phòng vào cuối năm 2017 đến từ 21 khách sạn, nâng tổng số phòng ở phân khúc này lên hơn 16.800 phòng, tăng 40% so với năm 2016. Và với nhịp độ này, đến năm 2019, dự báo sẽ có khoảng 19.600 phòng khách sạn từ 3-5 sao được đưa ra thị trường.
Giai đoạn 2025-2028, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng phấn đấu đạt 1.500 hội viên, hình thành mạng lưới 20 doanh nghiệp dẫn dắt, 200 doanh nghiệp đồng hành đến 2.000 doanh nghiệp trong chuỗi giá trị.
Để kiến tạo mạng blockchain “Make in Vietnam”, 1Matrix đang đầu tư mạnh cho giai đoạn nền móng, hướng tới bảo đảm chủ quyền dữ liệu và đưa Việt Nam vào nhóm dẫn đầu công nghệ số.
Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) cho rằng để nâng cao lợi nhuận, hướng đi tất yếu là phát triển ra thị trường nước ngoài. Ông Hải cũng tiết lộ thành công bước đầu của HBC trong xuất khẩu ngành xây dựng.
"Kinh tế Việt Nam phát triển với thế “tam mã song hành”, gồm doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp vốn FDI, doanh nghiệp tư nhân, trong đó "con ngựa" năng động nhất là khối kinh tế tư nhân", TS. Trần Khắc Tâm chia sẻ nhận định với VietTimes.
Kết thúc cuộc bầu cử Mỹ, ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump tuyên bố thắng cử. Khi phát biểu mừng chiến thắng, ông gọi tên Elon Musk và ca ngợi CEO Tesla là một thiên tài đặc biệt cần phải bảo vệ.
Đầu năm Ất Tỵ 2025, nhìn lại trong ngành bất động sản, không ít sếp lớn tuổi Tỵ đã “công thành, danh toại”, có thể kể tới như: ông Đỗ Minh Phú - Chủ tịch Doji, ông Nguyễn Tuấn Hải - Chủ tịch Alphanam, ông Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hợp Lực.
VietTimes - Hiện tại, khối tài sản hơn 439 tỷ USD của Elon Musk thậm chí còn lớn hơn vốn hóa thị trường của Salesforce, công ty công nghệ có giá trị 344 tỷ USD.
VietTimes - Mối quan hệ giữa Elon Musk và Sam Altman dần trở nên căng thẳng khi Musk rời OpenAI vào năm 2018 và gần đây ông đã đệ đơn kiện Altman và OpenAI.
VietTimes - Từ đầu năm đến nay, CEO Tesla và SpaceX đã chứng kiến giá trị tài sản ròng tăng vọt thêm 105 tỷ USD, bỏ xa người đứng thứ hai trong danh sách tỷ phú là Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, với 228 tỷ USD.
(VietTimes) – Từng chỉ trích Donald Trump nhưng mới đây, tỷ phú Jeff Bezos bất ngờ chúc mừng ông Donald Trump về chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024.
Doanh nhân là biểu tượng của khát vọng, sự dấn thân làm giàu cho doanh nghiệp và đất nước. Khu vực tư nhân năng động và có năng lực cạnh tranh cao là bảo đảm vững chắc cho sự thịnh vượng của Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới.
TS. Trần Khắc Tâm cho rằng cơ chế, chính sách thông thoáng cộng với đội ngũ công chức, cơ quan quản lý Nhà nước có tâm, có tầm chắc chắn sẽ là những lực đẩy rất lớn giúp doanh nghiệp Việt bứt phá.
(VietTimes) – Altman nhấn mạnh rằng AI có thể viết các bài văn đơn giản, nhưng những ý tưởng sáng tạo và sự sâu sắc thì chỉ con người mới có thể mang lại.
“Người lãnh đạo không cần phải giỏi tất cả mọi thứ. Người lãnh đạo cần có lòng can đảm, can đảm nói, can đảm nói thật, can đảm nói đúng lúc và tìm người tài đặt đúng chỗ”- GS Augustine Hà Tôn Vinh chia sẻ.
(VietTimes) – Zuckerberg đã chia sẻ việc mình mắc "sai lầm 20 năm" khi nhận trách nhiệm về những vấn đề mà ông tin rằng Meta không đáng phải chịu trách nhiệm.