Chiến dịch Tin: Khuyến khích người sử dụng Internet sáng tạo nội dung tích cực

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội cùng lan tỏa các giá trị tốt đẹp, truyền thông chính sách tới người dân qua cách thích hợp nhất - đó là mục tiêu của "Chiến dịch Tin" do Bộ TT&TT phát động.

vt_mr. nguyen thanh lam.jpg
Ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - phát biểu tại lễ phát động.

Phát biểu tại lễ phát động chiến dịch truyền thông nâng cao ý thức người dùng Internet tại Việt Nam mang tên “Chiến dịch Tin” - diễn ra hôm nay (11/10), ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) - cho biết, thời gian đây, một số nền tảng mạng xã hội đã có xu hướng chuyển dần từ mô hình kinh doanh miễn phí với nội dung do người dùng tạo ra, chia sẻ miễn phí và khai thác quảng cáo, sang mô hình kinh doanh người xem không có quảng cáo nhưng phải trả tiền.

Khi các mạng xã hội dịch chuyển sang mô hình thu phí người dùng thay vì bán quảng cáo thì quan điểm phục vụ, cách sáng tạo nội dung để thu được tiền của người sử dụng sẽ thay đổi hoàn toàn. Những động thái này cho thấy những diễn biến mới, tín hiệu tích cực trong chống tin giả, tin xấu độc. "Chính vì thế vấn đề chống tin giả có thêm những diễn biến mới nhưng không vì thế mà chúng ta chờ đợi” - ông Lâm nói.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm bày tỏ niềm tin rằng, cộng đồng những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội sẽ tích cực phát huy trách nhiệm xã hội, đồng hành cùng các cơ quan Nhà nước trong việc truyền thông, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, truyền thông chính sách đến người dân thông qua cách phù hợp nhất với cộng đồng tiếp cận và sử dụng thông tin trên mạng xã hội

Với thông điệp "Tin trên mạng, tin cho đúng", mục tiêu của chiến dịch là cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả, thông tin xấu độc trên mạng, đồng thời, nhận thức rõ trách nhiệm trong việc đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng, qua đó, nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam.

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - cho biết, tên gọi "Tin" vừa có ý nghĩa là tin tức, thông tin hàng ngày được sản xuất trên Internet, vừa có ý nghĩa là niềm tin, là sự tin tưởng.

vt_mr. Le Quang tu do.jpg
Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử

"Chiến dịch Tin" được kỳ vọng sẽ tạo nên một sân chơi lành mạnh, khuyến khích người sử dụng Internet tại Việt Nam sáng tạo, sản xuất nội dung tích cực, tạo không gian để xuất bản thông tin trên không gian mạng có trách nhiệm. Bên cạnh đó, chiến dịch cũng tôn vinh những người làm trong lĩnh vực truyền thông và các nhà sáng tạo nội dung. Chiến dịch còn là cơ hội để tạo không gian gặp gỡ cho những người tham gia vào quá trình xuất bản thông tin trên không gian mạng có thể chia sẻ kinh nghiệm, trách nhiệm và đạo đức làm nghề" - ông Lê Quang Tự Do nói.

Ông Lê Quang Tự Do phân tích: Các nền tảng khi vào Việt Nam, kiếm tiền từ người dân Việt Nam, hoạt động kinh doanh, thu lợi nhuận, thì phải có trách nhiệm đóng góp lại cho cộng đồng.

“Đầu tiên là phải góp phần làm trong sạch không gian mạng, làm những điều có ích mà mình được hưởng lợi từ đó. Trong chuỗi hoạt động truyền thông này cũng chính là điều trong kết luận kiểm tra mà TikTok đang thực hiện cam kết tuân thủ pháp luật và đóng góp cho cộng đồng” - ông Tự Do thông tin.

Chiến dịch Tin bắt đầu được triển khai từ tháng 10 - 11/2023, gồm 2 hoạt động chính: Thi sáng tạo nội dung “Anti Fake News” và chương trình “Tinternet - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam”.

Cuộc thi sáng tạo nội dung "Anti Fake News"

Cuộc thi được Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử phối hợp tổ chức từ 2/10 - 28/10/2023. Với tổng giá trị giải thưởng lên tới 150 triệu đồng, cuộc thi là sân chơi dành cho mọi đối tượng có thể sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok nhằm hướng đến mục tiêu tuyên truyền phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.

Để tham gia, người dự thi cần đăng video tối thiểu 15 giây ở chế độ công khai kèm hashtag #AntiFakeNews #tin trên nền tảng TikTok với nội dung theo 3 chủ đề:

- Chủ đề 1: Thực hiện điệu nhảy "Anti Fake News" dựa trên điệu nhảy do Ban tổ chức công bố.

Điệu nhảy Anti Fake News

- Chủ đề 2: Hát bài hát chủ đề của chương trình hoặc sáng tác/viết lời bài hát theo chủ đề của cuộc thi "Anti Fake News".

- Chủ đề 3: Kể câu chuyện hoặc diễn hoạt cảnh về tình huống và cách xử lý khi bản thân hoặc người thân gặp phải dựa trên những thông tin sau: (1) thông tin chưa đúng sự thật, chưa được kiểm chứng hoặc diễn giải chưa đúng bối cảnh gây ra hiểu lầm và ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác; (2) thông tin lừa đảo, chưa đúng sự thật khiến cộng đồng hiểu sai và tin vào điều đó dẫn đến những tác động tiêu cực; (3) đạo đức của người làm truyền thông khi sản xuất thông tin trên không gian mạng; (4) vô tình chia sẻ thông tin sai hoặc thiếu kiểm chứng vì tin tưởng người đưa tin.

Theo ông Lê Quang Tự Do, trong vòng chưa đầy 1 tháng, hashtag #AntiFakeNews trên nền tảng TikTok đã đạt tới 2 tỷ lượt xem. Có tới hơn 592.000 video gắn hashtag #AntiFakeNews chỉ trong tuần đầu tiên của tháng 10.

Chương trình Tinternet - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam

Chương trình dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 11/2023. Đây là chặng cuối của "Chiến dịch Tin" trong năm 2023 với các hoạt động chính bao gồm: khu gian hàng với các minigame liên quan đến chủ đề của chương trình; hội thảo "Tin nên tin" có sự góp mặt và chia sẻ đến từ các chuyên gia truyền thông, các nền tảng trực tuyến và những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng; lễ trao giải cuộc thi "Anti Fake News" cùng những phần trình diễn, giao lưu của các nghệ sĩ khách mời.

Bên cạnh đó, trong suốt quá trình triển khai chiến dịch, hoạt động truyền thông bao gồm các tin bài, video cũng được thực hiện và chia sẻ rộng rãi trên nhiều nền tảng trực tuyến và Fanpage chính thức của chương trình Anti Fake News, TikTok... nhằm góp phần đưa thông tin và thông điệp của chương trình tới đông đảo công chúng tại Việt Nam.

Với sự góp mặt của nhiều cá nhân có ảnh hưởng trên mạng xã hội, "Chiến dịch Tin" kỳ vọng góp phần làm trong sạch không gian mạng, khuyến khích người sử dụng Internet tại Việt Nam có thể sáng tạo, sản xuất nội dung tích cực, đem lại giá trị cho cộng đồng./.