Bộ TT&TT yêu cầu Facebook, Google phải gỡ bỏ các quảng cáo vi phạm trong vòng 24 giờ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Sau khi Bộ TT&TT yêu cầu, các đơn vị phải thực hiện xử lý vi phạm trong vòng 24 giờ. Sau thời hạn trên, nếu không xử lý và không có lý do chính đáng, Bộ sẽ thực thi các biện pháp ngăn chặn theo quy định.
Ban hành quy định mới về hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam. Ảnh minh họa.
Ban hành quy định mới về hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam. Ảnh minh họa.

Nội dung được đề cập tại Nghị định 70 nhằm sửa đổi, bổ sung Nghị định số 181 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo. Cụ thể theo Điều 13, từ ngày 15/9 tới, các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google buộc phải gỡ bỏ các quảng cáo vi phạm trong vòng 24 giờ sau khi nhận được thông báo vi phạm của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT).

Nghị định 70 được ban hành theo đề xuất của Bộ TT&TT, nhằm siết lại hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam như Google, Facebook. Các nền tảng này đang chiếm phần lớn doanh thu quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số tại Việt Nam.

Theo đó, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo và người quảng cáo ở trong và ngoài nước tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Cụ thể là các quy định về quảng cáo, an ninh mạng và quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Bên cạnh đó, các cá nhân, tổ chức nêu trên phải nộp thuế theo quy định pháp luật, đảm bảo hoạt động, kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, thượng tôn pháp luật Việt Nam.

Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải thông báo thông tin liên hệ với Bộ TT&TT. Các nền tảng xuyên biên giới cần thông báo tên tổ chức, tên giao dịch, địa chỉ trụ sở, địa chỉ đặt máy chủ hoặc đầu mối liên hệ tại Việt Nam 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam. Cơ quan tiếp nhận là Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) sẽ có trách nhiệm gửi giấy xác nhận trong 7 ngày làm việc kể từ khi nhận thông báo.

Nghị định yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới phải không đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật theo yêu cầu của Bộ TT&TT và các cơ quan chức năng có thẩm quyền, cung cấp thông tin có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền khi được yêu cầu.

Quy định mới cũng yêu cầu các chủ thể kinh doanh quảng cáo không hợp tác với trang thông tin điện tử đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền thông báo vi phạm pháp luật công khai trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ TT&TT (mic.gov.vn). Trong trường hợp phát hiện các quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Việt Nam, cơ quan chức năng có thẩm quyền của Việt Nam sẽ thực hiện ngăn chặn ngay các quảng cáo vi phạm.

Cùng với đó, Điều 14 Nghị định quy định cụ thể trách nhiệm quản lý đối với hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới. Cụ thể, các Bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm phát hiện và xác định các quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật theo thẩm quyền được phân công về quản lý và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo. Bộ TT&TT là cơ quan tiếp nhận các thông báo về quảng cáo vi phạm, là đầu mối liên hệ, gửi yêu cầu xử lý quảng cáo vi phạm pháp luật cho tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.