Bộ GTVT trình dự thảo cho phép xe chạy dịch vụ Grab không phải gắn mào

VietTimes -- Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đệ trình Chính phủ Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Nội dung dự thảo mới nhất có một số điểm mới đang là sự quan tâm của dư luận, trong đó có một số điều chỉnh liên quan đến nhóm vận tải hành khách ứng dụng công nghệ.
Xe chạy dịch vụ Grab sẽ không phải gắn mào
Xe chạy dịch vụ Grab sẽ không phải gắn mào

Xe hợp đồng điện tử không phải gắn mào

Tháng 2/2018, tại dự thảo lần thứ 4 Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP mà Bộ GTVT đưa ra, có nội dung “xe hợp đồng điện tử phải có phù hiệu “xe taxi“ gắn trên kính xe, niêm yết đầy đủ các thông tin theo quy định, có hộp đèn với chữ "xe taxi điện tử", gắn cố định trên nóc xe.

Nhưng tại dự thảo mới nhất, vừa được Bộ GTVT trình lên Chính phủ ngày 31/7, nội dung trên đã được bỏ.

Thay vào đó, Điều 7 của dự thảo lần này quy định, ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng có phù hiệu “xe hợp đồng”; phải niêm yết chữ “xe hợp đồng” hoặc "xe hợp đồng điện tử" và niêm yết các thông tin khác trên xe theo quy định.

Trường hợp ô tô kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng sử dụng cả hợp đồng bằng văn bản giấy và hợp đồng vận tải điện tử thì niêm yết chữ "xe hợp đồng điện tử".

Tuy nhiên, quy định gắn hộp đèn với chữ "taxi điện tử" tiếp tục được áp dụng đối với xe taxi đang sử dụng các ứng dụng đặt xe điện tử.

Dự thảo đã bổ sung quy định xe taxi có hộp đèn với chữ "taxi điện tử" gắn cố định trên nóc xe theo quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT tại Điều 6 về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi.

Trên xe phải có thiết bị đã được cài đặt phần mềm kết nối để giao dịch với hành khách; đảm bảo cung cấp cho hành khách các nội dung tối thiểu gồm: thông tin về doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải (tên, địa chỉ, điện thoại, mã số thuế); thông tin về lái xe (họ và tên, hạng giấy phép lái xe, số giấy phép lái xe, số điện thoại); thông tin về xe (biển kiểm soát xe, nhãn hiệu và sức chứa của xe, năm sản xuất); điểm bắt đầu và điểm kết thúc chuyến đi; thời gian bắt đầu và kết thúc chuyến đi; hành trình; cự ly chuyến đi (km); thông tin về giá cước và số tiền hành khách phải trả (VND).

Quy định này được hiểu là các xe đang là xe taxi có thể gắn “mào” theo logo của hãng hoặc gắn thêm mào “taxi điện tử” theo quy định để người dân có thể gọi xe theo cách truyền thống (gọi trên đường, qua tổng đài) hoặc dùng các ứng dụng gọi xe khác.

Grab có phải doanh nghiệp vận tải hay không ?

Để có cơ sở trả lời cho câu hỏi “Grab là doanh nghiệp vận tải hay doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công nghệ”, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP lần này đã sửa đổi, bổ sung Khoản 1, Điều 3 (Khái niệm về kinh doanh vận tải bằng ô tô).

Nội dung này nêu: “1. Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện các công đoạn của hoạt động vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi. Trong đó, có công đoạn trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe để vận chuyển hành khách, hàng hóa; quyết định giá cước vận tải”.

Căn cứ với quy định nêu trên có trong dự thảo lần này thì các đơn vị như Grab nếu sử dụng phần mềm để phục vụ chung cho các đơn vị kinh doanh vận tải, thực hiện điều hành các phương tiện kinh doanh vận tải để vận chuyển hành khách (quyết định phương tiện nào sẽ thực hiện đón khách), quyết định giá cước vận tải thì phải là đơn vị kinh doanh vận tải.

Trường hợp các đơn vị phần mềm nếu bán hoặc cung cấp dịch vụ ứng dụng phần mềm cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải sử dụng phần mềm để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, điều hành phương tiện của mình để đón trả khách, quyết định giá cước thì khi đó các doanh nghiệp phần mềm được hiểu là các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công nghệ./.