Thương vụ Grab sáp nhập Uber Đông Nam Á gặp trục trặc

VietTimes – Ủy ban Cạnh tranh thuộc Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore đang mở cuộc điều tra để làm rõ việc sáp nhập Uber – Grab có gây nên tình trạng độc quyền tại quốc gia này hay không. Việc điều tra có thể khiến cho quá trình sáp nhập của hai công ty bị chậm lại.
Grab đang bị điều tra tại Singapore sau thỏa thuận sáp nhập Uber (ảnh Today Online)
Grab đang bị điều tra tại Singapore sau thỏa thuận sáp nhập Uber (ảnh Today Online)

Ủy ban Cạnh tranh Singapore cho biết họ có cơ sở để nghi ngờ rằng Grab và Uber đã vi phạm Luật Cạnh tranh. Cơ quan này yêu cầu Grab và Uber tạm dừng việc sáp nhập cho đến khi cuộc điều tra kết thúc.

Đây là lần đầu tiên Ủy ban Cạnh tranh Singapore đề xuất biện pháp tạm dừng sáp nhập đối với công ty mà họ đang điều tra.

Grab và Uber được yêu cầu tiếp tục duy trì các chính sách về giá và các dịch vụ như trước khi có thỏa thuận sáp nhập. Yêu cầu này của Ủy ban Cạnh tranh Singapore là động thái mới nhất trong thương vụ Grab thâu tóm Uber Đông Nam Á.

Hôm 26/3, Grab đã công bố việc mua lại hoạt động của Uber ở khu vực Đông Nam Á và dự định sẽ ngừng ứng dụng gọi xe Uber vào ngày 8/4 và dịch vụ giao đồ ăn UberEats vào cuối tháng 5.

Theo Luật Cạnh tranh của Singapore, Ủy ban Cạnh tranh nước này có quyền yêu cầu tạm thời dừng các thương vụ sáp nhập. Do Grab là công ty khởi nghiệp của Singapore nên phải chịu chế tài của Luật Cạnh tranh.

Cơ quan này cũng yêu cầu Grab không sáp nhập bất cứ dữ liệu nào từ Uber, bao gồm giá cả, các công thức tính giá, khách hàng và lái xe. Grab cũng phải đảm bảo cho các tài xế Uber khi chuyển sang sẽ không phải chịu bất cứ một khoản phí chuyển đổi, không bị tạm khóa hoặc không bị áp vào bất cứ một điều khoản độc quyền nào.

Thương vụ Grab sáp nhập Uber Đông Nam Á gặp trục trặc ảnh 1Grab và Uber chưa thể sáp nhập tại Singapore (ảnh FMT)

Ủy ban Cạnh tranh cho biết Uber và Grab có thể gửi phản hồi về cơ quan này để họ xem xét thấu đáo trước khi đưa ra quyết định có ban hành các biện pháp hay không.

Phóng viên Straits Times đã hỏi Grab rằng họ có rút lại một số biện pháp đã thực hiện đối với tài xế Uber kể từ khi quyết định sáp nhập hay không, chẳng hạn như việc cho tài xế Uber nghỉ phép một thời gian, ông Lim Kell Jay, CEO Grab Singapore, nói rằng công ty sẽ đệ trình phản hồi lên Ủy ban Cạnh tranh và đề xuất một số biện pháp trấn an cơ quan này, bao gồm duy trì cấu trúc giá và không tăng giá cơ bản.

Về phía Uber, hãng xe của Mỹ vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào. Trong năm qua, Uber đã “đốt” hết 4,5 tỷ USD cho các hoạt động tại châu Á và Mỹ. Kể từ khi thành lập, hãng đã lỗ hơn 10 tỷ USD. Việc sáp nhập với Grab là một động thái giúp Uber cắt lỗ để có thể tập trung hơn cho các thị trường như Mỹ và Nhật Bản, cũng như cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 2019.

Trong trường hợp Ủy ban Cạnh tranh thấy rằng việc sáp nhập Uber – Grab có thể làm mất tính cạnh tranh thì cơ quan này có quyền yêu cầu các công ty không rút vốn hoặc sáp nhập. Nếu vi phạm Luật Cạnh tranh, Ủy ban có thể áp dụng hình phạt tài chính lên tới 10% doanh thu cho mỗi năm vi phạm, tối đa là ba năm.