Báo động: 25 trường hợp tử vong, 830 ca mắc viêm phổi do chủng virus corona mới

VietTimes -- Ngày 24/1, Trung Quốc đã xác nhận 25 trường hợp tử vong cùng 830 ca mắc viêm phổi cấp do chủng virus corona (nCoV) mới.

Nhân viên y tế thăm khám cho bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán. Ảnh: REUTERS
Nhân viên y tế thăm khám cho bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán. Ảnh: REUTERS

Theo báo cáo của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, 25 trường hợp tử vong chủ yếu tập trung tại miền trung Trung Quốc (thành phố Vũ Hán –nơi bùng phát dịch bệnh) và một số tỉnh ở phía bắc Trung Quốc. Thực tế, số ca mắc viêm phổi do chủng nCoV mới đã nhảy vọt từ 541 ca (ngày 23/1) lên tới 830 ca chỉ trong 1 ngày.

Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng tại Trung Quốc đang tiến hành kiểm tra 1.072 trường hợp nghi ngờ nhiễm chủng nCoV mới.

Nhân viên Y tế tại thành phố Vũ Hán. Ảnh: DESMOND FOO
Nhân viên Y tế tại thành phố Vũ Hán. Ảnh: DESMOND FOO

Đáng chú ý, sau khi tiến hành họp Ủy ban đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ngừng gọi dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại Trung Quốc là một sự kiện y tế công cộng gây quan ngại quốc tế (PHEIC). Trong hôm nay, WHO sẽ tiếp tục họp để đưa ra thông báo mới nhất. 

Hiện, Trung Quốc đang siết chặt an ninh, phong tỏa toàn thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc và một số khu vực lân cận, hạn chế tối đa du lịch và các cuộc tụ họp công cộng.

Theo các quan chức địa phương và truyền thông Trung Quốc, Hồng Kông và Bắc Kinh cũng đang hủy bỏ các hoạt động trong kỳ nghỉ Tết nguyên đán để phòng, chống dịch bệnh.

Du khách tại sân bay. Ảnh: TIMOTHY DAVID
Du khách tại sân bay. Ảnh: TIMOTHY DAVID

Ở một diễn biến khác, tại thành phố Vũ Hán, sự lo lắng và tức giận đang bao trùm nơi đây khi nhiều người dân chen chúc vào bệnh viện để chẩn đoán và điều trị ho và sốt. Hầu hết cư dân cho biết họ bị hạn chế đi lại.

Nhân viên theo dõi máy đo thân nhiệt để phát hiện người nghi mắc bệnh. Ảnh: EPA-EFE
Nhân viên theo dõi máy đo thân nhiệt để phát hiện người nghi mắc bệnh. Ảnh: EPA-EFE

Mặc dù đã xếp hàng nhiều giờ đồng hồ tại bệnh viện nhưng hầu hết người dân chỉ được gửi về nhà một số ít  thuốc và hướng dẫn để tìm cách điều trị thêm nếu các triệu chứng vẫn còn tồn tại.

Bên cạnh đó, nhiều quan chức Trung Quốc bị cáo buộc không đảm bảo đủ nhân viên y tế được đào tạo đúng cách, các nhân viên y tế cũng đã báo cáo sự thiếu hụt các thiết bị bảo vệ quan trọng như mặt nạ và kính bảo hộ.

(Theo The Straitstimes)