“Bác sĩ 91” nói gì về ca mắc COVID-19 nặng, nhiều bệnh nền vừa được chữa khỏi

VietTimes – Theo bác sĩ Linh, cả 2 bệnh nhân 91 và 582 đều có diễn tiến nặng không thua gì nhau, nhưng với kinh nghiệm điều trị, ngay từ đầu đã thực hiện ECMO cho bệnh nhân 582.
Bác sĩ Trần Thanh Linh - Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ về công tác điều trị đối với bệnh nhân 581
Bác sĩ Trần Thanh Linh - Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ về công tác điều trị đối với bệnh nhân 581

Sáng 16/8, tại buổi công bố thông tin điều trị khỏi COVID-19 cho bệnh nhân thứ 582 mang nhiều bệnh nền, từng tiên lượng có nguy cơ tử vong, bác sĩ Trần Thanh Linh - Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, người từng trực tiếp điều trị cho bệnh nhân 91 người Anh - đã có chia sẻ về quá trình điều trị cho ca bệnh 582 này.

Theo bác sĩ Trần Thanh Linh, đây là bệnh nhân nặng và được các nhân viên y tế nỗ lực cứu chữa trong thời gian qua. Bệnh nhân nhập viện vào ngày 31/7 với biểu hiện khó thở và có các bệnh nền: tăng huyết áp, suy tim, thiếu máu cục bộ. 

“Ngày đầu bệnh nhân nhập vào Bệnh viện Đà Nẵng, qua X-quang phổi cho thấy bệnh nhân bị tổn thương phổi. Hai ngày sau đó thì tổn thương phổi bên phải khá nặng nề, đặc biệt là bệnh nhân có bệnh lý nền của suy giảm miễn dịch. Thời điểm đó, tại Bệnh viện Phổi chưa thiết kế khu ICU nên ê kíp của Bệnh viện Chợ Rẫy đã chuyển bệnh nhân 582 điều trị tại khoa Y học nhiệt đới của Bệnh viện Đà Nẵng. Tại đây, ngày 2/8, diễn tiến phổi của bệnh nhân nhanh nên ê kíp điều trị đã triển khai ECMO và đồng thời lọc máu”.

Bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 582 vừa được điều trị khỏi bệnh
Bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 582 vừa được điều trị khỏi bệnh

"Anh em quyết tâm làm tất cả để cứu sống bệnh nhân. Thời điểm làm ECMO thì trên monitor, nhịp tim rất chậm, thể hiện tình trạng tổn thương tim trên bệnh lý nền tăng huyết áp và suy tim. Ngoài ECMO, bệnh nhân 582 còn phụ thuộc hoàn toàn vào máy thở" - bác sĩ Linh chia sẻ.

Với quyết tâm đó, sau 4 ngày điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng, các chỉ số tim, phổi của bệnh nhân này được cải thiện và bệnh nhân được chuyển về lại Bệnh viện Phổi để điều trị.

Tại Bệnh viện Phổi, bệnh nhân được cai ECMO vào ngày 5/8. Tại đây, các y bác sĩ đã túc trực chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân cùng chăm sóc vật lý trị liệu, theo dõi các thông số. Sau khi cai ECMO, bệnh nhân này còn phụ thuộc vào máy thở và có các đợt nhiễm trùng nên tiếp tục được lọc máu và thay huyết tương.

"Sau 4 lần xét nghiệm âm tính, bệnh nhân đủ tiêu chuẩn khỏi COVID-19. Anh em y bác sĩ đã khiêng bệnh nhân này lên thang bộ để rời khu ICU, tránh lây nhiễm chéo vì thời điểm này, Bệnh viện Phổi chưa có thang máy. Đây là kỷ niệm rất đặc biệt" - bác sĩ Linh chia sẻ.

“Sáng hôm nay (ngày 16/8), bệnh nhân 582 đã có thể cầm hoa để tặng và nói lời cảm ơn với ê kíp điều trị đó là tiến triển tốt. Hiện tại bệnh nhân còn cần một thời gian ngắn để phục hồi phổi trước khi xuất viện. Đặc biệt, bệnh nhân đã có thể tự bức thư nhỏ để cảm ơn y bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phổi và Bệnh viện Đà Nẵng. Đây là lời rất chân thành của bệnh nhân dành cho chúng ta khi thoát khỏi cửa tử" - bác sĩ Linh cho biết thêm.

E kíp bác sĩ điều trị bên bệnh nhân 852
E kíp bác sĩ điều trị bên bệnh nhân 852

Cũng theo bác sĩ Linh, cả 2 bệnh nhân 91 và 582 đều có diễn tiến nặng và không thua gì nhau. Và với kinh nghiệm điều trị từ bệnh nhân 91, ngay từ đầu ê kíp điều trị đã thực hiện ECMO cho bệnh nhân, đồng thời kết hợp điều trị với nhiều chuyên khoa, hội chẩn trực tuyến từ các giáo sư đầu ngành, Bộ Y tế, trưởng ban điều trị nhờ đó có hướng điều trị sát sao. 

Tuy vậy, bác sĩ Linh vẫn trăn trở khi mặc dù bệnh nhân 582 đã được điều trị khỏi, nhưng việc đã có những bệnh nhân đã tử vong khiến niềm vui của các anh không trọn vẹn. Các bác sĩ vẫn hàng ngày hàng giờ nỗ lực tối đa để hạn chế những trường hợp tử vong.