Apple dự kiến thu phí các ứng dụng được tải bên ngoài App Store

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Apple đang có kế hoạch bổ sung các khoản phí và hạn chế mới khi bắt đầu cho phép mọi người tải xuống ứng dụng bên ngoài hệ sinh thái khép kín iOS.

Ảnh: The Wall Street Journal
Ảnh: The Wall Street Journal

Kế hoạch này của Apple nhằm đáp lại luật mới của châu Âu vốn yêu cầu "Táo khuyết" phải cho phép người dùng tải phần mềm xuống iPhone mà không cần sử dụng App Store.

Các chính sách mới, sẽ chỉ áp dụng ở châu Âu, đặt ra một thử nghiệm lớn về luật pháp và cách thực thi khi Apple phải đối mặt với những thách thức từ tòa án, cơ quan quản lý và nhà sản xuất phần mềm trên toàn cầu về việc kiểm soát chặt chẽ phần mềm của bên thứ ba.

Meta, Spotify và các công ty khác đang chuẩn bị các tùy chọn tải xuống mới cho khách hàng để đón đầu các quy định mới. Meta đang xem xét một hệ thống cho phép mọi người tải xuống ứng dụng trực tiếp từ quảng cáo trên Facebook. Theo công ty, Spotify có kế hoạch cung cấp cho người dùng khả năng tải xuống một số ứng dụng iPhone trực tiếp từ trang web của mình.

Microsoft trước đây đã cân nhắc việc ra mắt cửa hàng ứng dụng bên thứ ba dành cho trò chơi của riêng mình.

Apple đã bảo vệ chính sách kiểm soát tải xuống thông qua App Store, nói rằng điều đó là cần thiết để giữ cho iPhone an toàn. Các nhà phê bình gọi hệ thống của Apple là phản cạnh tranh, cho rằng hệ thống này thu phí hoa hồng quá cao và cạnh tranh không công bằng với các ứng dụng của chính Apple.

Cách tiếp cận của Apple đối với luật pháp EU sẽ giúp công ty duy trì sự giám sát chặt chẽ các ứng dụng được tải xuống bên ngoài App Store, một quá trình được gọi là sideloading. Công ty sẽ tự cung cấp cho mình khả năng đánh giá từng ứng dụng được tải xuống bên ngoài App Store. Apple cũng có kế hoạch thu phí từ các nhà phát triển có lượt tải xuống bên ngoài App Store. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa công bố kế hoạch của mình và "Táo khuyết" hoàn toàn có thể thay đổi quyết định này.

Các hạn chế và phí có thể làm gia tăng căng thẳng với các nhà phát triển ứng dụng, họ đã mong đợi luật mới sẽ cho phép họ cung cấp ứng dụng của mình cho người dùng mà không bị hạn chế bởi Apple. Olivia Regnier, Giám đốc cấp cao về chính sách châu Âu tại Spotify cho biết, luật mới của EU “là một quy định có hiệu lực, có khả năng áp dụng các khoản phạt và EU có quyền điều tra”.

Đầu tháng này, các nhà phát triển bao gồm Spotify và Epic Games, nhà sản xuất Fortnite, đã chỉ trích các chính sách mới mà Apple công bố cho phép hệ thống thanh toán của bên thứ ba tuân theo phán quyết của Tòa án liên bang Hoa Kỳ.

Phản ứng của Apple đối với các quy định mới của EU đánh dấu một chiến trường tiềm năng khác trong cuộc chiến xuyên lục địa của công ty nhằm duy trì quyền kiểm soát phần mềm của bên thứ ba và lợi nhuận khổng lồ đi kèm với nó. Martin Yang, nhà phân tích tại công ty đầu tư Oppenheimer, ước tính tỷ suất lợi nhuận hoạt động của Apple trên App Store là từ 70% đến 80%.

Apple đã nghiên cứu giải pháp của mình trong hơn một năm nay để đáp ứng thời hạn tháng 3/2024 về việc tuân thủ luật pháp EU.

Vào năm 2022, Liên minh Châu Âu đã thông qua Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) với mục đích hạn chế các hành vi bị cáo buộc là phản cạnh tranh của các công ty công nghệ. Một trong những vấn đề mà luật tìm cách giải quyết là sự kiểm soát chặt chẽ của Apple đối với cách tải phần mềm xuống iPhone thông qua App Store.

DMA cũng áp dụng cho Google và hệ điều hành di động Android của hãng. Tuy nhiên, không giống như các thiết bị iOS của Apple, điện thoại Android cho phép người dùng cài đặt ứng dụng bên ngoài cửa hàng Google Play, điều này có thể khiến công ty dễ dàng tuân thủ bộ luật này.

Các quan chức của Ủy ban Châu Âu, cơ quan điều hành của EU, đã tổ chức các cuộc họp trong những tháng gần đây với Apple và các công ty công nghệ khác để thảo luận về các quy định mới. Apple chưa cung cấp giải pháp của mình cho EU.

Tuần trước, Apple buộc phải tuân theo lệnh của tòa án liên quan đến vụ kiện chống độc quyền của nhà sản xuất Fortnite Epic Games chống lại công ty. Lệnh yêu cầu công ty cho phép các nhà phát triển hướng người dùng ứng dụng của họ đến các hệ thống thanh toán khác ngoài Apple.

Apple cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho các nhà phát triển tùy chọn cung cấp hệ thống thanh toán thay thế và sẽ tính phí hoa hồng 27% cho các khoản thanh toán đó. Apple thường đặt hoa hồng 30% cho các nhà phát triển khi thanh toán cho nhiều dịch vụ được thực hiện thông qua hệ thống thanh toán của Apple. Các nhà sản xuất ứng dụng cho biết khoản hoa hồng 27% đó có thể sẽ ngăn cản hầu hết các nhà phát triển cung cấp các khoản thanh toán thay thế.

Trong chuyến đi Bay Area hồi đầu tháng này, quan chức chống độc quyền hàng đầu của EU, bà Margrethe Vestager, đã gặp Giám đốc điều hành Apple Tim Cook tại trụ sở chính của công ty, nơi hai người nói về việc Apple tuân thủ yêu cầu cho phép phân phối ứng dụng bên ngoài App Store.

Phát biểu với các phóng viên ở San Francisco, Vestager cho biết bà hy vọng tất cả các công ty sẽ tuân thủ thời hạn vào tháng 3/2024 và EU “cũng hoàn toàn sẵn sàng xử lý các trường hợp không tuân thủ”.

Những gã khổng lồ công nghệ như Meta và Microsoft đã hy vọng tận dụng được cơ hội này từ Apple. Microsoft trước đây đã cố gắng tung ra dịch vụ đăng ký trò chơi dựa trên đám mây nhưng đã ngừng hoạt động vì Apple không hỗ trợ cung cấp nhiều trò chơi thông qua một ứng dụng duy nhất, Microsoft cho biết vào năm 2020.

Theo Bloomberg, Meta sở hữu một dự án kéo dài nhiều năm, được gọi là Project Neon, cho phép người dùng tải xuống ứng dụng họ tìm thấy thông qua quảng cáo trên Facebook trực tiếp từ ứng dụng mạng xã hội. Meta vào năm 2020 cũng đã cố gắng tung ra một ứng dụng iOS cho phép người dùng chơi nhiều trò chơi khác nhau, nhưng Apple đã từ chối đề xuất này cho đến khi Meta loại bỏ mọi chức năng chơi trò chơi của ứng dụng.

Người phát ngôn của Meta cho biết: “Chúng tôi luôn quan tâm đến việc giúp các nhà phát triển phân phối ứng dụng của họ và các tùy chọn mới sẽ tăng thêm sự cạnh tranh trong không gian này. Các nhà phát triển xứng đáng có nhiều cách hơn để dễ dàng đưa ứng dụng của họ đến với những người muốn chúng”.

Theo The Wall Streer Journal