Áp dụng NFT vào game: đột phá hay hút máu?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – NFT đã và đang chở thành một trong những nguồn thu nhập chính của nhiều game thủ, tuy nhiên số khác lại cho rằng đây chỉ là hình thức "hút máu" kiểu mới.
Ảnh: CNBC
Ảnh: CNBC

NFT đã và đang chở thành một trong những nguồn thu nhập chính của nhiều game thủ, tuy nhiên số khác lại cho rằng đây chỉ là hình thức "hút máu" kiểu mới.

Vào năm 2017, Electronic Arts đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội về quyết định để người chơi phải trả tiền để mở khóa một số nhân vật nhất định trong trò chơi “Star Wars Battlefront II”. Thông thường, game thủ phải trải qua hàng giờ cày cuốc để có được nhân vật đó. Sự phản đối dữ dội đến mức EA cuối cùng đã từ bỏ kế hoạch của mình, mà các nhà phê bình mô tả đây là mô hình "pay-to-win" (Chi tiền để thắng).

Vì vậy khi Ubisoft - nhà phát hành trò chơi điện tử của Pháp, tung ra một video về việc sẽ đưa NFT vào game cũng vấp phải vô số ý kiến trái chiều từ người chơi.

Công ty đã ra mắt một nền tảng có tên Quartz cho phép người chơi sở hữu các vật phẩm trong trò chơi như mũ bảo hiểm dưới dạng NFT - tài sản kỹ thuật số được thiết kế để theo dõi quyền sở hữu các vật phẩm trên blockchain. Tính năng này đã được thêm vào trò chơi “Ghost Recon Breakpoint” của Ubisoft.

Động thái này đã gặp phải một làn sóng giận dữ từ các game thủ, những người đã coi Quartz như một nền tảng moi tiền người chơi. Một số khác lại lo ngại về tác động xấu đến môi trường của tiền điện tử nói chung và NFT nói riêng.

OperatorDrewski, một kênh YouTube với hơn 1 triệu người đăng ký, nhận xét: “Đối với tôi, đây là dấu hiệu cho thấy Ubisoft đang cố vắt cạn từng đồng từ game theo đúng nghĩa đen mà không hề quan tâm tới việc cải thiện trò chơi”.

Trên YouTube, video Ubisoft quảng cáo về Quartz chỉ có 1.600 lượt thích, trong khi có đến hơn 40.000 lượt dislike, cho thấy phản ứng gay gắt của người chơi khi công ty quyết định đưa NFT vào game truyền thống.

Phát ngôn viên của Ubisoft nói với CNBC rằng các NFT có sẵn trên Quartz hiện đang miễn phí và đây "chỉ là một cuộc thử nghiệm" cho các hướng đi trong tương lai của công ty

"Digits (tên của NFT trong game) là những vật phẩm làm đẹp và không ảnh hưởng đến lối chơi. Người dùng không buộc phải mua chúng", phát ngôn viên của Ubisoft nói. Liên quan đến lo ngại về tác động xấu đến môi trường, Ubisoft cho biết họ đang dựa vào một mạng lưới tiền điện tử ít tiêu tốn năng lượng hơn có tên là Tezos.

Ubisoft không phải là công ty game duy nhất nhảy vào cuộc chiến NFT đang rất hot này.

Giám đốc điều hành EA, Andrew Wilson, nói rằng hiện tượng này là "một phần quan trọng trong tương lai của ngành công nghiệp trò chơi điện tử". Nhà phát triển Ukraina GSC Game World muốn tích hợp NFT vào tựa game sắp ra mắt “STALKER 2”. Tuy nhiên doanh nghiệp này đã phải loại bỏ những kế hoạch này do sự phản đối dữ dội của người hâm mộ tựa game nói trên.

Ngành công nghiệp đang bị chia rẽ

Tháng trước, Phil Spencer, Chủ tịch Xbox cho rằng một số biện pháp tích hợp NFT trong game khiến người chơi như đang bị "bóc lột".

Geoff Keighley, người dẫn chương trình The Game Awards cho rằng “Cá nhân tôi thích câu chuyện và trải nghiệm trong trò chơi. Tôi không muốn mọi thứ có cảm giác như một cuộc giao dịch”.

Keighley nói rằng anh ấy thích ý tưởng của những nhà phát triển game tạo ra doanh thu thông qua tiền bản quyền từ việc bán NFT, "điều tôi hy vọng sẽ không xảy ra là trò chơi trở thành một nền tảng chỉ dành cho thương mại".

Một số công ty khởi nghiệp tiền điện tử đang đặt cược NFT sẽ đóng một vai trò quan trọng trong thế giới trò chơi điện tử. Ví dụ, Axie Infinity là một trò chơi dựa trên blockchain cho phép người dùng thu thập và nhân giống các sinh vật được gọi là “Axies” - giống như “Pokémon” dưới dạng NFT. Thay vì chỉ “trả tiền để chơi”, Axie Infinity còn cho phép người chơi kiếm tiền bằng cách bán Axie NFT của họ cho những người dùng khác.

Tại sao lại sử dụng blockchain?

Robby Yung, Giám đốc điều hành của Animoca Brands, một nhà đầu tư vào Sky Mavis, người sáng tạo Axie Infinity, cho biết mô hình kinh doanh trong lĩnh vực game đã thay đổi trong những năm qua.

Yung cho rằng tích hợp NFT vào game thể hiện sự sáng tạo vì người chơi có thể nắm quyền sở hữu các tài sản kỹ thuật số mà họ mua hoặc được thưởng khi làm nhiệm vụ. Sau đó, họ có thể đổi những vật phẩm này lấy tiền mặt ở một thị trường khác ngoài game, không phụ thuộc quá nhiều vào nhà phát hành.

Ông tin NFT là một bước tiến mới trong mô hình phát triển game. "Trước kia, nhiều người đem bán những đĩa game cũ để lấy tiền mua đĩa game mới. Nhưng giờ những cửa hàng thu mua đó không còn. Blockchain đang làm sống lại mô hình này, cho phép người chơi có thể bán đi những thứ mình không cần để đổi lại những thứ giá trị hơn" Yung nói.

Theo George Jijiashvili, nhà phân tích chính tại Omdia: "mặc dù một ngày nào đó NFT có thể có chỗ đứng trong trò chơi điện tử, nhưng hiện tại chúng vẫn đang ở giai đoạn đầu, Việc vội vàng cung cấp NFT mà không đánh giá đầy đủ có thể dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về danh tiếng của nhà phát triển Game".

Theo CNBC