18 bệnh nhân mắc COVID-19 nặng đang được điều trị đặc biệt ở Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

VietTimes – Trước tình hình dịch COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp ở Đà Nẵng, liên tục ghi nhận nhiều ca mắc mới, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã trực tiếp kiểm tra công tác cách ly, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 ở Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra công tác cách ly, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 (Ảnh: Vũ Mạnh Cường)
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra công tác cách ly, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 (Ảnh: Vũ Mạnh Cường)

Khẩn trương xây dựng đơn vị lọc máu

Ngay sau khi tới Huế, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn với vai trò là Trưởng bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP. Đà Nẵng đã đến ngay Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 ở huyện Phong Điền, cách TP. Huế 20 km về phía Bắc.

Tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đến ngay khu cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19, thăm, động viên cán bộ y tế đang làm nhiệm vụ, trực tiếp kiểm tra công tác quản lý, điều trị bệnh nhân tại đây.

Được biết, khu vực điều trị bệnh nhân COVID-19 tại cơ sở 2 của Bệnh viện Trung ương Huế, nhiều bác sĩ đã tình nguyện ở lại điều trị cho bệnh nhân đến khi hết dịch. “Các bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Huế đã trở thành hậu phương vững chắc cho tuyến đầu chống COVID-19 của Đà Nẵng” – ông Sơn nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 (Ảnh: Vũ Mạnh Cường)
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 (Ảnh: Vũ Mạnh Cường) 

Sau khi thăm cán bộ y tế đang trực tại khu điều trị bệnh nhân COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã làm việc trực tuyến với điểm cầu Đà Nẵng ngay tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

Ông Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 - cho biết, hiện Bệnh viện đang điều trị cho 18 bệnh nhân mắc COVID-19 từ Đà Nẵng và Quảng Nam chuyển ra. Hầu hết là các bệnh nhân rất nặng, vừa lọc máu, chạy máy thở.

Được sự chỉ đạo của Bộ Y tế, trong 2 ngày, Bệnh viện Trung ương Huế đã khẩn trương xây dựng xong đơn vị lọc máu tại khu cách ly phục vụ bệnh nhân. Đồng thời, điều động nhiều chuyên gia giỏi từ cơ sở 1 tăng cường ra trực tiếp hỗ trợ cho cơ sở 2. Đến chiều tối ngày 31/7, sức khỏe của bệnh nhân 436 và bệnh nhân 438 đã tiến triển tốt. 4 bệnh nhân suy thận được chuyển ra điều trị sức khỏe đã ổn định.

Mặc dù quá trình vận chuyển bệnh nhân mắc COVID-19 từ Đà Nẵng, Quảng Nam sang Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 gặp khó khăn do đường dài, nhiều bệnh nhân nặng, thời gian điều trị bị ngắt quãng nhưng các bệnh nhân về Bệnh viện đã tiến triển tốt, ổn định.

Sắp tới, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 sẽ tiếp tục nỗ lực tối đa điều trị tốt các bệnh nhân, là hậu phương vững chắc cho Đà Nẵng.

Đà Nẵng sẽ xây xong bệnh viện dã chiến trong 4 ngày

Tại Đà Nẵng, bà Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng - cho biết, đến nay thành phố đã phát hiện 6 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 ở ngoài cộng đồng không liên quan đến các cơ sở y tế.

Hiện Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm tất cả những trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Đến tối 31/7, các trường hợp đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Bệnh viện Đà Nẵng đang tiếp tục điều trị cho 250 bệnh nhân. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TP. Đà Nẵng, bệnh viện dã chiến với quy mô 700 giường bệnh sẽ xây xong trong 4 ngày.

TP. Đà Nẵng hiện đã huy động được 600 sinh viên y khoa, tình nguyện viên được đào tạo để thành lập tổ COVID cộng đồng; đào tạo 100 kỹ thuật viên xét nghiệm để có thể có thể đi lấy mẫu xét nghiệm.

Nhằm chi viện cho Đà Nẵng, ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Đội trưởng đội điều trị cho biết, Bệnh viện Bạch Mai đã điều thêm 2 nhóm hồi sức và một nhóm tâm lý vào tăng cường cho Bệnh viện Đà Nẵng. Đây là sự chi viện kịp thời từ Bộ Y tế để nâng cao năng lực điều trị cho bệnh nhân. Để giảm tải cho Bệnh viện Đà Nẵng, các bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 đã được chuyển sang các bệnh viện khác trên địa bàn.

Theo ông Trần Như Dương - Đội trưởng Đội điều tra, giám sát dịch -TP. Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm cho những người có biểu hiện mệt mỏi, ho, sốt đến khai báo y tế được tổng cộng 413 mẫu, đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Đội điều tra, giám sát dịch đã lấy hết các mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Đà Nẵng.