14 bệnh nhân mắc COVID-19 nặng đang “cận kề cái chết”

VietTimes – Tại buổi hội chẩn tình hình điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 nặng diễn ra vào chiều nay (25/8), GS.TS. Nguyễn Gia Bình - Tổ trưởng Tổ hội chẩn, điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng – cho biết, các bác sĩ, chuyên gia đang nỗ lực hết sức để cứu sinh mạng cho 14 bệnh nhân mắc COVID-19 có nguy cơ tử vong cao.
Các chuyên gia hội chẩn bệnh nhân mắc COVID-19 nặng, tiên lượng tử vong cao (Ảnh: Vũ Mạnh Cường)
Các chuyên gia hội chẩn bệnh nhân mắc COVID-19 nặng, tiên lượng tử vong cao (Ảnh: Vũ Mạnh Cường)

Tại buổi hội chẩn, GS.TS. Nguyễn Gia Bình nhận định, hiện nay vẫn còn nhiều bệnh nhân nặng, các bác sĩ và chuyên gia đang nỗ lực hết mình để cứu chữa các bệnh nhân này.

Theo GS. Bình, không có công thức điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19, mà mỗi bệnh nhân cần căn cứ vào tình hình thực tế để điều chỉnh việc sử dụng thuốc và các chỉ định lâm sang, cận lâm sàng.

Trong số 406 bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị tại các cơ sở y tế, có 30 trường hợp tiên lượng nặng, trong đó có 14 bệnh nhân rất nặng, nhiều trường hợp có nguy cơ tử vong cao gồm: 10 bệnh nhân ở Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang; 3 bệnh nhân ở Bệnh viện Phổi Đà Nẵng và 1 bệnh nhân ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Tại Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang đang điều trị cho 10 bệnh nhân rất nặng, trong đó có 5 bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao, gồm:

Bệnh nhân 763 bị suy thận mạn, đã ghép thận từ năm 2012 và dùng thuốc thải ghép. Bệnh nhân đang bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, viêm phổi.

Bệnh nhân 758, 34 tuổi, bị suy thận mạn, sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, viêm phổi, gần như suy kiệt, nguy cơ tử vong cao.

Bệnh nhân 827 có tiền sử tai biến mạch máu não, di chứng liệt nửa người trái, suy thận mạn.

Bệnh nhân 888 bị thoái hóa cột sống thắt lưng. Khi vào viện, bệnh nhân nôn ra máu, đi ngoài phân đen. Hiện bệnh nhân đang bị viêm phổi, xuất huyết tiêu hóa, nhiễm trùng gia tăng.

Bệnh nhân 761, 83 tuổi, có bị tiền sử suy thận mạn, điều trị thận nhân tạo, lọc máu chu kỳ, dương tính với virus SARS-CoV-2 từ ngày 3/8, xuất huyết tiêu hóa. Hiện bệnh nhân đang suy kiệt nặng chỉ nặng có 35kg.

Ngoài 5 bệnh nhân trên, bệnh nhân 453 đang điều trị tại Bệnh viện Hòa Vang đã khỏi COVID-19 và được chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng để điều trị bệnh nền.

Tại buổi hội chẩn, các bác sỹ điều trị đã xin ý kiến Hội đồng chuyên môn về 5 bệnh nhân này. Các chuyên gia ở các điểm cầu đã cùng thảo luận, đưa ra phương án điều trị, sử dụng thuốc tốt nhất cho bệnh nhân với phương châm nỗ lực tối đa vì sức khỏe người bệnh.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đang nỗ lực điều trị cho 3 bệnh nhân nặng.

BS.CKII. Trần Thanh Linh cho biết, bệnh nhân 416 vẫn đang duy trì (tim phổi nhân tạo) ECMO, thở máy, hiện bệnh nhân xơ phổi rất nhiều. Bệnh nhân đã nằm viện 31 ngày và được tiên lượng điều trị lâu dài và khó khăn vì có nhiều bệnh nền, các thông số không đáp ứng và phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO. Còn bệnh nhân 742 bị suy tim, đã sử dụng ECMO đến ngày thứ 13; bệnh nhân 996 28 tuổi, bị bạch cầu cấp; khó thở tăng nhiều, đang được lọc máu liên tục.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân 793, 58 tuổi cũng đang diễn biến nặng và được Hội đồng chuyên môn Hội chẩn.

Nhằm tăng cường điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19 nặng, tiên lượng tử vong cao, GS.TS. Nguyễn Gia Bình đề nghị Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh phối hợp với Cục Quản lý Dược cùng các bệnh viện đưa ra các giải pháp để kịp thời nhập các thuốc theo đề nghị của Hội đồng chuyên môn đáp ứng điều trị cho các bệnh nhân nặng.