Mỹ điều tàu sân bay đến Biển Đông, Trung Quốc tăng chi quân sự thêm 8%

VietTimes -- Một nhóm chiến hạm của Hải quân Mỹ đã đến vùng biển tranh chấp ở biển Biển Đông, tờ USA Today đưa tin ngày 4/3. Trong thành phần của nhóm chiến thuật có tàu sân bay John C. Stennis, hai tàu khu trục, hai tàu tuần dương và một kỳ hạm của Hạm đội 7.
Tàu sân bay USS John C. Stennis. Ảnh: US Navy
Tàu sân bay USS John C. Stennis. Ảnh: US Navy

Bình luận về những hoạt động hiện nay, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương, trung tá Hải quân Mỹ Clay Doss tuyên bố không có gì bất thường trong sự việc đang xảy ra. Tuy nhiên, giám đốc một chương trình của Trung tâm nghiên cứu an ninh mới của Mỹ ở Washington, đại úy Hải quân đã về hưu Jerry Hendricks mô tả những hành động mới của Mỹ ở Biển Đông như một sự biểu dương lực lượng và thông điệp rõ ràng gửi đến Bắc Kinh.

Theo ông, sự hiện diện ở Biển Đông “với cả nhóm tàu sân bay và kỳ hạm cho thấy quy mô”  mức độ quan tâm của Mỹ đến tình hình trong khu vực và “khả năng triển khai sức mạnh quân sự” vượt xa ngoài lãnh thổ quốc gia.

Tàu sân bay USS John C. Stennis đã đến Biển Đông hôm thứ ba. Đi kèm với nó là tàu tuần dương USS Mobile Bay và các tàu khu trục USS Stockdale và USS Chung-Hoon - phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ Clay Doss cho biết. Nhóm tàu này tới Tây Thái Bình Dương vào 4/3.

Theo ông Doss, tàu sân bay đang thực hiện sứ mệnh tuần tra thông thường ở Biển Đông và nhấn mạnh, Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục xuất hiện thường xuyên ở vùng biển này.

Mỹ điều tàu sân bay đến Biển Đông, Trung Quốc tăng chi quân sự thêm 8% ảnh 1

Tàu tuần dương USS Mobile Bay

Bên cạnh nhóm tàu sân bay, tàu tuần dương USS Antietam đóng tại Nhật hiện cũng đang tuần tra ở Biển Đông. Tàu khu trục USS McCambell và tàu đổ bộ USS Ashland đã hoàn tất các cuộc tuần tra tương tự tuần trước.

Hải quân Mỹ kể từ tháng 10 năm ngoái đã có các cuộc tuần tra ở sát khu vực đảo nhân tạo mà TQ ngang nhiên xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Mỹ điều tàu sân bay đến Biển Đông, Trung Quốc tăng chi quân sự thêm 8% ảnh 2

Tàu khu trục USS Stockdale

Mỹ điều tàu sân bay đến Biển Đông, Trung Quốc tăng chi quân sự thêm 8% ảnh 3
Tàu tuần dương USS Antietam đóng tại Nhật hiện cũng đang tuần tra ở Biển Đông
Mỹ điều tàu sân bay đến Biển Đông, Trung Quốc tăng chi quân sự thêm 8% ảnh 4
Tàu khu trục USS McCambell
Mỹ điều tàu sân bay đến Biển Đông, Trung Quốc tăng chi quân sự thêm 8% ảnh 5
Tàu đổ bộ USS Ashland đã hoàn tất các cuộc tuần tra tương tự tuần trước

Trong một động thái khác, South China Morning Post (Hong Kong) dẫn lời người phát ngôn quốc hội Trung Quốc, bà Phó Oánh cho biết nước này sẽ tăng thêm ngân sách quốc phòng năm 2016 thêm 8 % so với năm ngoái. Bà Phó đưa ra thông tin trên trong cuộc họp báo ngày 4/3, trước khi khai mac kỳ họp quốc hội Trung Quốc.

Bất chấp những hành động bồi lấp, xây đảo nhân tạo và quân sự hoá Biển Đông của Bắc Kinh, Bà Phó tố ngược Mỹ mới là bên quân sự hoá Biển Đông. "Mỹ đã nói rõ sẽ triển khai 70% lực lượng hải quân dưới chiêu bài xoay trục châu Á. Mỹ đã tăng cường các hoạt động quân sự cùng các đồng minh, cũng như tăng hiện diện quân sự trong khu vực. Đó chẳng phải là quân sự hoá hay sao", bà Phó cáo buộc.