Vì sao Tổng công ty Đường sắt xin ứng 471 tỷ đồng trả nợ

VietTimes -- Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ Giao thông Vận tải ứng trước hơn 471 tỷ đồng hoặc bố trí từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2016 để giao cho VNR thanh toán với các nhà thầu xây dựng.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang nợ hơn 471 tỷ đồng các nhà thầu thi công từ năm 2013- (Ảnh minh họa).
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang nợ hơn 471 tỷ đồng các nhà thầu thi công từ năm 2013- (Ảnh minh họa).

Lý do, được VNR đưa ra là hiện tại đang nợ các nhà thầu thi công hơn 471 tỷ đồng từ năm 2013 đến nay. Điều này làm các nhà thầu vô cùng khó khăn, nợ lương công nhân, tiền vật tư, chi trả lãi vay ngân hàng mỗi năm gần 50 tỷ đồng.

Về nguyên nhân, theo VNR, số tiền nợ nói trên là do doanh nghiệp này đã vay nợ để triển khai xây dựng mới cầu Đồng Nai, Tam Bạc và Thị Cầu theo yêu cầu khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ, các dự án này đã cơ bản hoàn thành vào năm 2013 nhưng hiện chưa được thanh toán.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết đã nắm được kiến nghị của VNR. Đồng thời, ông Đông cho biết, VNR đã có văn bản kiến nghị từ năm Thủ tướng Chính phủ từ vì năm 2013. Nhưng Chính phủ cấp vốn chưa đủ cho VNR. Cụ thể là mới cấp trên 700 tỷ trong tổng số tiền hơn 1.000 tỷ đồng đầu tư 3 dự án trên. Nhưng do tình hình cấp bách nên VNR phải thực hiện trước nên mới có chuyện hiện nay chưa có tiền thanh toán cho nhà thầu.

Theo ông Đông, để giải quyết vấn đề này, VNR vẫn phải làm việc với Bộ KHĐT để báo cáo Chính phủ, vì đây thuộc việc tồn đọng cũ của doanh nghiệp này.