Từng là "ngôi sao" trong làng xe điện Trung Quốc, WM Motor tan hoang sau khi nhà sáng lập bỏ trốn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Truyền thông Trung Quốc ngày 16/10 đưa tin, Thẩm Huy người sáng lập Weltmeister Motor (WM) đã kiếm cớ đi dự Triển lãm ô tô Munich ở Đức, sau đó bay qua New York du lịch rồi không quay về nước, bỏ mặc công ty chìm trong nợ nần.

Ông chủ Thẩm Huy bỏ trốn ra nước ngoài để lại WM bên bờ vực phá sản (Ảnh: Bloomberg)
Ông chủ Thẩm Huy bỏ trốn ra nước ngoài để lại WM bên bờ vực phá sản (Ảnh: Bloomberg)

Khoản đầu tư "bay hơi"

Theo Finance Sina, khoảng 41 tỉ NDT (khoảng 5,6 tỉ USD) mà các nhà đầu tư đổ vào WM đã trở nên vô ích, nhiều nhân viên WM Motor thậm chí không được trả lương, một loạt kỹ sư ô tô và kỹ sư phần mềm giờ đây chỉ có thể trưng biểu ngữ đòi lương một cách tuyệt vọng. Trong khi đó, ông chủ của họ đã bỏ trốn, để lại văn phòng trống rỗng cùng một đống nợ không ai trả.

Thê thảm nhất là những khách đã mua xe WM khi xe bị hỏng, không thể khởi động được. Điều này có nghĩa là cái gọi là “xe năng lượng mới” Weltmeister đã trở thành những cục sắt.

Kể từ khi thành lập, WM đã huy động được hơn 41 tỉ NDT, trong khi nguồn vốn trước IPO của Li Auto chỉ là 12 tỉ NDT (1,64 tỉ USD), vốn huy động được của NIO là khoảng 15 tỉ NDT (2,05 tỉ USD) và của Xpeng khoảng 18,8 tỉ NDT (2,57 tỉ USD). Hozon Auto, chưa niêm yết, đã huy động được 21,2 tỉ NDT (2,89 tỉ USD), Leap Motors gom được 12 tỉ NDT (1,64 tỉ USD). Các công ty ô tô này vẫn đang hoạt động tốt hơn WM và sản phẩm của họ bán chạy hơn WM.

WM huy động được nhiều tiền hơn mọi công ty khác và xuất phát điểm của nó cao hơn các công ty như Xpeng, NIO, Li Auto…nhưng chẳng để lại gì cả. Thẩm Huy, người sáng lập WM, từng là Phó chủ tịch tập đoàn Geely và Chủ tịch Volvo Trung Quốc, thành tựu lớn nhất của ông tại Geely là sáp nhập và mua lại Volvo. Nói cách khác, so với việc chế tạo ô tô, ông ta giỏi hơn trong việc vận hành vốn.

Ong chu WM Tham Huy.png
Thẩm Huy, ông chủ của WM đã trốn sang Mỹ (Ảnh: Sohu)

Lựa chọn con đường tắt

Khi xe điện (EV) được chú ý, Thẩm Huy ngay lập tức nhập cuộc và thành lập Weltmeister Motor vào năm 2015. WM từ đầu đã được một số đại gia vốn bao gồm Baidu, Tencent, Sequoia Capital, SAIC, SIG Haina Venture Capital, Hefei State-owned Assets, Hengyang State-owned Assets, Quảng Châu Agile và Hong Kong Capital hỗ trợ. Với số vốn khổng lồ trong tay, WM lại chọn đường đi tắt.

Con đường tắt đầu tiên mà WM thực hiện là tập trung thị trường đặt xe qua mạng (hay xe công nghệ). Một đặc điểm của thị trường này là chủ yếu bán cho các công ty kinh doanh dịch vụ gọi xe trực tuyến, những công ty này có thể nhận được số lượng lớn đơn đặt hàng trong thời gian ngắn mà không cần phải có sự nhận diện thương hiệu các chủ xe cá nhân hoặc xây dựng một số lượng lớn các cửa hàng 4S.

Ban đầu, WM đã thành công rực rỡ trên thị trường gọi xe qua mạng và nhanh chóng trở thành thế lực mới của làng xe ô tô Trung Quốc, năm 2019 đứng thứ hai về doanh số, chỉ sau NIO. Nhưng khi Aion Quảng Châu bước vào thị trường gọi xe trực tuyến, WM đã bị thất bại nặng nề. Họ phụ thuộc rất nhiều vào các khách hàng lớn, với 80% đơn đặt hàng đến từ 5 khách hàng hàng đầu.

Xe dien WM hong chi danh keo ve khong biet keu ai.jpeg
Hàng loạt xe của WM bị hỏng mà không thể sửa chữa (Ảnh: Sohu).

Điều này là do ngay cả khi WM bán dịch vụ gọi xe trực tuyến, họ không bán chúng cho các chủ sở hữu ô tô cá nhân mà cho các nhà khai thác dịch vụ. Aion thì triển khai trên toàn quốc và nhắm đến các chủ sở hữu ô tô cá nhân. Tài xế có thể chạy xe đặt qua mạng hoặc sử dụng cho gia đình. Với hiệu quả và chi phí tốt hơn, Aion ngay lập tức đánh bại WM.

Con đường tắt thứ hai không phải là nghiên cứu và phát triển công nghệ mà là liên kết công nghệ. Về mặt kỹ thuật, cách tiếp cận của WM gần giống với cách tiếp cận của Hengchi Auto. Hệ thống hỗ trợ lái xe thông minh của Baidu Apollo; giọng nói AI của xe được mua từ iFlytek. Xiaomi cung cấp hỗ trợ kỹ thuật kết nối; các phần mềm, phần cứng khác đều chủ yếu dựa vào việc mua sắm. Điều này dẫn đến việc WM không tạo được lợi thế cạnh tranh khác biệt cho riêng mình.

Lối tắt thứ ba là WM đã thuê ngoài các trung tâm chăm sóc khách hàng và áp dụng mô hình nhượng quyền. Ngoài các hãng xe truyền thống vẫn sử dụng mô hình nhượng quyền truyền thống là cửa hàng 4S, các thế lực sản xuất ô tô mới về cơ bản sử dụng mô hình vận hành trực tiếp như Tesla, Li, NIO đều trực tiếp bán hàng. Ưu điểm của bán hàng trực tiếp là tiêu chuẩn dịch vụ và chất lượng dịch vụ thương hiệu có tính thống nhất cao, giúp nhanh chóng hình thành nhận diện thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng, từ đó lan truyền và chuyển hóa doanh số bán hàng.

Thế nhưng, trước khi thương hiệu WM ra đời họ đã áp dụng mô hình xúc tiến đầu tư và nhượng quyền, thu hút đầu tư và kiếm tiền khắp nơi. Chất lượng dịch vụ như vậy không thể giúp ích cho nhận diện thương hiệu.

Xe điện WM.jpeg
Chọn cách đi sai hướng khiến WM lâm vào tình trạng sắp phá sản (Ảnh: Sohu).

Vung tay quá trán

Tuy nhiên, WM lại không tiết kiệm tiền ở những chỗ cần tiết kiệm, chẳng hạn như tiếp thị. Lý Bân của NIO, Lí Tưởng của Li Auto, Hà Tiểu Bằng của Xpeng và Dư Thừa Đông của AITO đều đích thân tham chiến và sử dụng tất cả các phương tiện truyền thông xã hội để tăng lưu lượng truy cập và quảng bá cho thương hiệu của họ. Điều này có thể giúp thương hiệu tiết kiệm rất nhiều tiền tiếp thị.

Nhưng, WM lại rất tích cực và hào phóng mời những ngôi sao làm người đại diện. Các ngôi sao làng giải trí như Uông Hàm, Trương Bách Chi (Cecilia Cheung), Hoa Thiếu, Đổng Tử Kiện, Chung Sở Nghi, Tiêu Kính Đằng, Sa Bối Ninh, Lý Tư Tư...đều đã quảng bá cho WM. Không biết quảng bá của những người nổi tiếng có hiệu quả hay không nhưng việc đốt tiền là điều khó tránh khỏi.

Khi dòng tiền của WM cạn kiệt và gánh nặng nợ nần gia tăng, Thẩm Huy - người sáng lập và ông chủ công ty - đã bỏ trốn ra nước ngoài và hiện vẫn bặt vô âm tín.

Theo Finance.sina, Sohu