Năm 2015, thị trường ô tô trong nước tiếp tục tăng trưởng phi mã với lượng tiêu thụ toàn ngành do VAMA công bố đạt 245 nghìn xe, tăng 55% so với năm trước. CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco – THA) tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt mức tăng trưởng toàn ngành với lượng tiêu thụ tăng 90% lên hơn 80.400 xe.
Như vậy cứ 10 xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam thì có 3 chiếc đến từ hệ thống của Trường Hải. Tính riêng trong hiệp hội VAMA thì thị phần của Trường Hải đạt 39%, gấp rưỡi so với mức 24% của Toyota.
Hệ thống Trường Hải gồm có VinaMazda, Peugeot, Thaco KIA, Thaco Bus kinh doanh xe khách và Thaco Truck kinh doanh xe tải. Hệ thống xe tải Thaco Truck đóng góp 45% lượng tiêu thụ của toàn hệ thống Trường Hải, với hơn 36.300 xe. Các dòng xe tải nhẹ K2700 và K3000 đóng góp phần lớn vào tổng lượng xe tải mà Trường Hải bán ra.
Hai thương hiệu xe cá nhân mà Trường Hải đang doanh là KIA và Mazda đều đạt mức tiêu thụ trên hơn 20.000 xe.
Tương ứng với sản lượng tiêu thụ, doanh thu hợp nhất của Thaco cũng tăng 90%, từ 21.900 tỷ lên 41.500 tỷ đồng còn lợi nhuận trước thuế tăng hơn gấp đôi, từ 3.400 lên gần 7.400 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên doanh thu đạt xấp xỉ 18%, một tỷ lệ khá cao trong số các doanh nghiệp lớn.
Tính bình quân mỗi ngày trong năm, hệ thống Trường Hải tiêu thụ hơn 220 xe ô tô các loại với doanh thu đạt gần 114 tỷ đồng và 20 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Con số thực tế thậm chí còn lớn hơn khi mà hầu hết các showroom bán ô tô đều không làm việc vào cuối tuần cũng như ngày lễ, Tết.
Mỗi xe bán ra mang về cho Trường Hải doanh thu bình quân hơn 510 triệu và lãi khoảng 90 triệu đồng.
Đây là con số bình quân toàn hệ thống. Đối với từng loại xe cũng như thương hiệu xe sẽ có một con số khác nhau. Tuy vậy Trường Hải không công bố các con số cụ thể hơn.
Theo Trí thức trẻ