Trung Quốc gây bất ngờ khi một ngày tung ra hai máy bay chiến đấu “lạ”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ, hai máy bay chiến đấu tiên tiến “lạ” chưa từng thấy trước đây của Trung Quốc đã lộ diện trong các chuyến bay thử nghiệm.

Chiếc máy bay được cho là của Công ty Hàng không Thẩm Dương (SAC) phát triển bay thử hôm 26/12. Ảnh: TheWarZone.
Chiếc máy bay được cho là của Công ty Hàng không Thẩm Dương (SAC) phát triển bay thử hôm 26/12. Ảnh: TheWarZone.

Hai máy bay “lạ” của hai công ty hàng không khác nhau

Hình ảnh về một chiếc máy bay kiểu dáng lạ chưa từng thấy trước đây bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội ngày 26/12, chỉ vài giờ sau khi một máy bay chiến đấu hạng nặng không đuôi hình kim cương khác ra mắt.

Ngày 27/12, các video và một số bức ảnh về chiếc máy bay thứ hai (dường như nhỏ hơn) đã bắt đầu xuất hiện, nhưng số lượng ít hơn và chất lượng hình ảnh kém hơn, khiến việc xác định các chi tiết cụ thể khó khăn hơn.

Đáng chú ý là cho đến nay, những hình ảnh này trông rất thật. Theo các nguồn tin chưa được xác nhận, máy bay chiến đấu thứ hai này do Công ty Máy bay Thẩm Dương (SAC) thiết kế, trong khi chiếc “Bạch Đế” lớn hơn là sản phẩm của Công ty Máy bay Thành Đô (CAC).

Chiec cua CAC.png
Chiếc máy bay "lạ" có tên Bạch Đế được cho là của Công ty Thành Đô (CAC) bay thử nghiệm hôm 26/12. Ảnh: TheWarzone.

Công ty Thẩm Dương (SAC) chịu trách nhiệm sản xuất dòng máy bay chiến đấu đa năng và dòng máy bay chiến đấu tàng hình cỡ trung J-35 do Trung Quốc phát triển, trong khi Thành Đô (CAC) sản xuất máy bay chiến đấu hạng trung đa năng J-10 và máy bay tàng hình hạng nặng J-20.

Trong một số bức ảnh, chiếc máy bay phản lực chiến thuật “lạ” thứ hai bị một máy bay chiến đấu, có thể là chiếc J-16 hai chỗ ngồi "truy đuổi", càng chứng thực thêm cho giả thuyết nó là sản phẩm của SAC.

Thiết kế máy bay của Thành Đô (CAC) sử dụng dạng cánh tam giác kim cương đã được sửa đổi với "góc cánh" mở rộng, trong khi cánh xuôi của máy bay Thẩm Dương tương đối nhọn.

Hinh anh chiec J-16 duoi phia sau.png
Máy bay "lạ" của SAC với chiếc J-16 bay phía sau. Ảnh: NetEasy.

Nền tảng tạo thành một phần mở rộng cạnh sau hình tam giác nổi bật thuôn nhọn từ điểm giữa của cánh và nhô ra ngoài các cổng xả động cơ.

Không giống như thiết kế mới máy bay của CAC, được cho là sử dụng ba động cơ, máy bay “lạ” của SAC được thiết kế hai động cơ truyền thống hơn, phù hợp với kích thước nhỏ hơn của nó. Các động cơ dường như được cung cấp nhiên liệu bằng các cửa hút gió siêu âm không chuyển hướng (DSI) ở hai bên thân máy bay phía trước bên dưới gốc cánh, có hình dạng rất góc cạnh. Có thể thấy hai vòi phun của động cơ có phần lồi lên ở giữa.

Từ góc nhìn có được hiện tại, vẫn chưa rõ liệu máy bay có buồng lái hay không. Mặc dù nó có thể là một phần trong lộ trình phát triển máy bay chiến đấu có người lái của Trung Quốc nhưng nó cũng có thể là máy bay không người lái hoặc máy bay tùy chọn.

Goc nhin ngang.png
Chiếc máy bay của SAC với góc nhìn ngang. Ảnh: NetEasy.

Thân máy bay có phần góc cạnh và sâu, cho thấy mặt cắt ngang hình kim cương sẽ mang lại khả năng tàng hình cũng như khả năng chứa nhiên liệu và vũ khí bên trong hữu ích.

Thiết kế chiếc máy bay của SCA cũng có thiết bị hạ cánh ba bánh tiêu chuẩn hơn với một bánh duy nhất trên mỗi thiết bị hạ cánh chính, trong khi thiết kế chiếc của CAC sử dụng giá chuyển hướng hai bánh chắc chắn hơn trên thiết bị hạ cánh chính để phù hợp với kích thước lớn hơn và trọng lượng tổng thể của nó.

Cả hai thiết kế đều không có vây đuôi dọc hoặc ngang. Điều này hoàn toàn phù hợp với kỳ vọng về thiết kế máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo. Khái niệm không đuôi trước đây đã xuất hiện dưới dạng nhiều nghiên cứu khác nhau và một chiếc máy bay không đuôi bí ẩn cũng xuất hiện trong các hình ảnh vệ tinh của Thành Đô vào tháng 10/2021.

May bay cua SAC 1.jpg
Góc chụp chiếc máy bay "lạ" của SAC từ dưới lên. Ảnh: NetEasy.

Các tin tức chưa được xác nhận cho thấy Công ty SAC đang thiết kế một mẫu máy bay chiến đấu thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 20/12 năm nay. Cho đến nay, vẫn chưa có bình luận chính thức nào từ chính phủ hoặc giới công nghiệp quốc phòng Trung Quốc.

Chiếc máy bay “lạ” của CAC rất lớn và có thể liên quan đến cái gọi là JH-XX.

Thách thức đối với không quân Mỹ

Các quan chức tình báo Mỹ mô tả nó là máy bay ném bom khu vực có tầm bay ngắn hơn, tải trọng nhỏ hơn và tập trung vào chiến thuật hơn máy bay ném bom tàng hình chiến lược H-20. Được Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Tây An (XAC) phát triển, H-20 được nhiều người mong đợi sẽ là máy bay kiểu cánh bay, giống như B-2 và B-21 của Mỹ.

So sang NGAD va F-22.png
Chiếc máy bay "lạ" của SAC hình dáng khá giống máy bay trong dự án NGAD của Mỹ (trái) đã ngưng thực hiện. Ảnh: NetEasy.

Andreas Rupprecht, nhà văn, nhà quan sát không gian Trung Quốc giải thích, ông cho rằng những chiếc máy bay biểu diễn mà người ta thấy ở Thẩm Dương và Thành Đô giống máy bay chiến đấu hơn là máy bay ném bom.

Ông Ruprecht nói: “Sử dụng mô tả về thế hệ thứ sáu có thể hơi vội vàng, nhưng tôi nghĩ giờ đây chúng ta có thể nói rằng người Trung Quốc đã cho chúng ta thấy lần đầu tiên các khái niệm không chiến và thế hệ máy bay chiến đấu mới của họ”.

Trung Quốc hiện dường như có hai thiết kế máy bay chiến đấu tiên tiến khác nhau, cũng có thể là đối thủ cạnh tranh, một trong hai nhỏ hơn đối thủ và có những lợi thế nhất định về chi phí, độ phức tạp và hiệu suất. Chúng cũng có thể nhằm mục đích bổ sung cho nhau như một tổ hợp chiến đấu chiến đấu có người lái "vừa/hạng nặng" trong tương lai.

J-35.png
Máy bay chiến đấu tàng hình J-35 của Trung Quốc. Ảnh: TheWarZone.

Tướng Mark Kelly, cựu chỉ huy Bộ Tư lệnh Tác chiến Không quân Mỹ, tháng 9/2022 đã nói về chương trình máy bay chiến đấu tương lai của Trung Quốc. Ông lưu ý rằng chương trình này có thể sẽ áp dụng cách tiếp cận “hệ thống của các hệ thống” tương tự như cách mà Không quân Mỹ đã áp dụng, theo đuổi và khẳng định sẽ bao gồm các máy bay chiến đấu có người lái thế hệ thứ sáu.

Ông Kelly cũng cho biết ông dự đoán nền tảng (hoặc các nền tảng) này sẽ cải thiện “đáng kể” khả năng tàng hình so với các máy bay hiện tại của Trung Quốc. Rõ ràng, thiết kế không có đuôi có thể giúp giải quyết vấn đề đó.

Đáng chú ý, Báo cáo phát triển quân sự Trung Quốc thường niên mới nhất của quân đội Mỹ gửi Quốc hội (bản không mật được công bố ngày 18/12) không thấy đề cập đến tiềm năng phát triển máy bay chiến đấu có người lái thế hệ thứ sáu.

Ngoài việc thử nghiệm các máy bay chiến đấu có người lái trong tương lai, Trung Quốc còn phát triển mạnh mẽ nhiều công nghệ hỗ trợ. Những điều này bao gồm khả năng của các máy bay chiến đấu có người lái trong tương lai hoạt động kết hợp với máy bay không người lái, cũng như việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các cảm biến và vũ khí tiên tiến sẽ được tích hợp như một phần của kết cấu tác chiến trên không rộng lớn hơn trong tương lai của Trung Quốc.

Trong khi sự xuất hiện của thiết kế máy bay chiến đấu thế hệ mới của Trung Quốc là đáng chú ý thì sự xuất hiện của hai thiết kế khác nhau trong cùng một ngày thực sự là một cột mốc quan trọng.

Video về chiếc máy bay "lạ" được cho là của SAC xuất hiện cùng chiếc J-16. Nguồn: X.

Chương trình ưu thế trên không thế hệ tiếp theo (NGAD) của Không quân Mỹ cũng bao gồm máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ sáu có người lái.

Tuy nhiên, cách đây ít lâu, Elon Musk đã đả phá kế hoạch này, nói rằng nó vô dụng khi đối mặt với máy bay không người lái. Hồi tháng 11, Musk đã đăng trên nền tảng xã hội, gọi những người chế tạo những chiếc máy bay chiến đấu như vậy là "những kẻ ngốc". Sau đó, ông bị tư lệnh Không quân Mỹ phản bác, cho rằng Musk nên tìm hiểu nhiều hơn về quân đội.

Giờ đây, hai máy bay “lạ” đã xuất hiện trên bầu trời Trung Quốc trong một ngày, đặt ra vấn đề lớn cho chính quyền sắp tới của ông Trump: Liệu Không lực Mỹ có đủ khả năng chi trả cho NGAD không?

Khi mà bộ phận cắt giảm chi tiêu chính phủ (DOGE) của Musk nhất quyết cắt giảm chi tiêu liên bang, liệu Mỹ có tiếp tục chương trình NGAD hay không?

Theo QQnews, NetEasy