TP.HCM: Hai cha con người Trung Quốc dương tính với virus corona mới

VietTimes – PGS.TS Nguyễn Trường Sơn cho biết 2 ca dương tính với virus corona mới là người Trung Quốc, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy TP.HCM. Trước khi nhập viện, 2 bệnh nhân này đã di chuyển đến nhiều địa phương nên có thể xảy ra lây lan bệnh.
TP.HCM: Bệnh viện Chợ Rẫy có 2 ca dương tính với virus corona. Ảnh: LP
TP.HCM: Bệnh viện Chợ Rẫy có 2 ca dương tính với virus corona. Ảnh: LP

Vào 18h30 phút ngày 23/1, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã có mặt tại TP.HCM để kiểm tra công tác phòng chống dịch virus corona mới (nCoV).

Qua kiểm tra tại Khoa Bệnh Nhiệt đới (BV Chợ Rẫy TP.HCM), trực tiếp kiểm tra tình trạng bệnh nhân, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn công bố: 2 nam bệnh nhân là 2 cha con người Trung Quốc đang điều trị tại BV Chợ Rẫy dương tính với virus corona mới.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sang - Khoa Bệnh Nhiệt đới (BV Chợ Rẫy TP.HCM) - cho biết, ngày 13/1, ông Li Ding (sinh năm 1954) đi từ Vũ Hán (Trung Quốc) nhập cảnh vào Hà Nội ngày, sau đó di chuyển đến Nha Trang. Con ông Li Ding là Li Zichao (sinh năm 1992) đã ở Long An từ 4 tháng trước, đi ra Nha Trang gặp cha. Sau đó, Li Zichao tiếp tục đi TP.HCM và Long An.

Đến ngày 17/1, người cha bắt đầu sốt và ngày 20/1 người con có các triệu chứng tương tự. Ngày 22/1, hai cha con nhập viện vào BV Chợ Rẫy TP.HCM trong tình trạng sốt.

Ngay sau khi khai thác bệnh sử, bác sĩ BV Chợ Rẫy TP.HCM xác định bệnh nhân đến từ vùng dịch, có triệu chứng của nhiễm virus nCoV nên ngay lập tức tiến hành cách ly tuyệt đối 2 lớp. Đồng thời, BV Chợ Rẫy TP.HCM nhanh chóng lấy mẫu bệnh phẩm và thực hiện quy trình phòng chống dịch theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế. Hiện tình trạng của 2 bệnh nhân đã ổn định, hạ sốt.

Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra tình hình phòng chống dịch bệnh do virus corona tại BV Chợ Rẫy
Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra tình hình phòng chống dịch bệnh do virus corona tại BV Chợ Rẫy

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, cả 2 bệnh nhân này đều dương tính với virus nCoV, là bằng chứng xác thực virus này có thể lây từ người sang người. Trước khi nhập viện, hai bệnh nhân này đã di chuyển đến nhiều địa phương nên có thể xảy ra lây lan bệnh.

Trước tình hình này, bác sĩ Nguyễn Tri Thức - Giám đốc BV Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, BV đã chuẩn bị trang thiết bị máy móc, tập huấn phòng bệnh, cách ly và điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Tất cả các trường hợp sốt nghi ngờ có liên quan đến virus nCoV tại khoa Khám bệnh và Cấp cứu đều phải lấy bệnh phẩm xét nghiệm. Viện Pasteur cho biết chỉ sau 4-6 giờ là có kết quả xét nghiệm.

PGS. TS Nguyễn Trường Sơn khẳng định các trường hợp nghi ngờ đều cần phải xét nghiệm.

Sau khi kiểm tra BV Chợ Rẫy TP.HCM, PGS. TS Nguyễn Trường Sơn tiếp tục kiểm tra tình hình chuẩn bị cách ly và điều trị virus nCoV tại BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Theo TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu – Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, BV đã có bước chuẩn bị đủ tư nhân lực đến trang thiết bị để xử lý các ca nghi ngờ nhiễm virus nCoV theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Dự kiến sáng 24/1, đoàn công tác Bộ Y tế tiếp tục giám sát cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất.