TikTok thử nghiệm tính năng mua sắm, trực tiếp cạnh tranh với Facebook

VietTimes – Thời gian gần đây TikTok đã hợp tác với một số nhãn hiệu để thử nghiệm tính năng bán hàng tại Châu Âu. Đây là một động thái giúp tăng cường cạnh tranh với Facebook.

Ảnh: Tech Radar

Ảnh: Tech Radar

Nhiều nguồn tin cho rằng TikTok đang hợp tác với một số thương hiệu Châu Âu nhằm đưa hoạt động mua sắm trực tuyến lên nền tảng hàng trăm triệu người dùng của họ. Trước đây Instagram thuộc sở hữu của Facebook cũng đã triển khai tính năng thương mại điện tử và đang dần mở rộng ở các thị trường quốc tế khác nhau. Một đại diện của Hype đã lên tiếng xác nhận có hợp tác với mạng xã hội TikTok. Cửa hàng của Hype trong tài khoản TikTok trưng bày nhiều loại hàng hóa với hình ảnh và giá cả của sản phẩm.

TikTok cũng đã từng thực hiện một số động thái liên kết mua sắm, chẳng hạn như mang đến cho người sáng tạo khả năng bán hàng hóa thông qua tích hợp với Teespring, hợp tác với Shopify và cũng được cho là đang làm việc trên một số loại sản phẩm cung cấp thông tin qua video trực tiếp. Vào tháng 5 năm ngoái, Facebook cũng đã giới thiệu các công cụ mới để cải thiện trải nghiệm mua sắm trên nền tảng của mình cũng như ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram, và Pinterest cũng đã lấn sân sang lĩnh vực thương mại điện tử bằng cách chuyển người mua đến các trang web của người bán.

Nhiều chuyên gia cho rằng đây là một trong những động thái đầu của TikTok nhằm tranh giành thị trường bán lẻ trực tuyến, một phân khúc sẽ tạo ra doanh thu 5.000 tỉ USD trong năm nay, theo dự đoán của eMarketer. Có lẽ, TikTok đang hy vọng có thể tái hiện thành công của Douyin vào năm 2019 khi công ty này đã mở tính năng thương mại điện tử trên ứng dụng của mình và đem lại 26 tỉ USD giao dịch thương mại điện tử chỉ trong năm đầu tiên hoạt động.

ByteDance đang tích cực tham gia vào thị trường thương mại điện tử trị giá 1,7 nghìn tỷ USD ở Trung Quốc. Công ty đặt mục tiêu xử lý hơn 185 tỷ USD thương mại điện tử hàng năm vào năm 2022, dựa trên phạm vi tiếp cận của các mạng xã hội TikTok và Douyin. Không giống như các đối thủ khác của Trung Quốc như Alibaba Group Holding hay Tencent Holdings, TikTok cũng có lượng người dùng lớn trên toàn cầu và người đồng sáng lập Zhang Yiming muốn sử dụng điều này làm bàn đạp cho giao dịch trực tuyến.

TikTok sẽ dựa vào các đề xuất dựa trên sở thích, dựa trên trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của họ. “TikTok đã và đang thử nghiệm, học hỏi các dịch vụ thương mại điện tử khác đồng thời chúng tôi không ngừng tìm kiếm những phương pháp mới để tăng giá trị công ty" "Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật thông tin trong quá trình này tới người dùng và các nhà sáng tạo nội dung".

Bloomberg còn cho rằng, TikTok đã bắt đầu thử nghiệm lĩnh vực mua sắm trực tuyến thông qua hợp tác khuyến mại với Walmart Inc. và công ty thương mại điện tử Canada Shopify Inc. Các doanh nghiệp thường gắn thẻ tên sản phẩm của họ trên Tiktok với các liên kết hướng người mua đến nơi mua sản phẩm.

Giờ đây, TikTok có mục đích giữ chân người dùng bên trong hệ sinh thái của nó ở một mức độ lớn hơn. Các thương hiệu như Hype sẽ điều hành các cửa hàng chuyên dụng trên nền tảng video, nhận đơn đặt hàng và tương tác trực tiếp với người mua sắm. Mặc dù TikTok sẽ không tự xử lý việc bán hàng nhưng công ty hy vọng sẽ xuất hiện nhiều quảng cáo hơn cho người bán, tăng lưu lượng truy cập và cắt giảm chi phí hoạt động kinh doanh.

TikTok thử nghiệm tính năng mua sắm, trực tiếp cạnh tranh với Facebook ảnh 1

Ảnh: Bloomberg

Tháng 12 năm ngoái, Zhang nói với các nhân viên toàn cầu rằng thương mại điện tử, khi kết hợp với việc phát trực tiếp và video ngắn sẽ mang lại một cơ hội khổng lồ cho TikTok. Công ty này cũng đang âm thầm xây dựng một đội ngũ kỹ sư ở Singapore để phát triển các hoạt động thương mại điện tử tại đây.

Không rõ TikTok dự định triển khai dự án này như nào nhưng Douyin đã từng lên tiếng về cách vận hành tính năng mua sắm của mình. Trong một bữa tiệc khi doanh nghiệp tròn một tuổi của Douyin vào tháng trước, giám đốc điều hành đã giải thích rằng công ty dự định nhân rộng thành công của mình bằng các video do AI đề xuất trong mua sắm trực tuyến, đăng hàng loạt video ngắn được liên kết với hàng hóa. Điều này nhằm mục đích thu hút người mua sắm thông qua hàng triệu lượt truy cập của mình.

Dịch tổng hợp từ: Bloomberg, Tech Radar