Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương và phương án lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặt biệt theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 để thuê Tư vấn chuyên ngành quốc tế nghiên cứu, rà soát, đánh giá việc sử dụng đất cho ngành hàng không, xây dựng phương án mở rộng và lập phương án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch Cảng hàng không, các Quy hoạch liên quan tại khu vực Cảng hàng không – Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (cả về phía Bắc và phía Nam, không bị giới hạn về Quy hoạch sử dụng đất) nhằm nâng cao công suất khai thác kết cấu hạ tầng, phù hợp với tốc độ phát triển Giao thông vận tải hàng không.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải làm đầu mối tiếp thu ý kiến Bộ Kế hoạch & Đầu tư; Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính để quyết định cơ quan chủ trì lập Quy hoạch, đơn vị làm chủ đầu tư và chỉ đạo việc lựa chọn nhà thầu Tư vấn chuyên ngành quốc tế. Việc lựa chọn này phải đảm bảo các yêu cầu về uy tín, năng lực, kinh nghiệm theo thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải phải chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về tính chính xxác của thông tin cung cấp, việc đề xuất, lựa chọn nhà thầu tư vấn quốc tế và các quyết định về những vấn đề nêu trên, Bộ phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2017. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải phải phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, Ủy ban nhân dân TP. HCM và các cơ quan liên quan …tạo mọi điều kiện để nhà thầu Tư vấn thực hiện nhiệm vụ nêu trên an toàn, hiệu quả, không xảy ra thất thoát,, lãnh phí và theo đúng quy định của pháp luật.
Trước đó, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 13/6, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm – Phó bí thư thành ủy, Chủ tịch HĐNĐ TP. HCM cho biết việc Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông chủ trì, thuê tư vấn nước ngoài tiến hành làm việc độc lập để nghiên cứu, đánh giá, khảo sát theo hướng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là việc làm rất đúng đắn.
Theo bà Tâm, người dân đang bất bình việc sử dụng đất không hợp lý, mong muốn làm sao trong thời gian ngắn thực hiện được mục đích phục vụ hành khách tốt nhất, vì vậy cần có phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất tối ưu. Vì vậy, việc "mời tư vấn độc lập nước ngoài sẽ có đánh giá khách quan, bên cạnh kinh nghiệm và năng lực của họ" – bà Tâm đánh giá.
Như VietTimes đã đưa tin, chiều tối nay 12/6, thường trực Chính phủ và các bộ ngành liên quan đã họp với nội dung việc nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT thuê tư vấn nước ngoài khảo sát, lập phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo hướng nghiên cứu xây thêm một đường cất hạ cánh số 3.
Thủ tướng yêu cầu việc khảo sát phải được thực hiện nhanh và báo cáo khảo sát phải trình Thủ tướng ngay trong tháng 6/2017.
Thủ tướng cũng giao Bộ trưởng Quốc phòng chỉ đạo dừng tất cả công trình liên quan đến sân golf Tân Sơn Nhất để chờ cơ quan tư vấn và các nhà khoa học xem xét trước khi quyết định.
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, hiện Chính phủ chưa xác định đường băng mới nằm phía bắc hay phía nam hai đường băng hiện tại. Việc này sẽ do cơ quan tư vấn sẽ tham mưu cụ thể.
Bộ trưởng cũng cho biết, việc làm thêm đường băng số 3 của sân bay Tân Sơn Nhất và triển khai dự án sân bay Long Thành sẽ được tiến hành cùng lúc. Nhưng đường băng số 3 Tân Sơn Nhất sẽ ưu tiên hơn vì "đang thuận lợi, làm nhanh sẽ xử lý được nhu cầu cấp bách trước mắt, nếu không sẽ ùn tắc. Còn Long Thành là chiến lược lâu dài".