Thiết kế đồ họa trong quảng cáo truyền thông đa phương tiện

VietTimes – Cùng với sự phát triển của quảng cáo, thiết kế đồ họa đã trở thành lĩnh vực “hot” trong thời gian qua. Đây được coi là “làn gió mới” trong lĩnh vực truyền thông đa phương tiện,

Thiết kế đồ họa trong truyền thông đa phương tiện. Ảnh minh họa.

Thiết kế đồ họa trong truyền thông đa phương tiện. Ảnh minh họa.

Thiết kế đồ họa thuộc lĩnh vực nghệ thuật ứng dụng, kết hợp giữa công nghệ số với nguyên lý thị giác, ý tưởng sáng tạo gắn liền với cảm thụ thẩm mỹ, tạo ra những sản phẩm quảng cáo thương mại như ấn phẩm quảng bá, thiết kế web, dựng phim, hiệu ứng truyền hình, hệ thống nhận diện thương hiệu… Mỗi tác phẩm đều được thể hiện bằng phong cách riêng, với mục đích duy nhất là hướng người xem đến thông điệp cụ thể.

Thiết kế đồ họa là sự kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận nghệ thuật, bằng cách sử dụng các công cụ đồ họa để truyền tải thông điệp đến người xem. Thiết kế đồ họa và quảng cáo truyền thông đa phương tiện luôn luôn là một “cặp đôi hoàn hảo”, không thể tách rời nhau.

Sự bùng nổ của thiết bị di động thông minh và mạng xã hội làm thay đổi thói quen tiêu dùng, các hình thức quảng cáo, PR cũng chuyển từ offline sang online. Vai trò của thiết kế đồ họa trong quảng cáo truyền thông trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Quảng cáo, truyền thông là yếu tố quyết định để duy trì thành công cho một doanh nghiệp. Bộ mặt của doanh nghiệp sẽ được khách hàng biết đến thông qua bộ nhận diện thương hiệu như logo, slogan, business card, bao bì, giao diện website,…nhằm tạo ra sự khác biệt đặc trưng, chuyên nghiệp và độ tin tưởng đối với khách hàng.

Thiết kế đồ họa trong quảng cáo truyền thông đa phương tiện ảnh 1
Thiết kế đồ họa trong truyền thông đa phương tiện. Ảnh minh họa.

Để tạo nên thành công đó, thiết kế chiếm giữ vai trò "sống còn", được biết đến với vai trò "lấp đầy" những khoảng trống mà ngôn từ bỏ qua, biến thông điệp, slogan khô khan thành hình ảnh sống động. Trong nhiều lĩnh vực và hướng đi khác nhau, công việc thiết kế đòi hỏi người sáng tạo phải có một cách tiếp cận riêng, luôn bắt kịp xu hướng, thích nghi và học hỏi nhanh chóng.

Hiện nay, thiết kế đồ họa được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống hiện đại, điển hình trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Thứ nhất, thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu, tạo ra những sản phẩm đại diện cho doanh nghiệp thông qua hình ảnh, hình khối và màu sắc của bộ nhận diện. Thứ hai là thiết kế hình ảnh marketing, truyền thông và quảng cáo, thường nằm trong một chiến dịch marketing cụ thể. Thứ ba là thiết kế sản phẩm in ấn, tạo ra bố cục hợp lý cho ấn phẩm. Thứ tư là thiết kế bao bì, nhãn mác, đảm bảo tính sáng tạo và chất lượng truyền thông tốt khi đến tay khách hàng. Thứ năm là thiết kế giao diện web, banner quảng cáo trực tuyến cho doanh nghiệp. Mảng thiết kế này đòi hỏi người thiết kế phải thành thạo các phần mềm đồ họa, đồng thời biết tư duy sáng tạo, năng động, nhạy bén và cập nhật xu hướng nhanh.

Ngoài ra, thiết kế đồ họa cũng được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực game, hoạt hình 3D cũng như thiết kế nội thất, công trình xây dựng...

Thiết kế đồ họa trong quảng cáo truyền thông đa phương tiện ảnh 2

Thiết kế đồ họa trong truyền thông đa phương tiện. Ảnh minh họa.

Những công cụ hỗ trợ thiết kế đồ họa ra đời

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành thiết kế đồ họa, nhiều công cụ, phần mềm hỗ trợ đã ra đời trên nhiều nền tảng. Tuy nhiên, mỗi lĩnh vực thiết kế khác nhau sẽ sử dụng công cụ khác nhau. Sau đây là một số phần mềm không thể thiếu trong thiết kế đồ họa.

Adobe Illustrator được coi là công cụ "siêu quyền năng" trong thiết kế kỹ thuật, đặc biệt với các ấn phẩm, logo, poster... để in ấn. Phần mềm này đảm bảo thiết kế sẽ không bị vỡ, linh hoạt trong việc chỉnh sửa và thiết kế các vector, cung cấp các tác phẩm chất lượng cao dùng trong truyền thông số.

Adobe Animate CC là phần mềm mạnh về quảng cáo động, hoạt hình 2D. Ngoài ra Adobe Animate CC cũng tạo được các ứng dụng như banner động, game đơn giản. Được mệnh danh là “ma thuật của thị giác”, phần mềm hoạt động thông qua dạng Layer Timeline, giúp người sử dụng có thể làm việc với nhiều đối tượng mà không bị nhầm lẫn. Đặc biệt, Adobe Animate còn có tính năng gắn "xương" vào các đối tượng để tạo chuyển động mượt mà hơn và chân thực hơn.

Adobe Photoshop là phần mềm mạnh về xử lý ảnh chuyên nghiệp. Ngoài ra, công cụ cũng hỗ trợ người dùng vẽ kỹ thuật số, thiết kế đồ họa, thiết kế trang web, chỉnh sửa video nhanh chóng trên máy tính.

Thiết kế đồ họa trong quảng cáo truyền thông đa phương tiện ảnh 3

Thiết kế đồ họa trong truyền thông đa phương tiện. Ảnh minh họa.

Adobe Indesign là phần mềm dàn trang chuyên dụng, hỗ trợ thiết kế và dàn trang sách báo, tạp chí, phục vụ in ấn tài liệu. Indesign là sự kết hợp của phần mềm thiết kế và phần mềm tạo văn bản. Indesign có thể thiết kế bố cục trang, xử lý chữ sắc nét, đặt đồ họa, kết cấu màu sắc chuyên sâu, hỗ trợ ấn bản tương thích với công việc in offset. Indesign kết hợp với Photoshop và Illustrator được coi là "bộ tam quyền lực" khi thiết kế.

After Effects là một trong những phần mềm đồ họa “quen mặt” của các designer chuyên nghiệp. Đây là phần mềm đứng sau để tạo ra những kỹ xảo, hiệu ứng đẹp mắt. After Effects nổi bật với khả năng tạo hiệu ứng hình ảnh xuất sắc, nhanh và mượt, đồng thời kiểm soát tốt chiều sâu, bóng, phản xạ của nhiều đối tượng trong video. Ngoài ra, After Effects còn có thể tạo đường viền chuẩn, dò tia, ép text và khối cho ảnh và video vượt trội hơn so với những phần mềm khác.