Thành viên Bitexco huy động 820 tỷ đồng bất thành

VietTimes -- Đó là trường hợp của CTCP Sunrise Real Estate, nay đã đổi tên thành CTCP BB Land Holdings, do ông Vũ Quang Bảo - Tổng Giám đốc Tập đoàn Bitexco - làm Chủ tịch HĐQT.
Ông Vũ Quang Bảo (bên phải) đảm nhiệm nhiều vị trí tại Tập đoàn Bitexco. (Ảnh: Internet)
Ông Vũ Quang Bảo (bên phải) đảm nhiệm nhiều vị trí tại Tập đoàn Bitexco. (Ảnh: Internet)

Cụ thể, Sunrise Real Estate đã thực hiện chào bán 820 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có đảm bảo bằng tài sản và bảo lãnh cá nhân. Lô trái phiếu này có kỳ hạn 3 năm, mức lãi suất không được ấn định cụ thể mà là kết hợp giữa lãi suất cố định và lãi suất thả nổi. Thương vụ do CTCP Chứng khoán VPS làm đại lý phát hành.

Theo kết quả công bố, Sunrise Real Estate đã không phát hành được trái phiếu nào cho các nhà đầu tư.

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, Sunrise Real Estate đã đổi tên thành CTCP BB Land Holdings theo giấy đăng ký kinh doanh thay đổi ngày 8/8/2019. Đây đã là lần thứ 2 công ty này đổi tên trong năm nay.

Được thành lập ngày vào tháng 11/2011, Sunrise Real Estate có tên gọi là CTCP Quản lý Bất động sản Bình Minh Thăng Long, đăng ký trụ sở chính tại Tầng G Tháp The Manor (đường Mễ Trì, Phường Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội), do bà Vũ Thị Hường (sinh năm 1976) làm Chủ tịch HĐQT. Quy mô vốn điều lệ của công ty này khá khiêm tốn, ở mức 2 tỷ đồng.

Theo giới thiệu của Tập đoàn Bitexco, CTCP Quản lý Bất động sản Bình Minh Thăng Long là một trong những thành viên của tập đoàn, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ - thương mại. 

Chỉ trong 2 ngày 14-15/5/2019, công ty này đã được đổi tên thành Sunrise Real Estate, quy mô vốn điều lệ cũng tăng mạnh lên 798,25 tỷ đồng. Ngành nghề kinh doanh chính đổi thành “Hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường bộ”.  

Cùng với đó, ông Vũ Quang Bảo (sinh năm 1970) đã thay thế cho bà Hường làm Chủ tịch HĐQT và là người đại diện theo pháp luật. Bên cạnh Sunrise Real Estate, ông Bảo còn là người đại diện theo pháp luật của CTCP BWA và CTCP BWB. 

Ông Vũ Quang Bảo còn được biết tới là em trai của Chủ tịch Tập đoàn Bitexco Vũ Quang Hội. Tại tập đoàn này, ông Bảo đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Ngoài ra, ông Bảo cũng là Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc của Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng (Mã CK: BDC) - một công ty mới gia nhập “hệ sinh thái” của Tập đoàn Bitexco.

Quay trở lại với thương vụ phát hành trái phiếu, bản công bố thông tin được Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đăng tải cho thấy, cơ quan này đã nhận được văn bản từ ngày 23/8/2019.

Song, BB Land Holdings vẫn sử dụng con dấu và tên gọi cũ là CTCP Sunrise Real Estate (Sunrise Real Estate), điều này phần nào thể hiện thương vụ đã được doanh nghiệp này thúc đẩy và "hoàn tất" trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8/2019.

Đây cũng là khoảng thời gian Tập đoàn Bitexco vướng vào vụ lùm xùm tranh chấp cổ phần với nhà đầu tư ngoại tại CTCP Du lịch Hương Giang. Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng tỏ ra "hụt hơi" so với nhiều doanh nghiệp khác trong lĩnh vực bất động sản khi rút khỏi dự án  Bình Quới - Thanh Đa tại TP.HCM./.