Tập đoàn của tỷ phú người Thái liên tục rót tiền “thâu tóm” Vinamilk

VietTimes -- F&N Dairy Investments PTE vừa mua thành công 16,5 triệu cổ phiếu VNM, nâng tỷ lệ nắm giữ VĐL tại VNM lên 14,29%. Ngay lập tức, tổ chức này lại đăng ký mua thêm 21,77 triệu cổ phiếu VNM từ 7/2/2017 – 7/3/2017.

F&N Dairy Investments PTE đang nắm giữ 14.29% VĐL tại VNM

F&N Dairy Investments PTE đang nắm giữ 14.29% VĐL tại VNM

Trong cùng một ngày (2/2), Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chi Minh (HOSE) đưa ra 2 thông tin đáng chú ý liên quan đến tổ chức F&N Dairy Investments PTE, Ltd. Một là, tổ chức này thông báo việc đã mua 16,5 triệu cổ phiếu VNM của CTCP Sữa Việt Nam – Vinamilk (đăng ký mua 21,77 triệu), thời gian thực hiện từ ngày 30/12/2016 đến 25/1/2017 thông qua phương thức giao dịch thỏa thuận và giao dịch khớp lệnh qua sàn. Hiện tỷ lệ nắm giữ cổ phần của VNM của tổ chức này là 14,29%  Hai là, F&N Dairy Investments PTE thông báo sẽ tiếp tục đăng ký mua 21,77 triệu cổ phiếu VNM từ ngày 7/2/2017 – 7/3/2017. Dự kiến nếu giao dịch thành công tổ chức này sẽ nắm giữ 16,29% vốn điều lệ tương đương với 236,5 triệu cổ phiếu VNM.

Đáng chú ý, F&N Dairy Investments PTE và F&NBev Manufacturing là 2 công ty cùng  thuộc Tập đoàn đồ uống F&N (Fraser & Neave Limited) có trụ sở tại Singapore nhưng thuộc quyền kiểm soát của tỷ phú Thái Lan, ông Charoen Sirivadhanabhakdi. Đây cũng là 2 NĐT duy nhất chi ra hơn 500 triệu USD để sở hữu 78,3 triệu cổ phiếu VNM trong buổi đấu giá cạnh tranh do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tổ chức nhằm thoái vốn nhà nước tại VNM.

Trao đổi với VietTimes về vấn đề này, một chuyên gia kinh tế nhận định, việc người Thái quyết tâm mua cổ phần Vinamilk dưới mọi hình thức: đầu giá cạnh tranh, giao dịch thỏa thuận, khớp lệnh…cũng không có gì là lạ, bởi đích nhắm của việc “thâu tóm” VNM chính là thị trường sữa với 90 triệu dân tại Việt Nam đang bị DN này chi phối. Không chỉ với ngành sữa, người Thái đang “càn quét” tại thị trường Việt Nam với rất nhiều lĩnh vực từ bán lẻ, thực phẩm, đến khách sạn, bất động sản…Họ nhạy bén, biết nắm bắt thời cơ và thường đi trước trong những thương vụ nhượng quyền và thâu tóm các thương hiệu “vàng”. “Họ thâu tóm từ các doanh nghiệp sản xuất hàng đầu cho đến những hệ thống bán lẻ hiệu quả nhất và dần định hình một phong cách Thái ngay trên đất Việt"– Vị chuyên gia này nhấn mạnh.