Doanh nghiệp Việt đang được một phen xôn xao khi TGDĐ công bố sẽ rút toàn bộ 22 cửa hàng bán lẻ đang nằm trong chuỗi siêu thị Big C. Báo cáo của CEO TGDĐ - Nguyễn Đức Tài nêu rất rõ, rằng Big C chủ động yêu cầu TGDĐ “chia tay” sau khi Big C Việt Nam về tay Central Group (Thái Lan).
Lý giải về điều này, hai bên đều có những cái lý của riêng mình. Thông tin phát đi từ TGDĐ cho biết, việc rút 22 cửa hàng đang nằm trong hệ thông siêu thị Big C là một chuyện hết sức bình thường, điều này không ảnh hường nhiều tới hoạt động bán lẻ của TGDĐ, “doanh số 22 cửa hàng trong Big C này khá thấp so với 1000 cửa hàng bên ngoài của TGDĐ nên không có bất kỳ tác động nào đáng kể đến sự tăng trưởng doanh thu của MWG trong tháng 8” – CEO Nguyễn Đức Tài nhấn mạnh trong báo cáo CEO 8 tháng đầu năm 2016.
Sau cuộc “chia tay” miễn cưỡng này, dư luận đang đặt ra một loạt câu hỏi: “Việc Big C sau khi về tay đại gia người Thái liệu có đang quay lưng với doanh nghiệp Việt?”, Hay, “Central Group sẽ không dại gì cho đối thủ TGDĐ cạnh tranh với “con đẻ” Nguyễn Kim (Central Group sở hữu 49% Nguyễn Kim” ngay trên sân nhà?”
Ngay lập tức phía Big C Việt Nam đăng đàn khẳng định: Việc ngưng mô hình shop-in-shop của TGDĐ tại hệ thống siêu thị Big C là một thỏa thuận kinh doanh được hai bên thống nhất trên tinh thần tự nguyện và không hề làm ảnh hưởng tới hoạt động của hai bên. Big C Việt Nam cho rằng, một số trang tin đang đưa tin suy diễn không đúng bản chất sự việc, làm ảnh hưởng tới uy tín và hợp tác giữ Big C và TGDĐ.
Không chỉ đồn đoán giữa Big C và TGDĐ đang bị hiểu sai bản chất, dư luận đang dấy lên nghi ngại sau khi Big C Việt Nam “về tay người Thái”, đơn vị này đang làm khó hàng Việt bằng cách đòi chiết khấu cao để tạo đà cho hàng Thái tràn vào.
Nhìn nhận vấn đề này, một chuyên gia kinh tế cho biết, “Sẽ không có chuyện Big C “quay lưng” với hàng Việt, với những toan tính lâu dài họ sẽ tìm cách làm cân bằng lợi ích giữ hai bên. Như chuyện cổ đông Vinamilk từng lo lắng Big C sau khi đổi chủ sẽ “hất cẳng” sản phẩm của VNM ra khỏi hệ thống, nhưng thực tế, sản phẩm VNM đang bán tốt tại Big C”.
Ông nhấn mạnh:” Thay vì lo lắng, các doanh nghiệp Việt nên tự tạo ra lợi thế cạnh trạnh, tìm thêm kênh phân phối để chủ động trước các đối tác ngoại. Bởi không chỉ Big C mà các “ông lớn” bán lẻ khác cũng sẽ tìm cách để đẩy mức chiết khấu lên cao”
Nói về chuyện “chia tay” giữa Big C và TGDĐ, vị này thẳng thắn: “Đây là một chuyện rất bình thường, chuyện hợp tác chỉ xảy ra khi hai bên tìm được điểm chung trong quan hệ kinh tế. Còn khi không có tiếng nói chung, việc tôn trọng nguyên tắc trong hợp đồng đã ký là điều tất nhiên, mỗi bên đều có những toan tính cho riêng mình. Bản thân TGDĐ cũng đã có sự chuẩn bị khá tốt cho những tình huống này. Kể cả việc Nguyễn Kim thế chân TGDĐ (nếu có) cũng là điều dễ hiểu. Cạnh tranh là tất yếu và đó mới là động lực để phát triển”