Những đại diện của quốc gia nước ngoài – khách hàng tiềm năng liên tục chụp ảnh xe từ trong đến ngoài, đặc biệt quan tâm đến các đặc điểm kỹ kỹ thuật, những đặc trưng vượt trội trong điều khiển xe và các điều kiện làm việc của kíp xe trong điều kiện chiến đấu. Đặc biệt, các khách hàng tiềm năng tìm hiểu rất kỹ khả năng khai thác sử dụng các trang thiết bị chiến đấu trong điều kiện đặc biệt và những thông số bảo trì bảo dưỡng kỹ thuật và sửa chữa các cấp. Đại đa số các khách hàng tiềm năng đều thống nhất ở quan điểm, tính ổn định và độ tin cậy của xe rất cao.
Trong thời gian diễn ra diễn đàn “Quân đội -2018”, Nhà sản xuất quốc phòng Trung Quốc, tập đoàn Norinco quyết định giới thiệu chiếc xe mới nhất, dành cho xuất khẩu VT-4 (МВТ-3000), được chuyên gia Trung Quốc đánh giá là vượt trội cả Armata. Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng có thể cạnh tranh được với các phương tiện chiến đấu Nga.
Xe tăng VT-4 Trung Quốc. Ảnh minh hoa Nhật báo Thượng Hải
|
Nhưng thực tế, mặt dù xe tăng Trung Quốc nhiều lần tham gia Hội thao tăng biathlon, nhưng hầu hết có khuyết tật về sức bền vật liệu, các xe tăng hỏng rất nhanh khi phải tham gia chiến đấu trong một môi trường thực sự khốc liệt. Cho nên ngay cả được trang bị các bộ khí tài kỹ thuật số, nhưng các bộ phận thân xe, tháp pháo, hệ thống động lực và động cơ cần phải tiếp tục hoàn thiện trong lĩnh vực sức bền vật liệu và chế tạo máy.
Chiếc VT-4 nếu xét trên góc độ khai thác sử dụng chỉ có thể so sánh với xe tăng Ukraine Oplot. Ví dụ trước hết là Thái Lan, phải quyết định mua VT-4 do Ukraine đã chậm tiến độ giao xe Oplot hàng vài năm, buộc bộ quốc phòng Thái Lan phải hủy hợp đồng, chuyển sang mua VT-4 của Trung Quốc.
Một điều khác thú vị là các xe tăng này đã từng cạnh tranh ở Pakistan, nhưng kết quả cả hai xe đều khiến người xem thất vọng. Xe tăng VT-4 không thể vượt qua thử thách về độ ổn định của động cơ và hệ thống truyền động. Kết quả là các xe tăng VT-4 Trung Quốc và Oplot của Ukraine đều không được người Pakistan chấp nhận.
Xe tăng Т-90МS thực tế là phiên bản xe tăng T-90, đã từng hoạt động rất ổn định ở Syria, nơi chiếc xe phải chiến đấu chống lực lượng Hồi giáo cực đoan trong cuộc chiến tranh du kích. Xe hoạt động trong các điều kiện không thể xấu hơn – sa mạc và sự chênh lệch nhiệt độ, bão cát và kíp xe thiếu chuyên nghiệp. Xe T-90A của Nga ở Syria là một sản phẩm có ý nghĩa quốc gia, Damascus chỉ tặng xe cho các đơn vị chiến đấu quyết tử như Hezbollah. Các đơn vị thiết giáp khác của Syria như sư đoàn cơ giới số 4, bất chấp những chiến công đạt được và tư lệnh trưởng là em trai tổng thống, cũng không được trang bị T-90. Họ đành phải sử dụng T-72 nhiều lần được nâng cấp và chấp nhận sử dụng T-55.
T-90MS có thể tiến hành những cuộc hành quân cơ động đường dài trên sa mạc tương tự như một chiếc xe tải hạng nhẹ, có thể pháo kích chính xác và chiến đấu ngày đêm trên một thời gian dài. T-90MS còn có hệ thống điều hòa thông gió khiến kíp xe rất thoải mái và động cơ phụ trợ cung cấp điện năng mà không cần nổ máy chính.
Xe tăng T-90MS hơn hẳn T-90 về điều kiện chiến đấu nhưng vẫn giữ nguyên những tính năng kỹ chiến thuật vượt trội đã có ở xe T-90A.
Như vậy, điện tử không phải là tất cả, phải cần thêm nhiều thời gian để nền công nghiệp vũ khí, đặc biệt là xe tăng đuổi kịp được xe tăng Nga về chế tạo động cơ và sức bền vật liệu. Chỉ khi đó, Trung Quốc mới có được một phiên bản xe tăng hoàn chỉnh. Có lẽ đến lúc đó T-90MS có mặt trong biên chế quân đội của nhiều nước.