Sau mưa, cao tốc 34.500 tỷ lại xuất hiện “ổ gà“

VietTimes -- Sau 2 ngày mưa lớn xuất hiện trên địa bàn, tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi lại xuất hiện dày đặc ổ gà, dù trước đó mới được sửa vá.
Tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi lại xuất hiện dày đặc ổ gà, dù đã hoàn thành sửa vá cách đây hơn 1 tháng.
Tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi lại xuất hiện dày đặc ổ gà, dù đã hoàn thành sửa vá cách đây hơn 1 tháng.

Ghi nhận ở một số đoạn, đá dăm vương vãi khắp nơi. Trời mưa to, những "ổ gà" lấp đầy nước tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người tham gia giao thông.

Theo nhiều lái xe, khi trời mưa, tối, rất khó phát hiện các vị trí ổ gà này. Hơn nữa, phương tiện lưu thông với tốc độ cao sẽ rất nguy hiểm, mặc dù phía đơn vị quản lý vận hành có đặt các cọc tiêu, nhưng quá nhỏ và khả năng báo hiệu kém khi mưa lớn.

Một "ổ gà" kích thước lớn hơn 2 gang tay trên cao tốc.
 Một "ổ gà" kích thước lớn hơn 2 gang tay trên cao tốc.

Tại hiện trường, nhiều ổ gà xuất hiện trở lại ngay ở các vị trí vừa được sửa chữa trước đó khiến người tham gia giao thông và dư luận thêm băn khoăn.

Trước đó, tình trạng ổ gà, thấm nước đã xảy ra tại tuyến cao tốc có quy mô đầu tư 34.500 tỷ đồng này - ngay khi vừa đi vào vận hành - đã làm xôn xao dư luận.

Mặt đường tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đầy đá dăm bung ra từ hỗn hợp bê tông nhựa mặt đường.
Mặt đường tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đầy đá dăm bung ra từ hỗn hợp bê tông nhựa mặt đường. 

Sau khi những hư hỏng bị phát hiện, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư và đơn vị thi công khẩn trương khắc phục. Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiến hành sửa chữa, kiểm điểm các cá nhân liên quan vì để xảy ra hư hỏng.

Tuy vậy, như đã thấy, các hư hỏng đã lại tái diễn. Dù trước đó hơn một tháng, việc sửa chữa, khắc phục được công bố là đã hoàn thành.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là tuyến cao tốc đầu tiên tại các tỉnh miền Trung được khởi công ngày 19/5/2013. Đoạn tuyến đi qua các tỉnh, thành, gồm: Đà Nẵng (7,9km), Quảng Nam (91,2km) và Quảng Ngãi (40,1km), với tổng chiều dài toàn tuyến 139,204km. Trong đó, tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km và đoạn nối tuyến cao tốc với QL1A có chiều dài 7,7km. 

 Dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) tương đương hơn 34.500 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay của Ngân hàng thế giới hơn 12.400 tỷ đồng và vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hơn 16.700 tỉ đồng, còn lại là vốn đối ứng của Nhà nước.

Dự án vừa được thông xe vào ngày 2/9/2018, sau nhiều lần trễ tiến độ. Và mặc dù được đưa vào hoạt động, nhưng các hạng mục phụ trợ khác vẫn chưa được hoàn thiện, hệ thống hàng rào an toàn, ngăn động vật trong hành lang tuyến vẫn chưa hoàn thành khép kín.