Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND các huyện, thị xã, TP, các đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm để giải quyết các vướng mắc về mặt bằng thi công đường gom, đường ngang, hàng rào bảo vệ và các tồn tại ảnh hưởng đến dân sinh, an toàn trong quá trình thực hiện Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Trong đó, yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố: Điện Bàn, Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình, Phú Ninh, Tam Kỳ, Núi Thành chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất của địa phương tập trung phối hợp với UBND các xã liên quan và Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kiểm tra, rà soát các vị trí còn tồn tại về mặt bằng trên các tuyến đường gom, đường ngang, hạ lưu các cầu, cống, … của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các vị trí vướng mắc mặt bằng thi công hàng rào bảo vệ hai bên đường, đoạn qua địa bàn địa phương để có kế hoạch giải quyết dứt điểm, bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý và nhà thầu thi công trước ngày 10/10/2018.
UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các nhà thầu thi công có trách nhiệm tập trung chi trả tiền bồi thường cho các trường hợp còn lại bị ảnh hưởng rung nứt nhà ở, công trình trong quá trình thi công; Phối hợp với các địa phương rà soát, giải quyết bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng bồi lấp, sạt lở đất canh tác; Tập trung thi công sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường địa phương còn lại để phục vụ nhân dân đi lại, sản xuất.
Đặc biệt, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu khẩn trương thi công các vị trí đã được bàn giao mặt bằng các tuyến đường gom, đường ngang, hạ lưu cầu, cống thoát nước. Đồng thời, phải chủ động phối hợp, tích cực hỗ trợ các địa phương giải quyết bồi thường, GPMB các vị trí còn vướng mắc về mặt bằng trên tuyến đường gom, đường ngang, hàng rào bảo vệ hai bên đường cao tốc để đảm bảo an toàn giao thông và kịp thi công hoàn thành dứt điểm trước ngày 30/10/2018.
Được biết, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là tuyến cao tốc đầu tiên tại các tỉnh miền Trung được khởi công ngày 19/5/2013. Đoạn tuyến đi qua các tỉnh, thành, gồm: Đà Nẵng (7,9km), Quảng Nam (91,2km) và Quảng Ngãi (40,1km), với tổng chiều dài toàn tuyến 139,204km. Trong đó, tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km và đoạn nối tuyến cao tốc với QL1A có chiều dài 7,7km.
Dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) tương đương hơn 34.500 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay của Ngân hàng thế giới hơn 12.400 tỷ đồng và vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hơn 16.700 tỉ đồng, còn lại là vốn đối ứng của Nhà nước.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vừa được thông xe vào ngày 2/9/2018 sau nhiều lần trễ tiến độ. Và mặc dù được đưa vào hoạt động, nhưng các hạng mục phụ trợ khác vẫn chưa được hoàn thiện, hệ thống hàng rào an toàn, ngăn động vật trong hành lang tuyến vẫn chưa hoàn thành khép kín khiến phương tiện lưu thông trên tuyến đứng trước nguy cơ mất an toàn.