Theo Quyết định Thanh tra, thời kỳ thanh tra bao gồm các giai đoạn triển khai thực hiện dự án; thời gian thanh tra theo quy định của pháp luật về thanh tra, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.
Đoàn thành tra sẽ do ông Trần Ngọc Bảo, Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT làm Trưởng đoàn; ông Đoàn Anh Tuấn, Phó trưởng phòng, Thanh tra Bộ GTVT, Phó trưởng đoàn; bà Phan Thị Ninh, Thanh tra chính, Thanh tra Bộ GTVT, thành viên; ông Bùi Đức Thăng, Thanh tra viên, Thanh tra Bộ GTVT, thành viên; ông Trần Hoàng Hà, chuyên viên, Thanh tra Bộ GTVT, thành viên và một số cán bộ trung lập, thành viên. Đoàn thanh tra thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm theo quy định về thanh tra.
Cũng theo Quyết định, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủy quyền cho Chánh Thanh tra Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch thanh tra; gia hạn thời gian thanh tra và bổ sung, thay đổi thành viên đoàn thanh tra theo đề nghị của Trưởng đoàn thanh tra; xử lý những kiến nghị của đoàn thanh tra và giám sát hoạt động của đoàn thanh tra.
Trước đó, ngày 11/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có Công điện yêu cầu và Tổng cục Đường bộ Việt Nam dừng thu phí và khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Bộ GTVT cũng nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC với vai trò là lãnh đạo chủ đầu tư dự án nhưng chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm; yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.
Bộ GTVT cũng yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc này từ 0h ngày 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng, báo cáo Bộ GTVT sau khắc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại;...
Hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
|
Được biết, từ tháng 4/2017, Thanh tra Bộ GTVT cũng đã tiến hành thanh tra đối với gói thầu số A5 (Km131+700 và Km131+500 - Km139+204, thuộc địa phận tỉnh Quảng Ngãi) và phát hiện Công ty Posco E&C (Hàn Quốc) bán toàn bộ giá trị xây lắp này với giá trị hợp đồng xây lắp gần 1.400 tỉ đồng cho gần 20 nhà thầu phụ tại Việt Nam.
Ngoài ra, đoàn thanh tra còn phát hiện tư vấn giám sát tự ý cho phép thay đổi biện pháp đắp nền K95 bằng đất sang cát kết hợp sử dụng đắp bao. Việc thay đổi này được xác định chưa có chấp thuận của chủ đầu tư. Bản vẽ thi công không yêu cầu về độ chặt của lớp đắp vật liệu gia tải, lớp đệm cát thô...
Như vậy, dù muộn, nhưng Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã quyết định thanh tra đột xuất đối với dự án này.