Không khí làm việc tại công trường xây dựng bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) trong những ngày giữa tháng 9/2023 rất sôi động và khẩn trương. Tất cả công nhân đều hối hả đẩy nhanh tiến độ, nỗ lực hoàn thành sớm các hạng mục bảo vệ khối lượng đã thi công trước mùa mưa bão. Hàng ngàn khối đất đá đã được đổ xuống biển để định hình cho hệ thống đê, kè chắn sóng từ phía xa.
Đại diện Tổng thầu xây lắp cho biết, để đáp ứng tiến độ thi công, trên công trường luôn có hơn 250 cán bộ và công nhân kỹ thuật, cùng gần 200 máy móc thiết bị chuyên dụng các loại.
“Hiện các hạng mục đê, kè đang lắp đặt khối phủ Rakuna IV nhằm đảm bảo an toàn cho các khối lượng đắp đã và đang thi công. Chúng tôi đã hoàn thành hơn 300m bảo vệ đê, kè và đáp ứng điều kiện mùa mưa bão sắp đến” – đại diện Tổng thầu xây lắp chia sẻ.
Cũng theo đại diện Tổng thầu, xác định những khó khăn trong thi công khi mùa mưa đến, nhất là mùa mưa bão của Đà Nẵng rất khắc nghiệt, các nhà thầu đã lên phương án thi công kỹ càng, nhằm đảm bảo tiến độ dự án cũng như kỹ thuật, chất lượng. Đến mùa mưa, khối lượng thi công sẽ chỉ ở mức 60% so với bình thường.
Ông Lê Thành Hưng – Trưởng Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng - cho biết, tính đến ngày 12/9, giá trị khối lượng xây lắp của hạng mục cơ sở hạ tầng dùng chung của dự án cảng Liên Chiểu đạt khoảng 353 tỉ đồng, chiếm 13,5% tổng giá trị khối lượng hợp đồng.
Trong đó, đơn vị thi công đã hoàn thành công tác trải lưới địa kỹ thuật cường độ 1000/200KN/m cho hạng mục đê, kè chắn sóng; hoàn thành nạo vét 195.482 m3/245.000m3, đạt 80% khối lượng nạo vét hố móng đê kè chắn sóng phun lên bãi chứa; hoàn thành 300/1.170m đê kè, đạt 25,6%; sản xuất 1.828/9.624 khối phủ Rakuna IV, đạt 19%; lắp đặt khối 17/9.324 khối phủ Rakuna IV.
Đối với hạng mục đường giao thông, đã hoàn thành công tác thi công thay nền đá 50-200mm, thi công đá 5-300kg và thi công 2 lớp đá TCCS29/2020-TCĐBVN đối với tuyến nhánh N3 (lý trình Km0+0m đến lý trình Km0+410,98m); hoàn thành công tác thi công đá 5-300kg đối với tuyến nhánh N4 (Lý trình Km0+0m đến Lý trình Km0+294,44m);
Đối với công tác xử lý nền, các nhà thầu đã triển khai thi công 282.000m3/305.000 m3 khối lượng đá 5-300kg ra đến cuối tuyến, đạt 92,4%; 54.000m3/76.000m3 đá TCCS29/2020-TCĐBVN, đạt 71%; 10.400/38.000m3 đá 50-300kg mái ta luy, đạt 27,3% đối với tuyến chính A1B (Lý trình Km0+0m đến Lý trình Km1+229,01m):
Đối với hạng mục Hệ thống thoát nước, đã hoàn thành công tác đúc cống D2000mm; hoàn thành thi công cống hộp 2x(2x2m) và cống D1250mm.
Ngoài ra, đơn vị thi công đã hoàn thành đê bao chứa vật chất nạo vét, đường tạm D1 và hoàn thành 90% tuyến đường tạm D2.
Cũng theo ông Lê Thành Hưng, hiện nay, vật liệu cát hạt trung thay nền móng đê, đá hộc thi công trên địa bàn Đà Nẵng rất khan hiếm, nên việc thực hiện dự án gặp khó khăn hơn, đặc biệt là thời gian thi công trong năm 2023 còn rất ngắn, lại chuẩn bị vào mừa mưa bão.
“Ban quản lý dự án và Liên danh Nhà thầu đã tìm kiếm thêm các nguồn cát, đá tại các địa phương lân cận, như Quảng Nam, Quảng Ngãi. Trong thời gian tới, chúng tôi rất mong UBND TP Đà Nẵng cho phép nâng công suất khai thác các mỏ đá ở Đà Nẵng, để giải quyết một phần khó khăn về nguồn vật liệu cho dự án”- ông Hưng chia sẻ.
Phần cơ sở hạ tầng dùng chung dự án đầu tư xây dựng cảng biển Liên Chiểu có tổng mức là 3.426,3 tỷ đồng, gồm các hạng mục: xây dựng kè và đê chắn sóng với chiều dài khoảng 1.170m. Đây là hạng mục công trình giao thông cấp đặc biệt;
Luồng tàu dài khoảng 7,3km, chiều rộng luồng tàu 160m, cao độ đáy nạo vét -14,0m (hệ Hải đồ), bố trí khu quay trở, hệ thống báo hiệu hàng hải thuộc công trình giao thông cấp I;
Đường giao thông kết nối đến cổng cảng, quy mô 6 làn xe, bề rộng 30m; Hạ tầng kỹ thuật cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến cổng của khu vực bến cảng khởi động.
Thời gian thực hiện hợp đồng thi công xây dựng là 1.380 ngày. Công trình được khởi công từ ngày 14/12/2022, dự kiến hoàn thành vào ngày 28/11/2025.
Một số hình ảnh tại công trường thi công bến cảng Liên Chiểu: