Một số đại lý phân phối sản phẩm Apple cho biết đã nhận được email từ Shopee với nội dung khuyến nghị gỡ bỏ các sản phẩm của Apple khỏi các phiên livestream.
"Không nên livestream các sản phẩm Apple... Nếu trong các phiên livestream có phát sinh các vấn đề liên quan đến các sản phẩm này team Shopee MCN sẽ không chịu trách nhiệm", trích nội dung email.
Sự việc này cho thấy Apple đã có những tác động khiến Shopee phải mạnh tay với các nhà bán lẻ trên nền tảng của mình. Tuy nhiên, chỉ các đại lý bán lẻ được yêu cầu dừng bán sản phẩm Apple trên các phiên livestream, còn trên gian hàng Apple Flagship Store do Shopee phân phối vẫn bán sản phẩm của "nhà Táo".
Hồi đầu tháng này, Apple đã gửi thư cho các đại lý ủy quyền, yêu cầu dừng việc bán hàng và gỡ bỏ các gian hàng trên nền tảng TikTok Shop
Theo giới chuyên gia phân tích kinh tế, việc Apple yêu cầu đại lý ủy quyền dừng bán sản phẩm trên TikTok Shop và Shopee là do hãng này lo ngại sản phẩm bị "tầm thường hóa" khi có mặt trên 2 nền tảng này cùng với vô vàn các sản phẩm giá rẻ khác.
Ngoài ra, việc khuyến mãi, giảm giá sản phẩm iPhone, Macbook... của các sàn thương mại điện tử có thể gây mất cân bằng với các sản phẩm Apple được bán chính hãng tại các cửa hàng. Thực chất của các đợt khuyến mãi trên chỉ là dùng tiền của sàn thương mại để bán sản phẩm với giá rẻ.
Apple luôn định vị các sản phẩm của mình ở phân khúc hàng xa xỉ. "Táo khuyết" có những yêu cầu rất khắt khe đối với bán sản phẩm. Các cửa hàng Apple Store trên thế giới luôn được đặt ở những vị trí đắc địa.
Tại Đông Nam Á, Apple mới chỉ đặt cửa hàng tại 3 quốc gia là Singapore, Thái Lan và mới đây là Malaysia. Việt Nam mới chỉ có cửa hàng trực tuyến, chưa có cửa hàng trên thực địa.