(VietTimes) – Khoản lỗ tỷ giá gần 800 tỷ đồng đã “bào mòn” lợi nhuận quý III của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam – CTCP (UPCoM: ACV), cắt đứt chuỗi tăng trưởng liên tiếp từ quý III/2022 của họ.
(VietTimes) – Theo Chủ tịch Hiệp hội các Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC), nhiều chủ đầu tư tạm giữ một phần thanh toán gói thầu của các nhà thầu để chờ quyết toán dự án, mà thời gian chờ đợi quyết toán có khi lên đến hàng chục năm.
Cục Quản lý đấu thầu nhận định việc hồ sơ mời thầu quy định nhà thầu “không trong trạng thái bị tạm ngừng, chấm dứt tham gia hệ thống” để đảm bảo tư cách hợp lệ như đối với đấu thầu qua mạng là không phù hợp.
VietTimes – Nếu năm 2022, 2023 là năm khởi động thì 2024 là năm tăng tốc, 2025 là năm bứt phá để hoàn thành, đưa dự án sân bay Long Thành vào sử dụng trong 6 tháng đầu năm 2026, phấn đấu rút ngắn thêm 3-6 tháng.
VietTimes – Sáng nay (9/11), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã giải trình 6 nguyên nhân khách quan gây chậm tiến độ dự án sân bay Long Thành trước Quốc hội.
VietTimes – Cụ thể là liên danh Tổng công ty xây dựng công trình hàng không ACC – Tổng công ty xây dựng Trường Sơn – Vinaconex – Vinadic – Cienco4 – CTCP Xây dựng công trình hàng không Sáu Bốn Bảy.
VietTimes – Là gói thầu lớn nhất của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, gói thầu 5.1 có quy mô lên tới 35.233 tỉ đồng. Hiện có 3 liên danh nhà đầu tư đã nộp hồ sơ đăng ký thực hiện gói thầu này.
VietTimes – Chậm nhất hết quý 1/2023 phải hoàn thành bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành. Hết quý 2, bàn giao xong mặt bằng 2 đường dẫn, đường hậu cần vào sân bay.
Thông tin sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ cùng với hàng loạt tuyến cao tốc đang được triển khai tổng lực khiến thị trường BĐS Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng nóng.
VietTimes -- Thủ tướng cho rằng dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành diễn ra với tiến độ chậm. Thủ tướng đề nghị tỉnh phải tập trung cho công tác này, mục tiêu là cố gắng giải ngân số vốn hơn 17.000 tỷ đồng trong năm nay.
VietTimes -- Chính phủ quyết nghị Hội đồng thẩm định nhà nước khẩn trương hoàn thành công tác thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 bảo đảm chất lượng, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư dự án trong tháng 3/2020.
VietTimes -- Chỉ riêng trong Quý 4/2019, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (Mã CK: ACV) ghi nhận doanh thu từ hoạt động tài chính đạt 921 tỷ đồng, gấp 2,97 lần so với năm trước. Nguyên nhân chủ yếu đến từ khoản lãi tiền gửi và lãi chênh lệch tỷ giá đánh giá cuối kỳ. Đáng nói, 53% tổng tài sản của ACV - tương đương với 1,4 tỷ USD - là tiền và các khoản tương đương tiền, cùng các khoản tiền gửi trong ngân hàng kỳ hạn dưới 12 tháng.
VietTimes -- Với mức tăng trưởng kinh tế dự kiến khoảng 7-7,1% năm 2019, Việt Nam đã thoát được khỏi “bóng ma” ám ảnh của chu kì khủng hoảng 10 năm. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu cùng suy giảm tăng trưởng, đây là mức tăng GDP vô cùng khả quan. Tuy nhiên, những “nút thắt cổ chai” kìm hãm phát triển, nổi cộm là thể chế, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực vẫn chưa được cải thiện đáng kể.
VietTimes -- Về dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Quốc hội thống nhất để Thủ tướng lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của Quốc gia. Dự án sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ, bảo đảm tiến độ, tính khả thi, hiệu quả và công khai, minh bạch.
VietTimes -- Trong gần 4 năm sau cổ phần hóa, ACV thu về khoản lãi khổng lồ hơn 21.000 tỷ đồng, song chỉ tái đầu tư vào tài sản cố định 5.470 tỷ đồng, thấp hơn tốc độ khấu hao. Diễn biến này đồng pha với thực trạng quá tải nghiêm trọng tại các sân bay trọng điểm như Tân Sơn Nhất, Nội Bài...
Để phục vụ khoảng 100 triệu khách mỗi năm, sân bay Đại Hưng (Trung Quốc) tốn 11,5 tỷ USD, Bulacan (Philippines) 14,5 tỷ USD, còn Long Thành hết 16 tỷ USD.
VietTimes -- ACV quản lý và vận hành gần như toàn bộ hạ tầng hàng không, nhưng hiệu quả hoạt động dường như không phản ánh hết tiềm năng của doanh nghiệp này. Trong khi đó, các công ty con, công ty liên kết, vốn sở hữu những "mảng kinh doanh béo bở nhất" thì đang dần được chuyển sang những nhóm nhà đầu tư mới.
VietTimes -- Tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, dự án Sân bay Long Thành tiếp tục được đưa ra thảo luận với những băn khoăn xung quanh năng lực tài chính của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).