Hoạt hình Việt Nam phát triển mạnh mẽ, sánh vai các cường quốc
PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội nêu quan điểm tại buổi giới thiệu 4 dự án phim hoạt hình điện ảnh, trong khuôn khổ Liên hoan phim Hoạt hình lần thứ I Dòng khát vọng. Ông chia sẻ niềm vui khi hoạt hình Việt Nam phát triển mạnh mẽ, sánh vai với các cường quốc năm châu.
"Các bạn trẻ đã giúp chúng tôi có thêm niềm tin, sự tự hào vào một lĩnh vực đặc biệt quan trọng đối với nền công nghiệp điện ảnh nói riêng và lĩnh vực văn hoá quốc gia nói chung", PGS.TS Bùi Hoài Sơn nói.
Đại diện Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội chia sẻ về 4 trụ cột then chốt mà các nhà sáng tạo, các doanh nghiệp sản xuất phim hoạt hình Việt Nam cần lưu ý.
Nêu vấn đề về thúc đẩy tài năng sáng tạo, ông Sơn cho rằng với những thành tựu mà hoạt hình nước nhà đã đạt được trong 65 năm qua, cùng với đội ngũ đạo diễn, nghệ sĩ, nhà sản xuất trẻ đầy nhiệt huyết, sáng tạo sẽ tạo nên những sản phẩm đa dạng, đặc sắc, xứng tầm với tiến trình phát triển công nghiệp văn hóa của đất nước.
Tận dụng nguồn tư liệu quý từ kho tàng văn hóa dân tộc
Theo PGS. TS Bùi Hoài Sơn, các doanh nghiệp làm phim hoạt hình nên lưu tâm việc khai thác kho tàng văn hóa dân tộc, khi chúng ta có kho tàng văn hóa, nghệ thuật phong phú, những câu chuyện, truyền thuyết, nhân vật, sự tích, dấu ấn trong lịch sử dân tộc, để tạo nên những sản phẩm điện ảnh có bản sắc riêng giữa thị trường điện ảnh hoạt hình thế giới.
Về việc ứng dụng công nghệ, theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, đây là yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng phim hoạt hình, đặc biệt là phim phát ra thị trường quốc tế.
"Hiện các nhà làm phim trẻ đang thể hiện được tố chất con người Việt Nam. Đó là tiếp cận nhanh, đúc rút nhanh, chuyển đổi nhanh các công nghệ trên thế giới để đưa về Việt Nam", ông Sơn nêu quan điểm.
Nhắc tới điểm yếu của các nhà sản xuất trong khai thác thị trường, ông Sơn nhắn nhủ tới các đơn vị làm phim nỗ lực để có chất lượng tốt, đưa sản phẩm đến được thị trường, đặc biệt là thế giới. Ông Sơn mong muốn các doanh nghiệp phát hành phim đẩy mạnh khai thác thị trường, để những sản phẩm có tính đặc trưng, trở thành thương hiệu mạnh của quốc gia.
"Đây là mối quan tâm không chỉ của ngành hoạt hình mà còn đối với hầu hết các lĩnh vực công nghiệp văn hóa nói chung. Khả năng chuyển đổi kinh doanh các sản phẩm văn hóa là vấn đề cần được quan tâm nhiều hơn nữa", ông Sơn nói thêm.
Liên hoan phim Hoạt hình lần thứ I Dòng khát vọng do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) chủ trì, Học viện Đào tạo hoạt hình quốc tế Sconnect (SAMA) và Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (DCCA), phối hợp cùng Đại sứ quán Pháp vừa tổ chức.
Lần đầu tiên hoạt hình Việt Nam chứng kiến sự đổ bộ của 4 bộ phim hoạt hình điện ảnh Make in Vietnam. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu bước đi dài của các doanh nghiệp sản xuất hoạt hình trong nước.
4 dự án phim hoạt hình Make in Việt Nam sẽ lên màn ảnh rộng trong năm 2025 bao gồm “Wolfoo và cuộc đua Tam giới” (2D) cùng “Chiến binh gốm - Blank Blank” (Stopmotion) của Sconnect Studio, “Truyền thuyết Kim ngưu” (3D) của Alpha Studio và “Zombie mắt lác” (3D) của Colory Studio.