“Phây” giúp Đà Nẵng trị lâm tặc, kéo chính quyền sát dân, làm du lịch ...

VietTimes - Liên tiếp nhiều vụ việc phản ánh qua facebook được cơ quan chức năng Đà Nẵng xử lý triệt để, từ vụ chặt chém du khách đối với hộp cơm 200.000 đồng; vụ phá rừng Sơn Trà cho đến trường hợp  gây ô nhiễm môi trường; nhân viên khách sạn có hành vi không đúng mực với du khách...
“Phây” giúp Đà Nẵng trị lâm tặc, kéo chính quyền sát dân, làm du lịch ...

Tương tác tốt hơn đường dây nóng

Từ ý tưởng cách đây 3 năm của một lãnh đạo thành phố Đà Nẵng nhằm tăng thêm “kênh” tiếp nhận ý kiến của của người dân, một nhóm cán bộ công chức trẻ Đà Nẵng đã xây dựng trang facebook "Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi-Xanh-Sạch-Đẹp".

Ban đầu do chỉ vài thành viên, việc tiếp nhận cho đến xử lý mất khá nhiều thời gian. Thì nay, các vấn đề phản ánh được xử lý ngay khiến địa chỉ facebook này đã trở thành trợ thủ của Đà Nẵng trong việc giải quyết những bức xúc, mong mỏi của người dân.

Trang facebook "Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp" được sử dụng như trợ thủ đắc lực của chính quyền TP Đà Nẵng

Khi tính công khai, trực tiếp của mạng xã hội được khai thác đúng, hiệu quả có thể “nhìn” thấy ngay. Đến nay, lượng thành viên địa chỉ facebook này đã lên đến gần 19 ngàn thành viên tham gia, bình quân mỗi ngày nhận 10-20 tin phản ảnh và đóng góp. Trong đó, nhiều ý tưởng đóng góp của người dân đã được hiện thực hóa.

Nguồn tin thu nhận, phản ánh qua địa chỉ facebook này đã vượt qua “tôn chỉ” thu thập thông tin quản lý đô thị, mà mở rộng sang cả các các lĩnh vực môi trường, đô thị, văn hóa văn minh đô thị cho đến lĩnh vực du lịch, xây dựng...

Tầm quan trọng của địa chỉ facebook này với Đà Nẵng giờ đã là điều không còn phải nghi ngờ, điều hành địa chỉ này hiện là giám đốc, phó giám đốc các sở, ban ngành và cơ quan chuyên trách của TP Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Văn Duy, Phó phòng Quản lý đô thị (Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng) cho biết, để chung tay xây dựng thành phố Đà Nẵng tiện nghi, xanh, sạch, đẹp, trang mạng xã hội facebook "Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - xanh - sạch - đẹp" sẽ có 4 vị là giám đốc, phó giám đốc các sở gồm: ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng; ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL; ông Nguyễn Quang Vinh, Phó giám đốc Sở TN-MT, ông Bùi Hồng Trung, Phó giám đốc Sở GTVT làm admin.

 Một thông tin phản ánh trên group "Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp"

Ngoài ra, trang mạng này còn có 4 admin cấp trưởng phòng thuộc UBND TP Đà Nẵng gồm: Trưởng phòng Tổng hợp VP UBND TP; Thư ký Chủ tịch UBND TP; Trưởng phòng Quản lý Đô thị; Tổ phó thường trực Tổ Liên ngành 43 UBND TP; Phó trưởng ban Bán đảo Sơn Trà và các Bãi biển du lịch Đà Nẵng.

Theo ông Duy, việc thành lập trang mạng này cũng nhằm mục đích tạo khả năng tương tác tốt hơn giữa chính quyền và người dân, nắm bắt được những vấn đề, bức xúc của nhân dân và giải quyết kịp thời đáp ứng nhu cầu của dân.

Theo ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, thời gian qua TP đã triển khai nhiều kênh tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân từ đường dây nóng, email, website và nay là facebook.

“Chúng tôi rất quan tâm đến kênh thông tin tương tác với người dân. Tiếp nhận những ý kiến đóng góp, phản ánh của người dân và giải quyết kịp thời cho người dân là việc cần làm. Như một sự kết nối, một cách thức chúng tôi đến gần với người dân hơn, trực tiếp với dân hơn...Hay đúng hơn là chúng tôi đang xây dựng một nền hành chính mà ở đó tiếng nói của người dân có trọng lượng, được tiếp thu và xử lý nhanh nhất.

Chúng tôi vừa chỉ đạo Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch nhanh chóng thành lập facebook để tiếp nhận thông tin chuyên trách về lĩnh vực.  Đây là một kênh tin tức rất cần thiết cho lãnh đạo Sở cũng như TP, nhất là chuẩn bị vào mùa du lịch. Trong thời gian tới, những lịch vực, ngành dịch vụ có tính tương tác cao cũng sẽ hình thành facebook để làm sao kéo chính quyền đến gần, sát hơn nữa với dân. Từ đó có thể hiểu, chia sẻ và giải quyết những vấn đề người dân cần, tạo ra một môi trường thông tin mở, rõ ràng, minh bạch...", ông Đặng Việt Dũng nói.

Quản thế nào ?

Liên tiếp nhiều vụ việc phản ánh qua facebook được cơ quan chức năng Đà Nẵng xử lý triệt để, từ vụ chặt chém du khách đối với hộp cơm 200.000 đồng; vụ phá rừng Sơn Trà cho đến trường hợp ô nhiễm môi trường; nhân viên khách sạn có hành vi không đúng mực với du khách,...

Gần nhất là ngày 10-3, cơ quan chức năng TP Đà Nẵng đã có kết luận ban đầu về việc “xử lý thông tin phản ánh bức xúc của du khách nước ngoài trên Facebook quản lý đô thị” theo yêu cầu của lãnh đạo TP Đà Nẵng.

Vụ việc được xử lý rốt ráo khi Sở VH-TT&DL thành phố phối hợp với Tổ công tác 43 TP kiểm tra, xác minh thông tin cùng biện pháp xử lý kịp thời, mang lại hình ảnh về một Đà Nẵng thân thiện và mến khách.

Hay trước đó, ngay sau khi thành viên Tuấn GreenViet đăng thông tin trên facebook liên quan đến việc một nhóm công nhân dựng lán trại, mở đường dài hàng trăm mét thọc sâu vào khu bảo tồn thiên nhiên rừng Sơn Trà để chặt phá rừng trồng cây. Đặc biệt, khu vực chặt phá nằm trong khu vực bảo tồn thiên nhiên, là nơi sinh sống của loài voọc chà vá chân nâu-một trong những loài sinh trưởng nằm trong sách đỏ thế giới đang được bảo tồn.

Vụ chặt chém du khách với hộp cơm 200.000 đồng/hộp được cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý

Ngay lập tức, chính quyền Đà Nẵng vào cuộc kiểm tra từ các cấp lãnh đạo địa phương đến sở ban ngành, UBND TP. Và đặc biệt là Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ đạo thu hồi lại diện tích rừng đã giao, cách chức 2 cán bộ Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà-Ngũ Hành Sơn khi để xảy ra tình trạng này.

Không chỉ vậy, trang facebook "Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - xanh - sạch - đẹp" còn thu hút hàng chục ngàn người tham gia đóng góp ý kiến, phản biện. Nhiều vấn đề nổi cộm của Đà Nẵng như: ngập úng, kẹt xe, ô nhiễm, du lịch... phản ánh lên trang Facebook này đã được cơ quan chức năng xử lý rốt ráo.

Kết quả từ việc tiếp nhận thông tin qua facebook và xử lý các cá nhân liên quan đến vụ phá rừng Sơn Trà được phản hồi trên group.

Theo báo cáo tổng kết năm 2015 của tổ liên ngành 43 (được thành lập để triển khai chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng trong năm văn hóa, văn minh đô thị 2015), đã trực tiếp kiểm tra, xử lý 460 vụ việc theo thông tin phản ánh của người dân qua 4 kênh gồm: email của chủ tịch UBND TP, đường dây nóng (0511.3881888), kênh thông tin báo chí, đơn thư… Riêng trong năm qua, kênh tiếp nhận của Trung tâm dịch vụ công Đà Nẵng đã nhận được 520 lượt góp ý, phản ánh của người dân liên quan đến các vấn đề dân sinh xã hội. Và các  ý kiến được chuyển Tổ liên ngành 43 Thành phố, các cơ quan liên quan xử lý kịp thời; đồng thời có phản hồi cho người dân biết kết quả xử lý.

Gần nhất, Trung tâm Thông tin Dịch vụ công Đà Nẵng đã đưa website Kênh ứng dụng Góp ý (gopy.danang.gov.vn) vào hoạt động để tiếp nhận mọi góp ý, phản ánh của người dân, với mục đích huy động cộng đồng cùng xây dựng Đà Nẵng ngày càng tốt đẹp hơn.