Vụ đoàn khách Hàn Quốc chê bị “cho ăn uống tồi tệ”:

Nhà hàng đặt suất cơm: “Hình ảnh trên đài truyền hình YTN Hàn Quốc không phải là suất cơm chúng tôi nấu“

VietTimes -- “Những hình ảnh đăng tải trên đài truyền hình YTN Hàn Quốc không phải là suất cơm nhà hàng chúng tôi đã nấu. Chính tôi là người trực tiếp đứng bếp nấu cho những người khách này, với sự giám giám sát và dặn dò của 2 cán bộ y tế bệnh viện” – Chị Phạm Thị Bích Thuận - đầu bếp chính kiêm quản lý nhà hàng Jin SunDae nói.

Chị Phạm Thị Bích Thuận - Đầu bếp chính kiêm quản lý nhà hàng Jin SunDae, nơi chế biến suất ăn cho số du khách Hàn Quốc cách ly tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng

Chị Phạm Thị Bích Thuận - Đầu bếp chính kiêm quản lý nhà hàng Jin SunDae, nơi chế biến suất ăn cho số du khách Hàn Quốc cách ly tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng

Nhà hàng bất ngờ trước thông tin đăng tải

 Những ngày qua, sự việc đài truyền hình YTN Hàn Quốc đăng một phóng sự dài hơn 2 phút, nói về việc 20 người Hàn Quốc từ Daegu đến Đà Nẵng ngày 24/2 bị đối xử không tốt khi cách ly tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, khiến dư luận bức xúc.

Sự việc thu hút sự quan tâm của dư luận cả Việt Nam lẫn Hàn Quốc khi nhóm khách Hàn Quốc này cho rằng họ "bị giam cầm và cho ăn uống tồi tệ". Kèm theo đó là hình ảnh của những ổ bánh mỳ và suất cơm được cho là do Bệnh viện cung cấp.

Không chỉ vậy, nhóm khách này còn chụp hình, quay video ở khu vực phòng cách ly và nhà vệ sinh về việc không đảm bảo để cách ly 14 ngày.

 Nhà hàng đặt suất cơm: “Hình ảnh trên đài truyền hình YTN Hàn Quốc không phải là suất cơm chúng tôi nấu“ ảnh 1

Bản tin của đài truyền hình YTN Hàn Quốc gây bức xúc dư luận (ảnh chụp màn hình YTN)

Tìm hiểu thông tin về suất ăn được đặt cho số du khách Hàn Quốc này, chúng tôi đã tìm đến nhà hàng Jin SunDae trên đường Hồ Nghinh (quận Sơn Trà), nơi Bệnh viện Phổi đặt mua các suất cơm cho đoàn du khách Hàn Quốc.

Chị Phạm Thị Bích Thuận - đầu bếp chính kiêm quản lý nhà hàng cho biết, chị là người trực tiếp đứng bếp nấu 22 suất cơm cho những người khách này và bất ngờ với những hình ảnh đài truyền hình YTN Hàn Quốc đăng tải.

“Những hình ảnh đăng tải trên đài truyền hình YTN Hàn Quốc không phải là suất cơm nhà hàng chúng tôi đã nấu. Chính tôi là người trực tiếp đứng bếp nấu 22 suất cơm cho những người khách này. Đó là món canh thịt heo cay, món ăn yêu thích của người Hàn Quốc, đây cũng là đặc sản của nhà hàng. Và để chuẩn bị cơm cho đoàn khách, cá nhân và các nhân viên cố gắng chuẩn bị tốt nhất vì biết khách Hàn kỹ tính. Phía Bệnh viện Phổi cũng chu đáo khi cử 2 người đến giám sát và dặn dò chúng tôi phải chuẩn bị thật kỹ, không để khách phàn nàn khi về nước.” - chị Thuận chia sẻ.

Bày tỏ bức xúc trước thông tin đăng tải trên truyền hình YTN Hàn Quốc, quản lý nhà hàng bày tỏ: “Suất cơm của chúng tôi chuẩn bị rất đẹp, gọn gàng. Chúng tôi mở gần 2 năm và đã đón rất nhiều đoàn khách Hàn Quốc đến ăn được họ đánh giá ngon. Khi đọc được thông tin đoàn khách Hàn Quốc chê bai đó là suất ăn tồi tệ, thực sự chúng tôi rất buồn và thất vọng. Những người này đến từ vùng dịch được TP đối xử nhiệt tình vậy, mà lại đăng lên nói xấu thì họ thật bất lịch sự…”.

Tôi không thẹn với những gì mình đã làm!

Liên quan đến sự việc, bác sĩ Lê Thành Phúc - Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng - cho biết, những suất cơm phục vụ đoàn khách Daegu được đặt mua ở nhà hàng nổi tiếng Đà Nẵng về món Hàn Quốc. Hầu hết khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng luôn chọn nhà hàng này để ăn. “Mỗi phần ăn 200 nghìn gồm: cơm, canh hầm xương heo, thịt heo cay... " – Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho biết.

 Nhà hàng đặt suất cơm: “Hình ảnh trên đài truyền hình YTN Hàn Quốc không phải là suất cơm chúng tôi nấu“ ảnh 2

Đoàn du khách Hàn Quốc được cách ly tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đã bức xúc và cung cấp thông tin cho

Nói về hình ảnh nhà vệ sinh, bồn rửa mặt mà video đăng tải, Giám đốc Bệnh viện Phổi cho rằng, việc phản ánh này không đúng thực tế, mặc dù các dụng cụ ở đây hơi cũ, nhưng được vệ sinh sạch sẽ và đảm bảo.

“Nó hoàn toàn không tệ hại như những gì trong video và nội dung nói trên đó. Trước đó, Bệnh viện cũng đề xuất với Sở Y tế thay thế toàn bộ nhà vệ sinh ở đây với hàng trăm cái, nhưng chưa kịp thực hiện. Còn việc Bệnh viện sử dụng các ổ khóa tại khu vực cách ly là theo đúng nguyên tắc, nhằm bảo vệ không để bệnh nhân tự ý ra ngoài” - Giám đốc Bệnh viện thông tin.

“Tôi không thẹn với những gì đã làm cho mọi người và sẽ vẫn tiếp tục như vậy” – bác sĩ Phúc chia sẻ.

Nói về những nỗ lực của Bệnh viện Phổi trong quá trình tiếp nhận số du khách Hàn Quốc này, một bác sỹ giấu tên chứng kiến vụ việc cho biết: "Giám đốc Bệnh viện Phổi cùng lãnh đạo Sở Y tế TP Đà Nẵng từ 11h trưa đến tận 11h đêm có mặt ở hiện trường phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc để lo cho số hành khách này từ ăn uống đến ổn định chỗ ở. Ông ấy cũng quên cả ăn, Bệnh viện cũng đã làm chia sẻ hết những gì họ có".

Trước đó như VietTimes đã đưa tin, trưa ngày 24/2, ngành y tế Đà Nẵng tiếp nhận 80 hành khách (58 người Việt Nam, 20 người Hàn Quốc và 2 người Thái Lan, cùng 10 người thuộc tổ lái) trên chuyến bay xuất phát từ TP Daegu (Hàn Quốc) đến sân bay quốc tế Đà Nẵng. Do số hành khách này được nhập cảnh Đà Nẵng từ vùng dịch nên ngành y tế Đà Nẵng đã khởi động qui trình tiếp đón công dân từ nước ngoài về từ vùng dịch theo quy trình.

Sau khi tiến hành giám sát thân nhiệt, 57 công dân Việt Nam được chuyển cách ly và chăm sóc tại Trung tâm huấn luyện dự bị động viên (thuộc Bộ chỉ huy quân sự TP Đà Nẵng); 1 trường hợp hành khách nam (người Việt Nam) bị sốt và 22 công dân người nước ngoài (20 người Hàn Quốc, 2 người Thái Lan) được chuyển cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. 

 Nhà hàng đặt suất cơm: “Hình ảnh trên đài truyền hình YTN Hàn Quốc không phải là suất cơm chúng tôi nấu“ ảnh 3

Lực lượng y tế đón đoàn khách từ TP Daegu (Hàn Quốc) đến Đà Nẵng vào ngày 24/2

Tuy nhiên vì nhiều lý do, 22 du khách người nước ngoài này không chấp nhận cách ly tại bệnh viện. Tại đây, sau khi không chấp hành quy định cách ly, các cơ quan chức năng tại Đà Nẵng đã phối hợp cùng Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng để xử lý và thống nhất đưa số hành khách này trở về lại Hàn Quốc.

Và khuya ngày 25/2, 18 người trong đoàn này lên máy bay quay về Hàn Quốc, 2 người xin ở lại cách ly. Tuy nhiên, trong quá trình lưu lại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, một số du khách Hàn Quốc đã chụp ảnh, cung cấp thông tin thiếu đầy đủ cho kênh truyền hình YTN Hàn Quốc gây xôn xao dư luận.

Clip Nơi ăn ở của công dân Việt Nam cách ly tại Trung tâm quân đội ở Đà Nẵng

Trong một diễn biến khác, số công dân Việt Nam là các du học sinh đi cùng đoàn khách Hàn Quốc này đã chấp hành việc cách ly tập trung tại trung tâm của quân đội (Trung tâm huấn luyện dự bị động viên Đồng Xanh – Đồng Nghệ). Tại đây, điều kiện sinh hoạt, ăn ở tuân thủ quy định của quân đội.