Người đàn ông nghi ngờ mắc COVID-19 gây xôn xao mạng xã hội suốt nhiều giờ đã có kết quả âm tính

VietTimes – Trước những thông tin được đăng tải trên mạng xã hội về người đàn ông 35 tuổi từ Trung Quốc về nghi ngờ mắc COVID-19, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã công bố kết quả xét nghiệm xác định người này có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 vào tối muộn ngày 1/7.
Nhân viên y tế tại trạm xét nghiệm COVID-19 (Ảnh: Minh Thúy)
Nhân viên y tế tại trạm xét nghiệm COVID-19 (Ảnh: Minh Thúy)

Theo Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, người đàn ông 35 tuổi về từ Trung Quốc đã có kết quả xét nghiệm Realtime – PCR âm tính với virus SARS-CoV-2.

Kết quả xét nghiệm của người đàn ông về từ Trung Quốc (Ảnh - Minh Thúy)
Kết quả xét nghiệm của người đàn ông về từ Trung Quốc (Ảnh - Minh Thúy)

Ngay khi nhận được thông tin về trường hợp này, UBND huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đã có công văn hỏa tốc gửi UBND các xã, thị trấn về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.  

Theo UBND huyện Vĩnh Tường, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để chủ động phòng, chống dịch, ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, UBND huyện yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, đặc biệt là các xã Chấn Hưng, Lũng Hòa, Phú Đa, Vân Xuân, Yên Lập phải “tiếp tục tinh thần chống dịch như chống giặc, không lơ là, chủ quan”, chủ động phối hợp với HĐND và UBND, Trung tâm Y tế huyện và các cơ quan liên quan khẩn trương điều tra, rà soát phát hiện các truờng hợp có tiếp xúc trục tiếp với 9 công dân đã tiếp xúc với người đàn ông về từ Trung Quốc; tổ chức thực hiện quản lý, giám sảt, cách ly y tế các công dân có liên quan theo quy định.

Trong quá trình thực hiện cách ly tại nhà, tại nơi lưu trú nếu công dân có các biểu luện nghi ngờ mắc COVID-19 (sốt, ho, khó thở) thì phải báo cáo ngay với UBND huyện để Ban Chỉ đạo huyện chuyển công dân đến cơ sở y tế để điều trị và tiếp tục cách ly, theo dõi đúng quy định.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn cần tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã các biện pháp phòng, chông dịch, nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cá nhân và trách nhiệm đối với cộng đồng.

UBND huyện Vĩnh Tường cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chỉ đạo Phòng Văn hóa & Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin – Thể thao tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về các biện pháp phòng, chống lấy nhiễm chéo dịch bệnh trong cộng đồng, truyền thông rộng rãi về phòng, chống dịch bệnh trên Đài truyền thanh huyện và truyền thanh cơ sở, tiếp tục tổ chức tuyên truyền lưu động trên địa bàn huyện; chú trọng thông tin về các kết quả tích cực, các mô hình tốt, sự chung tay của cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh. Phối hợp với công an huyện và các cơ quan liên quan kiên quyết xử lý những thông tin gây bi quan, sợ hãi hoặc kỳ thị đối với người mắc bệnh hoặc sai sự thật.

Ngoài ra, Phòng Kinh tế - Hạ tầng của huyện cần tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-10 trong lĩnh vực giao thông vận tải (các bên xe, công ty vận tải, xe buýt, xe chở học sinh, sinh viên và công nhân tại các công ty,…)