Ngày siêu giảm giá kỳ lạ ở Trung Quốc

0h55 ngày 11/11, Wang Xiaobei ở Thành Đô bất ngờ nhận được hai hộp sữa bột nhập khẩu, chỉ sau 25 phút chốt đơn.

Ngày siêu giảm giá kỳ lạ ở Trung Quốc

Ngày siêu giảm giá kỳ lạ ở Trung Quốc

Khác với những mùa siêu mua sắm trước đây, "ngày siêu giảm giá" năm nay của Trung Quốc do công nghệ vận hành. Người mua hàng chứng kiến nhiều thay đổi trên các sàn thương mại điện tử.

Giao hàng thần tốc

Tốc độ vận chuyển đáng kinh ngạc cho Wang Xiaobei được gọi là "giao hàng tốc độ trước khi bán". Dựa trên phân tích nguồn dữ liệu lớn, các nhà bán hàng đã có thể dự đoán được vùng khách hàng tiềm năng và vận chuyển hàng đến sẵn các điểm trung chuyển gần đó. Khách chốt đơn, hàng hoá sẽ được giao đi từ các trạm phân phối, thay vì từ kho như trước đây.

Ngày siêu giảm giá kỳ lạ ở Trung Quốc ảnh 1
Ngày độc thân 11/11 là sự kiện mua sắm sôi nổi bậc nhất trên các sàn thương mại điện tử Trung Quốc. Ảnh: CNN.

"Phương pháp vận chuyển này chiếm khoảng 10% lượng hàng hoá được gửi đi trong năm nay", Shouzhe, Giám đốc kho bãi của công ty Cainiao khu vực Tứ Xuyên nói. Chuỗi ngành thương mại điện tử đang có một thử nghiệm trên quy mô lớn trong ngày siêu giảm giá năm nay.

Xu Zhen, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại Điện tử Thành Đô, nói: "Nếu coi cách tiếp cận của Cainiao là giải pháp mới cho khâu vận chuyển, đây có thể xem là khâu quyết định trong nỗ lực cạnh tranh khách hàng của các sàn thương mại điện tử".

Ứng dụng Robot và Blockchain vào bán hàng

Trong "ngày độc thân" năm nay, tập đoàn JD thông báo sẽ dùng blockchain để phát hiện hàng giả, từ thiết bị di động hiện đại đến những thực phẩm tươi sống như rau củ và mỹ phẩm làm đẹp. Blockchain còn áp dụng cho các mặt hàng cũ, hàng thanh lý. Trong khâu hậu cần, JD đang thí điểm một robot hậu cầu ở Thành Đô để tự động phân phối hàng hoá mà không cần sự can thiệp của con người.

Trong khuôn viên của Đại học Chiết Giang thuộc tỉnh Hàng Châu, 22 robot hậu cần đã đảm nhận dịch vụ giao hàng tận nơi cho hơn 30.000 bưu kiện từ ga Cainiao.

"Bản chất của thương mại điện tử vốn gắn liền với từ 'điện tử' và nâng cấp công nghệ đã giúp các nền tảng phát triển đáng kể trong thời gian qua. Trong tương lai, công nghệ sẽ đóng vai trò chủ chốt trong những ngày siêu mua sắm như 11/11", Xu Zhen nói.

Jingdong "Asia One" Chengdu Intelligent Logistics Park ở Thành Đô, là một trong những trung tâm hậu cần thông minh lớn nhất và tiên tiến nhất do JD Logistics xây dựng. Đây không chỉ là khu vực phục vụ riêng cho nhu cầu vận chuyển của JD mà còn phục vụ nhiều doanh nghiệp khác trong chuỗi cung ứng. Hơn 90% đơn hàng ở đây được vận chuyển tự động 24/24.

"Nhiều người lo lắng về việc các đơn hàng trong ngày siêu mua sắm sẽ bị tắc nghẽn trong khâu vận chuyển, dẫn đến việc giao hàng trễ. Tuy nhiên, chúng tôi chắc chắn sẽ không để xảy ra bất kỳ đơn hàng muộn nào", đại diện JD khẳng định.

Phóng viên truyền hình bỏ nghề đi livestream bán hàng

"Chào mừng các bé đến với buổi phát sóng trực tiếp...", Lei Chi, phóng viên của đài Tứ Xuyên bắt đầu buổi livestream của một công ty bán hàng online. Buổi phát sóng kéo dài 24 giờ, Lei Chi và một số người khác sẽ luân phiên lên sóng. Trong ngày siêu mua sắm năm nay, Lei Chi sẽ "quay cuồng" với các video ngắn và các buổi phát sóng trực tiếp bắt đầu từ nửa đêm.

Năm nay, các sàn thương mại điện tử đều chuộng hình thức phát sóng trực tiếp. Vì vậy áp lực cạnh tranh là rất lớn. Các nhà bán lẻ bắt đầu tìm đến những người dẫn chương trình truyền hình vì họ là những người có ảnh hưởng, làm việc chuyên nghiệp và đã quen với việc ngồi trước ống kính.

Hai năm trước, Ale, một phóng viên có tiếng đã giã từ sự nghiệp tại đài truyền hình để trở thành nhân viên livestream trên sóng Taobao. Năm nay, Ale rời đi, lương lượng truy cập vào Taobao đã giảm đáng kể. Cựu nhân viên nhà đài tin rằng các sàn thương mại điện tử cũng là một sân khấu lớn giúp xây dựng danh tiếng. Đặc biệt trong những ngày siêu mua sắm, tỷ lệ người xem sẽ tăng đột biến. Không chỉ là kiếm thêm thu nhập, livestream bán hàng cũng là cách để tiếp cận được đảo công chúng hơn.

Ngày độc thân 11/11 bắt nguồn từ Trung Quốc và nhanh chóng trở thành sự kiện siêu mua sắm trực tuyến tại nhiều quốc gia châu Á. Thống kê trong năm 2019 của Criteo cho thấy, tại Đông Nam Á, doanh số bán lẻ trực tuyến trong ngày 11/11 tăng 414% so với ngày thường. Doanh số bán hàng trong "ngày siêu giảm giá" tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương thường cao hơn nhiều so với ngày giảm giá Black Friday và Cyber Monday.

Theo VnExpress

Có thể bạn quan tâm