Nền kinh tế Internet Đông Nam Á đã vượt mốc 100 tỷ USD và 38 tỷ USD được tạo ra từ các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Dự đoán, giá trị thị trường trực tuyến sẽ vượt 300 tỷ USD vào năm 2025.
Dù khu vực Đông Nam Á có hàng trăm người chơi TMĐT, không nhiều công ty thành công. Đến quý III/2019, Shopee dường như đang dẫn đầu khi là nền tảng được ghé thăm nhiều nhất trên di động, web cũng như là ứng dụng được tải về nhiều nhất với số lượng người dùng hoạt động lớn nhất.
Đây là thống kê của tập đoàn iPrice kết hợp với nhà cung cấp dữ liệu và phân tích ứng dụng App Annie và nhà cung cấp dịch vụ phân tích web SimilarWeb. Báo cáo bao gồm 6 quốc gia, nơi thị trường TMĐT đang phát triển nhanh chóng: Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam và Philippines. Theo iPrice, dữ liệu được thu thập từ mẫu người dùng khổng lồ, truy cập các nền tảng TMĐT qua smartphone và máy tính.
Nếu Shopee thống trị hai thị trường tăng trưởng nhanh nhất là Indonesia và Việt Nam, Lazada lại chiếm thế thượng phong tại 4 thị trường còn lại. Shopee cũng đua tranh gay gắt với Lazada về số lượt tải, lượt truy cập và người dùng hoạt động. Các đối thủ khác như Bukalapak, Wish, AliExpress và Sendo cách không quá xa.
Về lượng sử dụng trên di động, iPrice lưu ý Shopee và Lazada đứng đầu. Tuy nhiên, xét tới truy cập qua web, chúng lại không quá cạnh tranh. Ngoài ra, cả hai gã khổng lồ TMĐT Đông Nam Á đều đang bị Tokopedia đến từ Indonesia và Sendo đến từ Việt Nam bám đuổi về lượt truy cập web.
Trong khi đó, nền tảng TMĐT có trụ sở tại Mỹ, Wish, lại gây bất ngờ khi xuất hiện trong 5 ứng dụng được tải nhiều nhất. Đông Nam Á cũng bước vào kỷ nguyên của “shoppertainment” – mua sắm giải trí. Đây là chiến dịch tiếp thị được quan tâm thời gian gần đây.
Nó bao gồm các sự kiện livestream, game trong ứng dụng cũng như các nội dung thú vị khác được thiết kế với mục tiêu tăng tương tác trên nền tảng TMĐT. Những người chơi lớn như Shopee, Lazada đang tận dụng hữu hiệu phương pháp này và chắc chắn các đối thủ khác sẽ học theo.