Nghị quyết số 49-NQ/TU về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Lạng Sơn đã đề ra mục tiêu đến năm 2025, 100% người dân và doanh nghiệp trên địa bàn được Trợ lý ảo hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Ngày 8/6/2021, Lạng Sơn đã hoàn thành việc triển khai cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh. Đến nay, tổng số dịch vụ công trực tuyến mà Lạng Sơn đã cung cấp là 1.810 dịch vụ, góp phần giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng.
“iSee Lạng Sơn” - “Bạn đồng hành” hỗ trợ đắc lực cho người dân, doanh nghiệp
Với phương châm “Chính quyền kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp”, “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm”, UBND tỉnh Lạng Sơn đã đưa ra phương án triển khai Trợ lý ảo nhằm, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tra cứu thông tin, thực hiện thủ tục hành chính công trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Nền tảng trợ lý ảo giải pháp tự động trả lời về thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp có tên gọi “iSee Lạng Sơn”.
Từ tháng 7/2021, UBND tỉnh Lạng Sơn đã giao cho Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) xây dựng Nền tảng trợ lý ảo hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tra cứu thông tin, thực hiện thủ tục hành chính công dễ dàng, nhanh chóng, thuận tiện và góp phần nâng cao hiệu quả phòng chống dịch Covid-19.
Sau 5 tháng triển khai, với sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị và VNPT, ngày 31/12/2021, tỉnh Lạng Sơn đã chính thức khai trương Trợ lý ảo “iSee Lạng Sơn” và đưa vào thí điểm trên toàn tỉnh.
Trợ lý ảo “iSee Lạng Sơn” được xây dựng với 5 tiêu chí về chức năng, công nghệ, giao diện, hiệu năng, an toàn bảo mật. Trong đó, có 7 yêu cầu về tiêu chí chức năng gồm: Tìm kiếm, phân tích, thiết kế các kịch bản trả lời đúng các nội dung; tương tác người sử dụng với Trợ lý ảo bằng giọng nói thực hiện trên Mobile app và Text; hiểu được ngôn ngữ tự nhiên để phân tích nội dung người sử dụng nhập vào và xác định được ý định đúng của người dùng, bao gồm cả trường hợp người dùng nhập gần đúng.
Từ đó, trợ lý ảo trả về kết quả tương ứng; nhúng được vào các phần mềm như: Cổng thông tin điện tử, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, Nền tảng công dân số Xứ Lạng, Zalo, Facebook… và kết nối được với các hệ thống báo cáo, cơ sở dữ liệu.
Trợ lý ảo “iSee Lạng Sơn” được xây dựng trên các nền tảng công nghệ tiên tiến, hiện đại (AI, BigData…) có thể hiểu và giao tiếp với người dùng bằng giọng nói ở nhiều ngữ cảnh khác nhau với ngôn ngữ tự nhiên. Đồng thời, “iSee Lạng Sơn” cũng là ứng dụng có khả năng nhận dạng giọng nói với độ chính xác cao (trên 99,8%). Bên cạnh đó, “iSee Lạng Sơn” còn cho phép người dùng tùy chọn giọng nói và tốc độ nói khi giao tiếp.
Nhờ sự cải tiến trong các phần mềm, đặc biệt là công nghệ AI, “iSee Lạng Sơn” có thể tiến hành phân tích dữ liệu người dùng, từ đó đưa ra những gợi ý phù hợp với nhu cầu của người dùng và còn có thể dự đoán trước nhu cầu người dùng trong tương lai.
Đặc biệt với tính năng tự học, “iSee Lạng Sơn” sẽ tự hoàn thiện thông qua các câu hỏi của người dùng và các kết quả tra cứu để xác định được câu trả lời chính xác nhất theo nhu cầu của người dùng.
Những kết quả ban đầu đáng ghi nhận
Việc triển khai Trợ lý ảo “iSee Lạng Sơn” để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính công là bước đi đột phá trong lộ trình chuyển đổi số của tỉnh Lạng Sơn.
UBND tỉnh Lạng Sơn xây dựng Trợ lý ảo “iSee Lạng Sơn” với mong muốn đó không chỉ là một trợ lý ảo thông thường, mà còn là một người bạn, người đồng hành đắc lực với người dân, tạo sự thân thiện, gần gũi, mang đến trải nghiệm chân thực nhất, thu hẹp khoảng cách địa lý và thời gian giữa người dân với chính quyền.
Để triển khai Trợ lý ảo “iSee Lạng Sơn”, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan, đơn vị cung cấp được trên 12.000 câu hỏi chính xác, câu hỏi gần đúng và các từ đồng nghĩa liên quan đến thủ tục hành chính công; liên quan đến các cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính và các câu hỏi mở rộng khác…
Bên cạnh hỗ trợ về các thủ tục hành chính, Trợ lý ảo “iSee Lạng Sơn” còn có thể giải đáp các câu hỏi về các vấn đề xã hội, cuộc sống hàng ngày của người dân, như thời tiết, thời gian, lời thoại trò chuyện hóm hình, trò chuyện theo ngữ cảnh.
Người dân có thể tiếp cận với Trợ lý ảo iSee trên chợ ứng dụng CH Play cho phiên bản Android và chợ ứng dụng Apple store cho phiên bản iOS. Khi sử dụng Trợ lý ảo “iSee Lạng Sơn”, chỉ bằng một câu lệnh gọi “hey iSee” đã có thể đánh thức được trợ lý ảo, ngoài ra có thể lựa chọn giới tính, điều chỉnh tốc độ nói, xem được chính xác các văn bản thủ tục đang ban hành hiện nay.
Trợ lý ảo “iSee Lạng Sơn” có thể trả lời các câu hỏi từ người truy vấn và cung cấp cho họ câu trả lời có liên quan, hay cách tiếp cận thông tin nhanh chóng mình cần. Nền tảng trợ lý ảo này dựa trên kỹ thuật máy học được gọi là xử lý ngôn ngữ tự nhiên, đủ thông minh tạo cuộc trò chuyện và cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi cụ thể.
Để huấn luyện trợ lý ảo thì phải có dữ liệu lưu trữ các văn bản quy phạm pháp luật, dữ liệu Hỏi & Đáp trả lời văn bản, các bộ thủ tục quy trình liên quan, thì việc tạo cho trợ lý ảo trở nên thành thạo trong việc xác định từ khóa trong các câu hỏi và đưa ra câu trả lời chính xác. Nếu một câu hỏi phức tạp hơn mức có thể xử lý, trợ lý ảo sẽ phân luồng và chuyển câu hỏi đó cho bên liên quan, thông qua biểu mẫu hoặc qua trò chuyện trực tiếp.
Được biết, đến thời điểm này, trợ lý ảo “iSee Lạng Sơn” đã có 58.892 lượt hỏi - trả lời, độ chính xác trên 90%.