Nằm than sau sinh, nhiều sản phụ bị bỏng nặng

VietTimes --  Thời gian vừa qua, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy TP.HCM đã tiếp nhận nhiều sản phụ bị bỏng nặng do nằm than sau sinh.

Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận nhiều sản phụ bị bỏng nặng do nằm than sau khi sinh. Ảnh: Nguyễn Trăm
Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận nhiều sản phụ bị bỏng nặng do nằm than sau khi sinh. Ảnh: Nguyễn Trăm

Ngày 18/2, Khoa Phỏng - Phẫu thuật tạo hình (BV Chợ Rẫy TP.HCM) cho hay thời gian vừa qua đơn vị này tiếp nhận liên tục 5 ca phụ nữ sau sinh nằm than bị bỏng. Trong đó, có trường hợp bệnh nhân phải tháo khớp tay vì bỏng quá nặng.

Nạn nhân gần đây nhất là chị P.T.G (sinh năm 1988, ở Bình Thuận), ngày 13/2 nhập viện vào BV Chợ Rẫy trong tình trạng bỏng sâu tay trái, vai trái khi vừa sinh con 4 ngày.

Chị cho biết, sau sinh, chị nằm than cho ấm. Khi đang hơ nóng bằng lò than thì chiếc khăn rơi xuống lò than, bén lửa. Lúc này, chị bị ngất xỉu, đến khi chồng bế con từ bên ngoài vào phòng mới phát hiện.

Ngay sau đó, chị G. được đưa đi cấp cứu tại BV Chợ Rẫy. Bác sĩ Hiệp cho biết, sau 5 ngày điều trị, tổn thương trên cơ thể của chị G. đã ổn nhưng về lâu dài vẫn bị di chứng, ảnh hướng đến thẩm mỹ.

Bệnh nhân tại Khoa hỏng - Phẫu thuật tạo hình (BV Chợ Rẫy TP.HCM). Ảnh: Nguyễn Trăm
Bệnh nhân tại Khoa hỏng - Phẫu thuật tạo hình (BV Chợ Rẫy TP.HCM). Ảnh: Nguyễn Trăm

Trước đó, vào tháng 1/2020, Khoa Phỏng - Phẫu thuật tạo hình (BV Chợ Rẫy TP.HCM) cũng tiếp nhận 1 sản phụ bị bỏng sâu ở hai mông và chân trái. Nạn nhân được chuyển đến trong tình trạng thở máy, đặt nội khí quản do bỏng và ngộ độc khí CO do nằm than.

Một trường hợp khác là bệnh nhân ở huyện Bình Chánh (TP.HCM) bị bỏng do ngộ độc CO và ngã vào bếp than. Nạn nhân bị bỏng nặng, phải tháo khớp toàn bộ tay trái để giữ tính mạng.

Tiến sĩ Ngô Đức Hiệp - Trưởng Khoa Phỏng - Phẫu thuật Tạo hình (BV Chợ Rẫy) - cho biết, khi than đốt không hết sẽ tạo ra khí carbon monoxide (CO). Khí này kết hợp với Hemoglobin tạo thành độc chất Carboxyhemoglobin (CO-Hb), gây ngạt toàn thân. Hơn nữa, CO là khí không màu, không mùi và không gây kích thích cho nên khi bị ngộ độc, nạn nhân thường không biết cho đến khi nhiễm độc nặng.

Cảnh báo về nguy cơ khi nằm than ở sản phụ, TS. BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, cho biết khoa học chứng minh hơ nóng hoặc nằm than sau sinh có hại cho cả mẹ và bé. Than không cháy hết tạo ra khí CO, dễ gây ngộ độc. Đáng nói, trẻ non nớt bị ngộ độc khí CO rất khó điều trị.

Bác sĩ Diễm Tuyết khuyên phụ nữ sau sinh nên đi tới đi lui nhẹ nhàng, vận động giúp tử cung co thắt, giảm tình trạng bế sản dịch dẫn đến nhiễm trùng hậu sản. Đồng thời, thỉnh thoảng sản phụ nên ra ngoài phơi nắng để hấp thụ vitamin D và có chế độ dinh dưỡng hợp lý để mau hồi phục sức khỏe sau sinh.

Trước đó, vào tháng 12/2019, BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) tiếp nhận một em bé sơ sinh (ở Bình Phước) bị bỏng nặng, nhiễm trùng máu, áp xe do gia đình cho nằm than sưởi ấm.

Bác sĩ khuyến cáo gia đình tuyệt đối không để trẻ nằm than. Da của trẻ sơ sinh rất mỏng, nếu nằm bếp than sẽ dễ bị tổn thương. Ngoài ra, khi đốt than sẽ sinh ra khí CO, có thể gây ngạt, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con. Tốt nhất, cha mẹ nên cho con mặc quần áo ấm, đội nón, mang vớ,... để giữ ấm cho con.