Em bé sơ sinh bị bỏng nặng, hoại tử da vì mẹ cho nằm bếp than

VietTimes – Em bé sơ sinh N.H.M.N (sinh ngày 27/11, ở Bình Phước) bị bỏng, nhiễm trùng máu, áp xe do gia đình cho nằm than sưởi ấm.
Em bé sơ sinh bị bỏng nặng, hoại tử da vì mẹ cho nằm than
Em bé sơ sinh bị bỏng nặng, hoại tử da vì mẹ cho nằm than

Ngày 10/12, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2 cho biết đang điều trị bỏng cho em bé sơ sinh N.H.M.N. Bệnh nhi được gia đình đưa vào Khoa Cấp cứu vào ngày 5/12 trong tình trạng sốt cao, bụng chướng, lưng bị sưng đỏ.

Sau khi thăm khám và thực hiện xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bé bị bỏng độ 2, áp xe, nhiễm trùng máu.

Tại Khoa Sơ sinh của BV Nhi Đồng 2, sau nhiều ngày điều trị bằng kháng sinh, bé đã giảm sốt. Tuy nhiên, vết bỏng ở lưng không thuyên giảm mà còn diễn tiến nặng hơn. Vùng lưng của bé bị nổi bóng nước và hoại tử.

Vì thế, BV Nhi đồng 2 đã hội chẩn nhiều chuyên khoa (Khoa Sơ sinh, Khoa Ngoại,…) để tìm ra giải pháp. Các bác sĩ quyết định rạch dẫn lưu mủ, điều trị chỗ áp xe cho bé, đồng thời tiếp tục điều trị kháng sinh. Dự kiến, bé sẽ mất 20-30 ngày mới có thể lành vết thương và hồi phục.

Vùng lưng của bé bị nổi bóng nước và hoại tử. Ảnh: BVCC
Vùng lưng của bé bị nổi bóng nước và hoại tử. Ảnh: BVCC

Chị N.T.B (mẹ của bé N.) cho biết sau khi sinh, gia đình đã đốt than đặt dưới gầm giường để sưởi ấm cho 2 mẹ con. Ngày đầu tiên nằm than, bé khóc và sốt nhẹ, người nhà bế lên thì nín nên nghĩ không sao.

Đến ngày thứ 2, bé sốt cao liên tục, bụng chướng, vùng da lưng bị cứng. Đến ngày thứ 3, bé khóc dữ dội, bỏ bú nên gia đình không cho bé nằm than nữa và đưa vào BV thị xã Bình Long (tỉnh Bình Phước) khám và điều trị.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, bác sĩ BV thị xã Bình Long nhận định bé có khả năng bị viêm ruột, sưng mô nên chuyển lên BV Nhi đồng 2 TP.HCM để điều trị.

ThS.BS Nguyễn Thị Kim Anh, Quyền Trưởng Khoa Sơ sinh (BV Nhi đồng 2) cho biết BV thường tiếp nhận các bé sơ sinh bị bỏng do nằm than. Nhưng đây là ca đầu tiên em bé bị bỏng rất nặng, tổn thương nghiêm trọng.

Bác sĩ Kim Anh khuyến cáo người nhà tuyệt đối không để trẻ nằm than. Da của trẻ sơ sinh rất mỏng, nếu nằm bếp than cùng với mẹ, da trẻ sẽ dễ bị tổn thương. Ngoài ra, khi đốt than sẽ sinh ra khí CO, có thể gây ngạt, nguy hiểm đến tính mạng của cả 2 mẹ con. Tốt nhất, cha mẹ nên cho con mặc quần áo ấm, đội nón, mang vớ,... để giữ ấm cho con.