MWG củng cố thị phần mảng ICT nhờ cửa hàng online

VietTimes – Các cửa hàng online chiếm 25% tổng doanh thu mảng ICT của CTCP Đầu tư Thế giới di động (Mã CK: MWG) trong Q3/2021, cao hơn nhiều so với mức 11% trong Q2/2021 và 11% trong 9 tháng đầu năm 2020, theo SSI.

Ước tính lợi nhuận của mảng bách hóa cải thiện và mảng ICT của MWG tiếp tục giành thị phần (Ảnh: MWG)

Ước tính lợi nhuận của mảng bách hóa cải thiện và mảng ICT của MWG tiếp tục giành thị phần (Ảnh: MWG)

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã CK: MWG) công bố doanh thu tháng 10/2021 đạt 12.000 tỉ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, mảng ICT (chuỗi Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động) đóng góp 10.000 tỉ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ. Doanh thu từ mảng Bách Hóa Xanh đạt 2.000 tỉ đồng, đi ngang so với cùng kỳ do chợ truyền thống được mở cửa trở lại và lượng hàng tồn kho FMCG cao.

Theo CTCP Chứng khoán SSI (SSI), doanh thu online chiếm 25% tổng doanh thu mảng ICT của MWG trong quý 3/2021, cao hơn nhiều so với mức 11% trong quý 2/2021 và 11% trong 9 tháng đầu năm 2020. Nguyên nhân chủ yếu do sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng trong giai đoạn thực thi chính sách giãn cách xã hội trước đó.

Bên cạnh đó, MWG cũng đã ra mắt các cửa hàng online trên các sản thương mại điện tử như Shopee, Lazada và Tiki. Theo ban lãnh đạo công ty, 70% đơn đặt hàng qua nền tảng thương mại điện tử đến từ khách hàng mới. SSI cho rằng, động thái này sẽ có lợi cho MWG trong thời gian giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, SSI cũng lưu ý, một khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng, người tiêu dùng có thể vẫn ưa thích mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng đối với các mặt hàng có giá cao và dịch vụ mua hàng bằng thẻ tín dụng. Trong khi đó, MWG thường không đưa ra mức chiết khấu cao.

Nhờ sự phục hồi tốt hơn ước tính của mảng ICT và biên lợi nhuận của mảng Bách Hóa Xanh trong quý 3/2021, SSI điều chỉnh ước tính lợi nhuận ròng năm 2021 của MWG tăng 5% so với dự báo trước, đạt mức 4.700 tỉ đồng (tăng 20% so với cùng kỳ).

Nhóm chuyên gia cũng dự báo lợi nhuận ròng năm 2022 của MWG đạt 7.100 tỉ đồng, tăng 51% so với cùng kỳ, với giả định chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ đạt mức hòa vốn trong năm 2022 nhờ lợi nhuận tích cực từ với việc nâng cấp cửa hàng quy mô lớn hơn cùng việc áp dụng các biện pháp cắt giảm chi phí lao động.

Trong tháng 10/2021, MWG đã khai trương 4 cửa hàng Topzone – Cửa hàng ủy quyền của Apple tại TP. HCM và Hà Nội. Các cửa hàng này dự kiến sẽ đạt doanh thu trung bình tháng khoảng 2-3 tỉ đồng/cửa hàng.

MWG có kế hoạch mở 2 cửa hàng Topzone mô hình APR (diện tích từ 100-120 m2/cửa hàng) trong tháng 12 và sẽ đẩy nhanh tốc độ mở mới để đạt 50 cửa hàng mô hình AAR (diện tích từ 180 - 200 m2/cửa hàng) và 10 cửa hàng mô hình APR trong quý 1/2022.

Theo SSI, đối thủ cạnh tranh nhất của Topzone là Fstudio, được CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (Mã CK: FRT) vận hành từ năm 2012. Hiện nay, FRT có 13 cửa hàng ủy quyền và 2 cửa hàng ủy quyền cao cấp, song, do công ty đang chuyển nguồn tài chính sang mở rộng chuỗi nhà thuốc nên đã không tiến hành mở mới chuỗi cửa hàng FStudio trong một thời gian./.