Minh Hương và 3 lần tìm đường vào dự án 30 ha tại Thanh Hóa

VietTimes – CTCP Đầu tư xây dựng và Thương mại Minh Hương đã 3 lần tham gia sơ tuyển dự án Khu dân cư phía Tây đường Hải Thượng Lãn Ông tại Thanh Hóa.
Ảnh minh họa (Nguồn: Agoda)
Ảnh minh họa (Nguồn: Agoda)

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất, dự án Khu dân cư phía Tây đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Quảng Thắng, TP. Thanh Hóa. 

Theo đó, nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển là Liên danh CTCP Đầu tư xây dựng và Thương mại Minh Hương (Minh Hương) – CTCP Đầu tư và Xây dựng HUD1.

Dự án Khu dân cư phía Tây đường Hải Thượng Lãn Ông có quy mô 30 ha, tổng vốn đầu tư 900 tỷ đồng. Theo tìm hiểu của VietTimes, dự án này đã có ít nhất 3 lần mở sơ tuyển nhà đầu tư, thì cả 3 lần đều có sự góp mặt của Minh Hương.  

Cụ thể, ở lần đầu, Minh Hương "đơn thương độc mã" tham gia sơ tuyển và cũng là nhà đầu tư duy nhất dự tuyển. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã bị đánh trượt với lý do “không đủ năng lực và kinh nghiệm đáp ứng các tiêu chí đánh giá của hồ sơ mời sơ tuyển”.

Vì không lựa chọn được nhà đầu tư trúng sơ tuyển, tháng 4/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao UBND TP. Thanh Hóa (Bên mời thầu) tổ chức sơ tuyển lại nhà đầu tư thực hiện dự án.

Sau đó, Minh Hương tiếp tục tham gia sơ tuyển, nhưng lần này họ không đứng một mình, mà liên danh với CTCP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung (Tập đoàn Xây dựng Miền Trung). 

Song hành cùng một doanh nghiệp có tiếng, từng tham gia nhiều dự án tại tỉnh Thanh Hóa, sự góp mặt của Tập đoàn Xây dựng Miền Trung trong liên danh đã đem lại kết quả tích cực.

Cụ thể, vào tháng 9/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chính thức phê duyệt kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư với nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển là Liên danh Minh Hương – Tập đoàn Xây dựng Miền Trung.

Tuy nhiên, đến tháng 2/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa bất ngờ ra quyết định hủy kết quả sơ tuyển và kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư tại dự án trên với lý do “hồ sơ mời sơ tuyển được duyệt không tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý đầu tư phát triển đô thị”.

Và như đề cập ở đầu bài viết, Minh Hương tiếp tục tham gia góp mặt ở lần thứ 3 sơ tuyển chọn nhà đầu tư cho dự án Khu dân cư phía Tây đường Hải Thượng Lãn Ông.

Lần này, thay vì Tập đoàn Xây dựng Miền Trung, Minh Hương lựa chọn đối tác liên danh mới là: CTCP Đầu tư và Xây dựng (HUD1). Liên danh này cũng là nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển.

Tính thực chất của liên danh cũng là vấn đề nên đặt ra, khi cả 2 lần trúng sơ tuyển, địa chỉ của liên danh nêu trong quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đều là “109 phố Cao Sơn, phường An Hoạch, TP. Thanh Hóa” – đây là địa chỉ trụ sở chính của Minh Hương.

Theo tìm hiểu của VietTimes, Minh Hương được thành lập vào tháng 5/2009, do bà Lê Thị Hương (SN 1968) – Giám đốc – làm đại diện, đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng nhà các loại.

Tháng 6/2014, Minh Hương thực hiện tăng vốn điều lệ từ mức 101 tỷ đồng lên mức 150 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập là bà Lê Thị Hương (nắm giữ 54% cổ phần), còn lại là ông Mai Văn Thanh (44,67%) và ông Mai Văn Long (1,33%).

Trong khi đó, CTCP Đầu tư và Xây dựng HUD1 được biết đến là thành viên của Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) – doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Bộ Xây dựng, có ngành nghề kinh doanh chủ yếu là đầu tư phát triển các khu đô thị mới và nhà ở, kinh doanh bất động sản.

Tại Thanh Hóa, HUD1 từng là chủ đầu tư xây dựng dự án Khu đô thị Đông Sơn tại huyện Đông Sơn với diện tích đất 19.839 m2.

Ngoài ra, HUD1 còn đầu tư xây dựng một số dự án khác như Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ (thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), Khu đô thị Bắc phường Nguyễn Du (Hà Tĩnh), tiếp nhận ủy quyền và đầu tư xây dựng công trình Khu đô thị mới Vân Canh - Hà Nội.

Trở lại với liên danh Minh Hương - HUD1, việc trở thành nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển sẽ mở ra cơ hội cho liên danh này được chỉ định làm dự án Khu dân cư phía Tây đường Hải Thượng Lãn Ông.

Song, cũng phải lưu ý rằng, Minh Hương đã từng tới rất gần với dự án kể trên khi đồng hành cùng với Tập đoàn Xây dựng Miền Trung nhưng cuối cùng vẫn không thành.

Khu dân cư phía Tây đường Hải Thượng Lãn Ông

Khu dân cư phía Tây đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Quảng Thắng, TP. Thanh Hóa có diện tích lập quy hoạch hơn 30 ha, tổng chi phí thực hiện dự án dự kiến 890 tỷ đồng, thời gian dự kiến thực hiện dự án không quá 5 năm.

Quy mô dân số khoảng 6.180 người, trong đó dân số hiện trạng là 2.375 người (475 căn hộ), dân số dự kiến phát triển là 3.805 người (761 căn hộ).

Mục tiêu của dự án là xây dựng khu dân cư mới, tái định cư đầu tư xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và các công trình hạ tầng xã hội phục vụ khai thác quỹ đất thương mại, kết nối các công trình dự án hiện có./.