Thanh Hóa gọi tên nhà đầu tư nào cho dự án Khu dân cư phía Tây đường Hải Thượng Lãn Ông?

VietTimes – Đó là liên danh Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Minh Hương – Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung (địa chỉ: 109 phố Cao Sơn, phường An Hoạch, thành phố Thanh Hóa).
Trích Quyết định số 3601/QĐ-UBND ngày 24/9/2018 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa.
Trích Quyết định số 3601/QĐ-UBND ngày 24/9/2018 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Liên danh trên là cái tên duy nhất đã lọt vòng sơ tuyền lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất Khu dân cư phía Tây đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hóa, được phê duyệt tại Quyết định số 3601/QĐ-UBND ngày 24/9/2018 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa (ký thay bởi Phó Chủ tịch Lê Anh Tuấn).

Theo quy định, nếu chỉ có 1 nhà đầu tư trúng sơ tuyển, dự án sẽ được chỉ định thầu. Do đó có thể tin rằng, việc liên danh Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Minh Hương – Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung chính thức được chỉ định làm nhà đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư phía Tây đường Hải Thượng Lãn Ông chỉ còn là vấn đề thời gian và thủ tục.

Nên biết, Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Minh Hương (Minh Hương) đã từng định “độc hành” tại dự án 30 ha này.

Khi đó, dù “một mình một ngựa” tham gia sơ tuyển nhưng Minh Hương đã bị đánh trượt, với lý do “không đủ năng lực và kinh nghiệm đáp ứng các tiêu chí đánh giá của hồ sơ mời sơ tuyển”.

Vì không lựa chọn được nhà đầu tư trúng sơ tuyển, tháng 4/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao UBND thành phố Thanh Hóa (Bên mời thầu) tổ chức sơ tuyển lại nhà đầu tư thực hiện Dự án.

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 2311/SKHĐT-TĐ ngày 16/5/2018, ngày 29/5/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định số 1976/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh Hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất Khu dân cư phía Tây đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hóa.

Rồi như đã nói, hôm qua (24/9), Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chính thức phê duyệt kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư.

Minh Hương tiếp tục lọt danh sách, nhưng lần này họ không đứng một mình, mà liên danh với Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung (Tập đoàn Xây dựng Miền Trung).

Nhấn mạnh rằng Tập đoàn Xây dựng Miền Trung là một “siêu” doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, với vốn điều lệ đăng ký lên đến 2.089 tỷ đồng.

Tập đoàn này cũng từng tham gia hàng loạt các dự án tại Thanh Hóa và các tỉnh lân cận, rất nhiều trong số đó là những dự án “khủng”, thậm chí “siêu khủng”. Có thể kể đến như dự án phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn theo hình thức BOT, với tổng vốn đầu 4.111 tỷ đồng. Tập đoàn Xây dựng Miền Trung là một trong 3 cái tên thuộc liên danh được lựa chọn làm nhà đầu tư dự án này, bên cạnh Tổng công ty 319 và CTCP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi.

Rõ ràng khi liên danh với Tập đoàn Xây dựng Miền Trung, Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Minh Hương sẽ không lo là “không đủ năng lực và kinh nghiệm đáp ứng các tiêu chí đánh giá của hồ sơ mời sơ tuyển” – như họ đã từng “vướng” cách đây ít tháng.

Khi này, tính thực chất của liên danh cũng là vấn đề nên đặt ra. Liệu rằng Tập đoàn Xây dựng Miền Trung có thực sự tham gia dự án, hay là chỉ cho Minh Hương “mượn tên” để qua vòng hồ sơ (?!).

Nên nhớ, địa chỉ của liên danh nêu trong Quyết định số 3601/QĐ-UBND ngày 24/9/2018 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa là “109 phố Cao Sơn, phường An Hoạch, thành phố Thanh Hóa” – chính là địa chỉ trụ sở của Minh Hương.

Theo tìm hiểu của VietTimes, Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Minh Hương thành lập ngày 07/5/2009, do bà Lê Thị Hương (SN 1968) – Giám đốc – làm đại diện, đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng nhà các loại (mã số 4100).

Tháng 6/2014, Minh Hương đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ mức 101 tỷ đồng lên mức 150 tỷ đồng, trong đó bà Lê Thị Hương đóng góp 81 tỷ đồng (chiếm 54%), còn lại là ông Mai Văn Thanh (44,67%) và ông Mai Văn Long (1,33%). Ông Thanh và ông Long là những 9x (sinh năm 1990 và 1992), cùng thường trú tại phố Cao Sơn, phường An Hoạch, Tp. Thanh Hóa (giống như bà Hương).

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Miền Trung, ông Mai Xuân Thông. (Ảnh: mientrunggroup.com)
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Miền Trung, ông Mai Xuân Thông. (Ảnh:

mientrunggroup.com)

Trong khi đó, Tập đoàn Xây dựng Miền Trung cũng mang bản chất là một công ty gia đình, được sở hữu và chi phối bởi vợ chồng ông Mai Xuân Thực (SN: 1954). Những năm gần đây, ông Thực đang từng bước thực hiện các hoạt động chuyển giao tập đoàn sang cho thế hệ thứ hai. Ông Mai Xuân Thông (SN 1979) – con trai ông Thực – hiện đã đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Miền Trung và sẽ là người nối tiếp cha trong sứ mệnh phát triển tập đoàn.

Khởi thủy là Công ty Xây dựng giao thông thủy lợi Thanh Hóa (công ty TNHH) được thành lập năm 1994 với chuyên ngành chính là xây dựng giao thông thủy lợi vừa và nhỏ, hiện Tập đoàn Xây dựng Miền Trung đã trở thành một tên tuổi lớn, góp mặt trong hàng loạt dự án BOT công trình giao thông lớn khắp mọi miền tổ quốc.

Khu dân cư phía Tây đường Hải Thượng Lãn Ông

Theo Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, Khu dân cư phía Tây đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hóa có ranh giới: Phía Đông Bắc giáp đường phát triển toàn diện (CSEDP); Phía Đông Nam giáp đường Hải Thượng Lãn Ông; Phía Tây Bắc giáo đường An Biên và đường Lê Hưng; phí Tây Nam giáp Kênh Bắc.

Diện tích khu đất nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 30,0 ha; Diện tích khảo sát thành lập bản đồ địa hình tỷ lệ 1/500 phục vụ lập quy hoạch khoảng 33 ha.

Về tính chất, đây là khu dân cư mới, tái định cư đầu tư xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và các công trình hạ tầng xã hội phục vụ khai thác quỹ đất thương mại, kết nối các công trình dự án hiện có. Quy mô dân số là 6.180 người; Trong đó, dân số hiện trạng 475 hộ (2.375 người), dân số dự kiến phát triển là 761 hộ (3.805 người).

Về quy hoạch sử dụng đất: Đất ở là 125.538,2 m2 (41,7%); Đất công trình công cộng là 28.432,2 m2 (9,5%); Đất khác là 32.195,1 m2 (10,7%); Đất giao thông là 114.662,1 m2 (38,1%)./.