Meituan và Pinduoduo tìm cách 'bành trướng' sau khi Trung Quốc nới lỏng Zero Covid

VietTimes – Nổi lên trong đại dịch Covid-19,  Meituan và Pinduoduo đang tìm cách đảm bảo tăng trưởng doanh thu sau khi chính sách Zero Covid được nới lỏng ở Trung Quốc.

Tập đoàn giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc Meituan và công ty sở hữu ứng dụng mua sắm giá rẻ Pinduoduo đã ghi nhận tổng lợi nhuận lên tới 1,7 tỉ USD trong quý 3/2022, khi người mua sắm đang dần chuyển sang chi tiêu cho giao đồ ăn và mua số lượng lớn hàng tiêu dùng thiết yếu, theo Financial Times.

Doanh thu của Meituan và Pinduoduo cũng tăng lần lượt 28% và 65% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh bại những “gã khổng lồ” công nghệ khác trong nước như Alibaba chỉ tăng 3% doanh thu, còn doanh thu Tencent thậm chí còn giảm so với cùng kỳ.

Trong kỳ, Pinduoduo ghi nhận doanh thu mảng tiếp thị trực tuyến, bao gồm cả chi tiêu cho quảng cáo của người bán, đạt 4,1 tỉ USD, tăng 58% so với cùng kỳ năm trước.

“Họ là hai công ty được đánh giá cao nhất trên Internet tại Trung Quốc. Cả hai đều nhạy bén khi đối mặt với lệnh phong tỏa của Thượng Hải”, Robin Zhu, nhà phân tích tại AB Bernstein, cho hay.

Meituan và Pinduoduo tìm cách 'bành trướng' sau khi Trung Quốc nới lỏng Zero Covid ảnh 1

Ứng dụng giao đồ ăn nhanh Meituan (Ảnh: Caixin)

Meituan và Pinduoduo cũng được hưởng lợi từ chiến dịch của Bắc Kinh nhằm phá vỡ thế thống trị của “ông trùm” thương mại điện tử Alibaba, buộc một số thương nhân phải đăng ký độc quyền với các nền tảng mua sắm nổi tiếng.

Meituan cũng có cơ hội để tăng giá dịch vụ khi các đối thủ cạnh tranh dần rút lui cùng với chi tiêu cho giao đồ ăn tăng vọt.

“Lợi nhuận của Meituan đã được cải thiện trong thời kỳ đại dịch do mọi người không thể đi du lịch hoặc rời khỏi nhà. Họ đã chi nhiều tiền hơn cho các dịch vụ địa phương, đặc biệt là giao đồ ăn", Li Chengdong, người đứng đầu tổ chức tư vấn thương mại điện tử Haitun, chia sẻ.

“Đại dịch đã làm suy yếu sự cạnh tranh trên thị trường. Miễn là công ty có thể cung cấp đủ thực phẩm để chống chọi với các lệnh hạn chế thì chẳng cần quan tâm đến giá cạnh tranh hay những sản phẩm tốt hơn”, một cựu nhân viên của Meituan cho biết.

Tuy nhiên, không chỉ có riêng Meituan, cơ hội cũng mở ra cho các 'tay chơi' được hậu thuẫn bởi các đối thủ có hầu bao rủng rỉnh.

Vào ngày 5/12, Douyin, phiên bản tiếng Trung của ứng dụng truyền thông xã hội TikTok, đã công bố hợp tác với ba công ty để cung cấp dịch vụ giao đồ ăn, cạnh tranh trực tiếp với Meituan. Điều này được tin rằng sẽ khiến một số nhà hàng sẽ chuyển chi tiêu quảng cáo từ Meituan sang Douyin.

“Gã khổng lồ” Alibaba cũng sẵn sàng chiến đấu để giành thị phần sau khi phải cắt giảm chi tiêu trong những tháng gần đây.

“Alibaba đã quay trở lại cuộc chiến giá cả và chiến dịch phát triển hoạt động kinh doanh giao đồ ăn trong năm nay, điều này sẽ làm giảm bớt những khoản trợ cấp mà Meituan đang được hưởng”, Zhu cho biết.

Bên cạnh đó, việc vẫn được hoạt động dưới trướng người sáng lập đã giúp Meituan và Pinduoduo có thể đưa ra những động thái quyết định giúp vượt lên dẫn trước đối thủ trong thời gian phong tỏa.

Meituan và Pinduoduo tìm cách 'bành trướng' sau khi Trung Quốc nới lỏng Zero Covid ảnh 2

Wang Xing - nhà sáng lập Meituan (Ảnh: Caixin)

Wang Xing của Meituan vẫn đang điều hành công ty với tư cách giám đốc điều hành. Trong khi đó, Colin Huang (Hoàng Tranh) đã từ chức CEO của Pinduoduo nhưng vẫn là cổ đông lớn nhất và tiếp tục đóng vai trò trung tâm trong việc định hướng công ty.

Không chỉ Meituan, Pinduoduo cũng được hưởng lợi đáng kể khi những người mua sắm bị mắc kẹt ở nhà và phải chuyển sang săn hàng giá rẻ trên nền tảng thương mại điện tử.

Nhưng sau khi báo cáo một quý có tốc độ tăng trưởng cao cả doanh thu bán hàng và lợi nhuận, Neil Shen của Sequoia Capital China – được coi là nhà đầu tư mạo hiểm hàng đầu Trung Quốc – đã bất ngờ quyết định rời khỏi hội đồng quản trị, đồng thời rút bớt tiền về.

Động thái rời đi này diễn ra khi công ty này đang mạo hiểm thâm nhập vào lãnh thổ của một liên doanh khác do Sequoia hậu thuẫn là Shein từ tháng 9 bằng cách tung ra liên doanh thời trang nhanh Temu, nhắm vào nhu cầu đối với quần áo giá rẻ của người tiêu dùng Gen Z nước Mỹ.

“Pinduoduo sẽ phải đầu tư một khoản không nhỏ để tham gia vào lĩnh vực này. Nhưng tiềm năng tăng trưởng là rất lớn, đặc biệt là khi người tiêu dùng Mỹ đang chuộng những nhà bán lẻ giá rẻ trong bối cảnh nền kinh tế đang bất ổn”, nhà phân tích tại AB Bernstein nhận định./.

Nguồn tham khảo: Financial Times